Tiến độ xây dựng các Khu tái định cư dự án Hồ chứa nước Nước Trong vẫn còn chậm

09:05, 09/05/2013
.

(QNĐT)- Ngày 8/5, đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện Dự án Hợp phần di dân, tái định cư dự án Hồ chứa nước Nước Trong tại các xã miền núi, huyện Tây Trà. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

TIN LIÊN QUAN

Theo Ban quản lý dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), đến thời điểm này đã hoàn thiện 5 khu tái định cư thuộc huyện Tây Trà. Xây dựng 121 nhà ở kiên cố. Đã rà soát, xử lý những vướng mắc về đất để lập thủ tục thu hồi đất 5 khu tái định cư, diện tích khai hoang ruộng, tuyến điện ngoại vùng tại các xã Trà Thọ, Trà Phong, Trà Xinh.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (đầu tiên bên phải) kiểm tra công trình nước sinh hoạt tại khu TĐC
Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ (đầu tiên bên phải) kiểm tra công trình nước sinh hoạt tại khu TĐC thôn Nước Biếc, xã Trà Thọ.
 
 
Đối với công tác tái định canh, đến thời điểm này đã khai hoang 9 ha ruộng và tiến hành đo đạc, kiểm kê vườn rừng tại các xã Trà Thọ, Trà Phong, Trà Xinh. Công việc chính sẽ thực hiện trong năm 2013 là kiểm kê, lập và trình duyệt các phương án bồi thường còn lại của dự án; thu dọn 56 ha lòng hồ; tiếp tục xây dựng 121 nhà ở kiên cố cho các hộ dân thuộc diện di đời; chỉnh trang và xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho 37 hộ dân xen ghép tại khu TĐC Sờ Lác; bố trí tái định cư cho 42 hộ dân còn lại chưa được bố trí chỗ ở và đặc biệt là khai hoang ruộng vườn, giao đất sản xuất cho các hộ dân.
 
Hiện nhu cầu vốn năm 2013 lên đến 381 tỷ đồng (trong đó vốn hoàn trả ngân sách tỉnh là 100 tỷ đồng). Trong khi chờ Chính phủ giải quyết ứng trước 80,9 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương). Tuy vậy, từ đầu năm đến nay dự án mới được bố trí kế hoạch vốn 17,105 tỷ đồng nên khó khăn về vốn vẫn là tồn tại lớn nhất đối với dự án.

 

Khu tái định cư Bắc Nguyên 2 vừa được hoàn thành và đang đưa dân trong khu vực lòng hồ đến tái định cư.
Khu tái định cư Bắc Nguyên 2 vừa được hoàn thành và đang đưa dân trong khu vực lòng hồ đến tái định cư.
 
Sau khi đi kiểm tra thực tế tại các Khu tái định cư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, tiến độ xây dựng các Khu tái định cư từ đầu năm 2013 đến nay quá chậm, đặc biệt là công tác định canh, kiểm kê, giao đất sản xuất cho người dân tại các Khu TĐC. Bên cạnh đó, công tác khắc phục những khó khăn, vướng mắc của BQL còn chậm, bị động.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ nhấn mạnh: Dự án Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong là dự án quan trọng. Năm 2013 là năm cuối cùng hoàn thành toàn bộ dự án, khối lượng công việc còn lại khá lớn, trong khi quỹ thời gian không còn nhiều. Vì vậy, chủ đầu tư, BQL dự án cần đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ thời tiết nắng ráo để xây dựng những hạng mục chưa hoàn thành. Tập trung đẩy mạnh công tác tái định canh, đặc biệt là tạo quỹ đất sản xuất ổn định cho các hộ dân…
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.