Gặp mặt đầu năm

09:02, 24/02/2013
.

(QNg)- Những ngày nghỉ tết đã qua, các nhà máy, công sở đã bắt tay vào công việc thường nhật. Nông dân thì cũng đã ra đồng, ngư dân thì ra quân bám biển. Thế nhưng, những cuộc “họp đồng hương”, “họp lớp” rồi “họp bạn lính”… được dùng chung một cụm từ là “gặp mặt đầu năm” thì lại bắt đầu. Những ai từng đi học “đủ các cấp”, từng đi bộ đội, lại ở xa quê nữa thì sẽ chìm trong các cuộc “gặp mặt đầu năm” này.

Quanh năm đầu tắt mặt tối, bươn chải kiếm tiền nuôi thân, nuôi gia đình, không có thời gian rảnh rỗi để thăm hỏi nhau thì việc “gặp nhau một lần” như thế vào dịp đầu năm, cũng tốt thôi. Nhưng điều không tốt là ở chỗ, quá nhiều những cuộc “gặp mặt” như thế, mà cuộc nào cũng không thể chối từ, thì chỉ có nước nhừ xương. Vì gặp nhau đầu năm thì cũng không thể “gặp chay” mà phải “làm một chút”, nhẹ thì vài chai bia, nhưng hứng lên là chơi tới bến.

 

Tốn tiền đã đành mà còn hao tốn sức khỏe nữa. Có quá nhiều cuộc “gặp mặt” ấy, chỉ đơn thuần là để ăn nhậu lu bù chứ không phải là để chia sẻ những khó khăn của nhau. Một cuộc nhậu qua mỗi lần gặp có khi tốn dăm ba triệu, nhưng trong đám bạn bè, rất nhiều người khó khăn thì lại “quên” mất. Giá như ta bớt “niềm vui ăn nhậu” lại một ít, người bạn khốn khó ấy có thêm cái vé tàu cho con họ đi học xa. Nhưng rất ít khi ta nghĩ đến điều đó. Cũng có những nhóm bạn, lập một quỹ “tương ái”, mỗi lần gặp mặt, kẻ ít người nhiều, góp vào quỹ để giúp đỡ các trường hợp ốm đau, khốn khó của bạn mình, nhưng dạng này lại không nhiều.

Những ai ở xa quê, việc “gặp đồng hương” là điều dĩ nhiên, là rất cần thiết vì đây là dịp để cùng nhau “nhắc đến quê nhà”, nhưng không ít cuộc “họp đồng hương” mà thành viên trong nhóm, chỉ cách quê có … 5 cây số thì cũng lạ thật. Tôi đã từng từ chối cuộc “họp đồng hương Sơn Tịnh” của một vài người bạn mà nhà của họ đang ở TP Quảng Ngãi, cách “quê hương” chỉ một con sông Trà! Những cuộc “họp đồng hương” như thế sẽ rất dễ bị biến tướng.


UBND tỉnh cũng đã bắt đầu những cuộc “gặp mặt đồng hương” tại một số tỉnh, thành phố. Các cuộc “họp đồng hương” tại TP HCM và Hà Nội, được cho là rất hiệu quả. Ngoài việc thăm hỏi nhau, nghe bà con đồng hương báo cáo tình hình hoạt động trong năm, lãnh đạo tỉnh còn được nghe những dự định của bà con anh em đồng hương tại những nơi ấy về việc đầu tư, giúp đỡ cho quê nhà bằng những chương trình cụ thể. Tuy nhiên, tại các cuộc “gặp mặt đồng hương” ở vài nơi khác thì chỉ đơn thuần là … gặp mặt. Cũng tốt thôi nhưng sẽ rất nhàm khi năm nào cũng nói chừng ấy chuyện.

 

Nên chăng, các vị “trưởng ban liên lạc đồng hương” ở những nơi ấy cần phải có một kế hoạch hành động cụ thể trong việc “hướng về quê nhà” như lập quỹ học bổng giúp cho con em có hoàn cảnh khó khăn chẳng hạn. Có như vậy thì những cuộc “họp đồng hương” mới có ý nghĩa hơn là chỉ “họp chay” như lâu nay.


  Trần Đăng
 


.