Hội nghị xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi

10:01, 05/01/2013
.

(QNĐT)- Chiều 5/1, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với TƯ Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chương trình xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào Quảng Ngãi. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Như Sô-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Về phía TƯ có đồng chí Phan Văn Mãi-Bí thư Trung ương Đoàn; Mai Hữu Tín-Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, cùng đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã về dự hội nghị.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong giai đoạn từ năm 2006 đến nay, Quảng Ngãi đã có 318 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký là 181.507 tỷ đồng. Trong đó có 22 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với vốn đầu tư 3,9 tỷ USD. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay cơ cấu kinh tế của Quảng Ngãi  tỷ lệ công nghiệp chiếm đến 61%.

 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghi.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.
 

Hiện nay, Quảng Ngãi có một khu kinh tế, ba khu công nghiệp tập trung và 16 cụm công nghiệp làng nghề; trong đó, KKT Dung Quất đã được Chính phủ cho phép mở rộng từ 10.300ha lên 45.332ha và được quy hoạch trở thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Khu kinh tế Dung Quất đang được Quy hoạch xây dựng để trở thành một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị, công nghiệp và dịch vụ cảng biển của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, là đầu mối về giao thông vận tải, trao đổi hàng hóa và giao lưu quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung và Tây nguyên.


Tại KKT Dung Quất, hiện có 111 dự án được cấp phép đầu tư vào KKT Dung Quất với tổng vốn đăng ký hơn 8 tỷ USD, số vốn thực hiện hơn 4,8 tỷ USD, giải quyết việc làm cho gần 13.000 lao động. Một số nhà máy quy mô lớn đang hoạt động như Nhà máy lọc dầu, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina; Nhà máy đóng tàu; Nhà máy Nhựa PP, Nhà máy nhiên liệu sinh học và hàng loạt dự án đang chuẩn bị đầu tư. KKT Dung Quất đang ngày càng thể hiện rõ vai trò động lực đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Quảng Ngãi có một hạ tầng tương đối thuận lợi, có Quốc lộ 1, Quốc lộ 24A nối với các tỉnh Tây Nguyên, Nam Lào, Myanmar và Bắc Thái Lan; tuyến đường Dung Quất-Trà Bồng-Trà My, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Sân bay Chu Lai chỉ cách thành phố Quảng Ngãi 35km và nằm sát KKT Dung Quất. Quảng Ngãi còn có lợi thế đường sắt Bắc-Nam chạy qua với 8 ga lớn, nhỏ. Hệ thống cảng biển nước sâu Dung Quất đảm bảo cho tàu có trọng tải lên đến 10 vạn tấn cập cảng. Ngoài ra có cảng Sa Kỳ, đảo Lý Sơn cách đất liền 30km.

Phát triển công nghiệp là một trong ba nhiệm vụ đột phá của tỉnh đến năm 2015, đến năm 2020 trở thành tỉnh công nghiệp, hiện đại. Riêng KKT Dung Quất sẽ thu hút từ 12-15 tỷ USD vốn đầu tư, trong đó vốn đầu tư thực hiện khoảng 50-60%. Hiện Quảng Ngãi đang đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp làng nghề với nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, tạo sức hấp dẫn doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Hội nghị cũng đã được các doanh nghiệp như Công ty VSIP Quảng Ngãi, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina, Công ty điện tử Foter Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Tân và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm đầu tư cũng như những đề xuất đối với tỉnh Quảng Ngãi trong việc thu hút đầu tư.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã cảm ơn các doanh nghiệp đã hội tụ về Quảng Ngãi để dự một hội nghị rất ý nghĩa đối với Quảng Ngãi. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, Quảng Ngãi có ưu điểm và tiềm năng khá lớn để các nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm khi đầu tư vào Quảng Ngãi. Trong những năm đến, Quảng Ngãi sẽ là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư. Muốn vậy thì Quảng Ngãi cũng còn rất nhiều việc phải làm, đó là đẩy mạnh cải cách thụ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Phải xem phục vụ doanh nghiệp chính là cơ hội để phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm cho nhân dân địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Quảng Ngãi sẽ thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng mong muốn sau hội nghị này, các doanh nghiệp giới thiệu về Quảng Ngãi, những cơ chế chính sách thu hút đầu tư của Quảng Ngãi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khác; đồng thời lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp góp ý cho lãnh đạo tỉnh những bất cập, hạn chế trong việc thu hút đầu tư... để lãnh đạo tỉnh làm tốt hơn trong thời gian đến.
 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.