Cần lưu ý đến mức phụ cấp chi trả cho người lao động hợp đồng bảo vệ rừng

09:05, 22/05/2013
.

(QNĐT)- Sáng 22/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chủ trì cuộc họp thông qua dự thảo Quy chế hợp đồng bảo vệ rừng trong các tháng cao điểm của mùa khô trên địa bàn tỉnh và kiểm tra các phương án phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh năm 2013-2015.

TIN LIÊN QUAN


Theo dự thảo của Sở NN&PTNT, Quy chế Hợp đồng bảo vệ rừng trong các tháng cao điểm của mùa khô từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm thì mức phụ cấp chi trả cho người lao động hợp đồng bảo vệ rừng trong các tháng cao điểm của mùa khô được tính bằng hệ số mức phụ cấp (0,9; 1,0 và 1,1) nhân với mức lương tối thiểu tại thời điểm hợp đồng.

Những xã có diện tích rừng trên 3.000 ha hoặc từ 1.000-3.000 ha nhưng ở những nơi vùng sâu, vùng xa, điều kiện giao thông đi lại khó khăn có hệ số mức phụ cấp khu vực cao (từ 0,3 trở lên) được hưởng mức phụ cấp với hệ số mức phụ cấp là 1,1.

Những xã có diện tích rừng từ trên 1.000-3.000 ha hoặc dưới 1.000 ha những nơi có hệ số mức phụ cấp khu vực cao (từ 0,3 trở lên) được hưởng hệ số mức phụ cấp 1,0 và những xã có diện tích rừng dưới 1.000 ha được hưởng hệ số mức phụ cấp 0,9.

 

Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.


Với cách tính trên, vừa phù hợp với lộ trình cải cách tiền lương của Chính phủ, vừa phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương và đảm bảo quyền lợi cho người được hợp đồng bảo vệ rừng.

Ngoài ra, người được UBND xã ký hợp đồng làm công tác bảo vệ rừng và PCR trong tháng mùa khô còn được hưởng các chế độ khác theo quy định của Thông tư số 12/1998/TT-BLĐTBXH ngày 16/10/1998 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Về dự thảo phương án PCCCR giai đoạn 2013-2015, sẽ tổ chức lực lượng PCCCR từ cấp tỉnh đến thôn, bản. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác PCCCR.

Phân vùng trọng điểm nguy cơ cháy rừng cao; quy hoạch xây dựng các công trình PCCCR như: hệ thống đường sá, đường băng xanh, băng trắng cản lửa; hệ thống kênh mương, bể chứa, hồ đập; chòi canh lửa; hệ thống thông tin liên lạc; các trạm đo mưa phục vụ dự báo cháy rừng.

Bên cạnh đó, sẽ kết hợp với các biện pháp lâm sinh trong PCCCR như trong rừng hỗn giao, trồng loại cây trồng chống chịu lửa, xử lý thực bì… Tổng kinh phí và kế hoạch đầu tư công tác PCCCR giai đoạn 2013-2015 trên 43,7 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu Sở NN&PTNT tiếp thu ý kiến các đại biểu dự họp, hoàn chỉnh các dự thảo trên để trình UBND tỉnh vào tháng 6 năm 2013.

Phó Chủ tịch đề nghị, trong việc hoàn chỉnh các dự thảo, cần lưu ý đến mức phụ cấp chi trả cho người lao động hợp đồng bảo vệ rừng tùy theo diện tích, phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước, nguồn ngân sách của tỉnh, để khuyến khích người hợp đồng bảo vệ rừng có trách nhiệm với công việc của mình. Đồng thời, cần làm rõ hơn trách nhiệm của chủ rừng khi để xảy ra cháy.



Tin, ảnh: Ái Kiều





 


.