Quảng Ngãi: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giảm 9 bậc

04:03, 14/03/2013
.

(QNĐT)- Sáng 14/3 tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố Báo cáo Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo bảng xếp hạng mới nhất này, tỉnh Quảng Ngãi rớt 9 bậc (từ vị trí 18 xuống vị trí 27), và từ nhóm xếp hạng tốt xuống nhóm hạng khá
 
Năm 2012 là năm thứ 8 phản ánh cảm nhận của 8.053 doanh nghiệp dân doanh Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh năm vừa qua tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
 
Bảng xếp hạng năm nay có không ít bất ngờ. Vị trí số một là Đồng Tháp, tiếp theo là An Giang và Lào Cai-tỉnh đứng đầu năm ngoái. Đứng cuối bảng xếp hạng là Điện Biên.
 
Trong khi đó, những gương mặt sáng giá trước đây như Đà Nẵng và Bình Dương lại tụt hạng đáng kể. Đà Nẵng, từng là số 1 từ 2008 - 2010, năm 2012 tụt xuống vị trí thứ 12, trong khi Bình Dương, cũng từng đứng đầu vào năm 2007, giờ đây đã tụt xuống thứ 19.

Các thành phố Hải Phòng và Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của công luận, và đáng chú ý là hai địa phương này cũng tụt hạng. Hà Nội tụt xuống thứ 51 so với thứ 36 đạt được trong năm 2011, trong khi Hải Phòng từ 45 xuống 50. Điểm sáng đáng kể của nhóm đầu tàu là Tp.HCM khi tăng được 7 bậc, từ 20 lên 13 trong bảng xếp hạng.
 
Tại khu vực duyên hải miền Trung (gồm 12 tỉnh, từ Thanh Hoá đến Khánh Hoà), năm nay không có tỉnh nào nằm trong nhóm xếp hạng rất tốt, có 3 tỉnh được xếp hạng tốt (Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam), 9 tỉnh còn lại đều nằm trong nhóm khá. Tỉnh có thứ hạng tốt nhất trong khu vực là Bình Định, thứ hạng thấp nhất là Phú Yên. Tỉnh Quảng Ngãi xếp thứ 5/12 tỉnh. Trong 9 chỉ số thành phần, Quảng Ngãi được đánh giá cao ở 2 chỉ số: Chi phí gia nhập thị trường, chi phí không chính thức.

Năm nay các tỉnh ở cuối bảng xếp hạng có sự thay đổi chút ít nhưng vẫn là các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Tuyên Quang, Điện Biên. Bên cạnh đó tiếp tục xu hướng duy trì chất lượng lãnh đạo tốt của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, không chỉ có Đồng Tháp và An Giang đứng đầu bảng xếp hạng mà các tỉnh khác trong khu vực cũng chiếm tới 9/17 tỉnh ở nhóm Tốt.
 
 
T.Nhi
 


 

.