UBND tỉnh tổ chức họp báo Quý I/2013

07:04, 03/04/2013
.

(QNĐT)- Sáng 3/4, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo quý I/2013 với các cơ quan báo chí địa phương và TƯ đóng trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Lê Minh Huấn- Chánh văn phòng UBND tỉnh đã báo cáo với các cơ quan báo chí một số kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong quý I/2013. Trong quý I/2013, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên trên 6.000  tỷ đồng, đạt hơn 18% so với kế hoạch, trong đó, khu vực kinh tế Nhà nước đạt gần 5.000 tỷ đồng, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh đạt trên 1.100 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 5.888 tỷ đồng, đạt gần 27% dự toán cả năm. Các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao và du lịch diễn ra sôi nổi. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng năm 2013.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi họp báo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại buổi họp báo.


Cũng tại buổi họp báo, đại diện các sở, ngành đã trả lời một số vấn đề mà các cơ quan báo chí quan tâm. Trả lời về thực trạng các công trình chủ đầu tư đã ứng vốn cho nhà thầu nhưng nhà thầu đã không thi công, hoặc thi công cầm chừng gây bức xúc trong dư luận, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Hiện có 11 dự án ở các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Trà Bồng, Minh Long, Sơn Tịnh, chủ đầu tư ứng vốn trước với số tiền trên  42 tỷ đồng, nhưng chủ đầu tư không thực hiện, hoặc không thực hiện hết vốn đã ứng. Với các trường hợp trên, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đang tiến hành thanh tra. Sau khi thanh tra sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trả lời về việc quỹ đất trên địa bàn tỉnh chưa cấp sổ đỏ vẫn còn nhiều, rơi vào các tổ chức Nhà nước, HTX. Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nguyên nhân là thời gian qua, một số đơn vị sử dụng đất, đặc biệt là các HTX chưa thật sự quan tâm đến việc kê khai để đăng ký lập thủ tục cấp giấy chứng nhận. Thậm chí có cả các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước cũng không thực hiện công tác kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Liên quan đến tình trạng ngấm nước thải của Công ty Cổ phần Cơ- Điện- Môi trường Lilama ra hồ Hàm Rồng và tình trạng ô nhiễm tại Nhà máy xi măng Đại Việt... lãnh đạo BQL KKT Dung Quất và Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng: Việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn tại Dung Quất và chất thải sinh hoạt tại một số xã ở Bình Sơn do Công ty Cổ phần Cơ- Điện- Môi trường Lilama đảm nhiệm. Tuy nhiên, thời gia qua, quá trình xử lý chất thải chưa thật sự đảm bảo. Hiện BQL KKT Dung Quất và doanh nghiệp đang tích cực xử lý, khắc phục.

Liên quan đến Nhà máy xi măng Đại Việt, đại diện BQL KKT Dung Quất cho biết, hiện Nhà máy này cũng đang khắc phục ô nhiễm, nhưng vầ lâu dài phải tiến hành di dời dân ở khu vực gần nhà máy.

Liên quan đến việc  làm chế độ bệnh binh tại xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, đại diện lãnh đạo huyện Sơn Hà cho biết, qua thẩm tra, xác minh quá trình công tác trong quân đội trước 30/4/1975 của 215 trường hợp tại xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà thì có tới 178 trường hợp không đúng đối tượng (khai gian để được hưởng chế độ). Hiện UBND huyện Sơn Hà đã chuyển hồ sơ cho Công an huyện Sơn Hà điều tra, xử lý theo quy định.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, trong quý I/2013 tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh có những kết quả đáng mừng, tạo tiền đề để tỉnh hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu trong quý II, cũng như năm 2013.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá cao trả lời của các sở, ngành về những vấn đề mà báo chí quan tâm, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề trả lời chưa thật thuyết phục. Trong thời gian đến, các sở, ngành khi nhận được những vấn đề mà báo chí nêu phải có trách nhiệm trả lời cụ thể. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.


Tin, ảnh: M.Toàn
 


.