Hơn 1,3 triệu hồ sơ và tờ khai được tiếp nhận thông qua cơ chế một cửa

02:05, 08/05/2013
.

(QNĐT)- Sáng 8/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị Sơ kết công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN


Cái cách thủ tục hành chính được UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và liên tục, theo đó trong 6 năm qua (2007-2012), công tác này đã tạo được những bước tiến rõ rệt, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của tổ chức và công dân, phù hợp với nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người dân.

Các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia thực hiện.

Công nghệ thông tin được ứng dụng vào hoạt động quản lý, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực được đầu tư, kế hoạch rà soát từng giai đoạn và hàng năm được ban hành đã góp phần giảm thủ tục hành chính, bớt khâu trung gian. Đồng thời tiết kiệm chi phí, thông tin nhanh, chính xác, thời gian giải quyết công việc đúng quy định, từng bước tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và phòng chống tham nhũng.

 

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.


Bên cạnh đó, cán bộ công chức được đảm bảo các điều kiện làm việc; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chấn chỉnh, thái độ phục vụ nhân dân từng bước được cải thiện, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.

Đến nay đã có 19/22 cơ quan thuộc UBND tỉnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Số còn lại không thực hiện là do số lượng thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến tổ chức công dân ít.

Cấp huyện có 14/14 huyện, thành phố thực hiện, trong đó TP. Quảng Ngãi, Lý Sơn và Sơn Tây thực hiện cơ chế một cửa liên thông từ cấp xã đến cấp huyện trên lĩnh vực đất đai. UBND TP. Quảng Ngãi và Sơn Hà thực hiện cơ chế một cửa hiện đại.

Cấp xã gần 70% thực hiện, số xã còn lại chủ yếu là thuộc huyện miền núi, khối lượng công việc ít nên chưa áp dụng. Ngoài ra, các cơ quan thuộc ngành dọc như Cục thuế và các chi nhánh trực thuộc, Cục Hải quan và Chi cục trực thuộc đều tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trong 6 năm qua, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 1.313.871 hồ sơ (chưa kể các cơ quan ngành dọc), trong đó có 1.291.526 hồ sơ giải quyết trước và đúng hẹn.

Đối với Cục thuế và các chi nhánh trực thuộc đã tiếp nhận và giải quyết 302.078 hồ sơ, không có hồ sơ tồn đọng qua các năm. Cục Hải quan tỉnh đã tiếp nhận 99% tờ khai thông quan điện tử.

 

bbb
6 năm qua, có 1.315.864 hồ sơ và tờ khai được tiếp nhận thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông.



Tuy nhiên, công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc rà soát và công bố công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành, địa phương còn chậm, chưa được tiến hành thường xuyên.

Một số lãnh đạo chưa quan tâm đến công tác này, trong khi khối lượng hồ sơ, công việc giải quyết ngày càng nhiều, nhưng thời gian giải quyết ngày càng rút ngắn lại theo quy định của UBND tỉnh.

Một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc, có thái độ nhũng nhiễu khiến tổ chức và công dân phải đi lại nhiều lần. Trình độ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã còn hạn chế nên hiệu quả chưa cao…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến chỉ ra những khuyết điểm và nguyên nhân tồn tại. Hầu hết các đại biểu cho rằng, để triển khai thực hiện có hiệu quả, cần đẩy nhanh việc rà soát, hoàn thành dứt điểm việc thực thi đơn giản hóa thủ tục hành chính tại 25 Nghị quyết đã được ban hành.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cơ quan, đơn vị đạt được trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của công việc để cán bộ, công chức và người dân tích cực thực hiện, hưởng ứng tham gia và giám sát, nhằm đảm bảo thực hiện ngày càng có chất lượng, hiệu quả cao.

Dịp này, UBND tỉnh triển khai nội dung Quyết định của UBND tỉnh ban hành Quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

UBND tỉnh cũng khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thực hiện cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.