Quảng Ngãi: Tổ chức Lễ tưởng niệm 45 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát

11:03, 15/03/2013
.

(QNĐT)- Tối 15/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh), Sở VH-TT&DL đã  tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 45 năm ngày 504 đồng bào Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 – 16/3/2013).

TIN LIÊN QUAN


Đến dự lễ tưởng niệm có các đồng chí: Võ Văn Thưởng- UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Bộ VH-TT&DL; lãnh đạo Quân khu V; tổ chức Madison Quakers; khách du lịch trong và ngoài nước, cùng đông đảo nhân dân và các em học sinh thuộc các trường trên địa bàn xã Tịnh Khê.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dâng hương tại Lễ tưởng niệm
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dâng hương tại Lễ tưởng niệm


Cách đây 45 năm, vào ngày 16/3/1968 tại xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, quân xâm lược viễn chinh Mỹ đã gây ra cuộc thảm sát đẫm máu, giết hại 504 thường dân lương thiện. Trong đó, đa số là người già, phụ nữ và trẻ em. 247 ngôi nhà cũng bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc, gia cầm bị giết chết, lương thực mùa màng bị đốt phá.

Cuộc thảm sát đã gây chấn động trên thế giới, để lại những đau thương mất mát to lớn cho gia đình có người bị hại và nhân dân trong khắp cả nước.

Để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ thảm sát, tại buổi lễ tối 15/3, ban tổ chức đã tiến hành lễ tế, lễ cầu siêu cho 504 đồng bào. Đặc biệt, phần hoạt cảnh tái hiện cuộc thảm sát Sơn Mỹ cách đây 45 năm đã khắc họa được phần nào nỗi đau tột cùng của người ra đi lẫn người ở lại. Đồng thời, những tiết mục văn nghệ đặc sắc thể hiện nội dung yêu tự do, hòa bình cũng được thể hiện tại chương trình lễ tưởng niệm.

Trong phần lễ tưởng niệm, 5 hồi 4 tiếng chuông cùng phần biểu diễn “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” của cựu binh Mỹ Mike Boehm được vang lên trang trọng dưới tượng đài Sơn Mỹ nhằm cầu nguyện cho 504 đồng bào vô tội bị thảm sát. Bên cạnh đó còn có chương trình thả bóng bay, chim bồ câu và thả đèn hoa đăng tại con mương đẫm máu của đồng bào năm xưa.

 

Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ tưởng niệm:

 

Lễ tế dưới tượng đài Sơn Mỹ
Lễ tế dưới tượng đài Sơn Mỹ

 

Phần biểu diễn Tiếng vỹ cầm ở Mỹ Lai của cựu binh Mỹ Mike Boehm
Phần biểu diễn Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai của cựu binh Mỹ Mike Boehm

 

Trong phút mặc niệm, 5 hồi 4 tiếng chuông được ông Phạm Thành Công- Giám đốc khu chứng tích Sơn Mỹ cũng là người sống sót trong vụ thảm sát đánh vang để tưởng nhớ đến 504 đồng bào bị thảm sát
Trong phút mặc niệm, 5 hồi 4 tiếng chuông được ông Phạm Thành Công- Giám đốc khu chứng tích Sơn Mỹ cũng là người sống sót trong vụ thảm sát đánh vang, để tưởng nhớ đến 504 đồng bào.

 

Phần biểu diễn văn nghệ, thả 504 chiếc bóng bay với nội dung ca ngợi hòa bình
Phần biểu diễn văn nghệ, thả 504 chiếc bóng bay với nội dung ca ngợi hòa bình

 

Những nhân chứng sống của vụ thảm sát cũng có mặt tại lễ tưởng niệm
Những nhân chứng sống của vụ thảm sát cũng có mặt tại lễ tưởng niệm


* Cũng trong chiều 15/3, tổ chức Madison Quakers đã phối hợp với Trường tiểu học số 1 và số 2 xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh tổ chức lễ trao 30 suất học bổng cho 30 em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

 

Cựu binh Mỹ Mike Boehm trao học bổng cho các em học sinh
Cựu binh Mỹ Mike Boehm trao học bổng cho các em học sinh

 

Thực hiện: Thanh Phương
 

 


.