Quảng Ngãi: Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới

01:12, 26/12/2012
.

(QNĐT)- Sáng 26/12, Sở LĐ-TB&XH và Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới. Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự hội nghị.

TIN LIÊN QUAN


Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới được các cơ quan, tổ chức quan tâm quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tiến hành tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới và bình đẳng giới bằng nhiều hình thức phong phú.

 

Kinh phí từ ngân sách tỉnh để thực hiện nhiệm vụ Bình đẳng giới của Sở LĐ-TB&XH từ 50-55 triệu đồng/năm, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ được cấp từ 78-100 triệu đồng/năm. Với nguồn kinh phí này, các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, hội thi, diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức trong xã hội về bình đẳng giới.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Qua những hoạt động này, nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh về bình đẳng giới được nâng cao và đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, y tế, giáo dục, văn hóa, gia đình… Tuổi thọ trung bình của phụ nữ trong tỉnh ngày càng tăng, năm 2012 là 73,8 tuổi. Tỷ lệ tử vong của bà mẹ liên quan đến thai sản cũng giảm dần, đến nay còn 0,026%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trong năm 2012 là 11,4 %

Bên cạnh kết quả đạt được, tư tưởng định kiến giới còn tồn tại khá phổ biến trong nhân dân, kể cả trong một bộ phận cán bộ, công chức. Do đó, tình trạng tỷ số giới tính khi sinh ở tỉnh ta năm 2012 khá chênh lệch: 117,2 bé trai/100 bé gái. Ở một số địa phương gia tăng một cách bất thường, có nơi lên đến 130/100 bé gái.

Tỷ lệ cán bộ nữ kế cận cho nhiều vị trí lãnh dạo, quản lý đang thiếu hụt nghiêm trọng. Tỷ lệ lao động nữ được đào tạo vẫn còn quá thấp, chiếm 20% trên tổng số 24.011 lao động được đào tạo nghề.

Nhìn chung, phân bố cơ cấu nam, nữ trong các ngành nghề cho thấy, nam giới vẫn thường chiếm tỷ lệ cao hơn ở những nhóm việc như: Công nhân, lãnh đạo, dịch vụ cá nhân, công việc chuyên môn kỹ thuật và lực lượng vũ trang. Nữ giới thường chiếm tỷ lệ cao ở một số nhóm nghề: Nông nghiệp, buôn bán nhỏ, nhân viên văn phòng. Tại Khu kinh tế Dung Quất, tỷ lệ lao động nữ chiếm 26% và chủ yếu làm công ăn lương tại các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, may mặc… Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực gia đình với nạn nhân là phụ nữ đang gia tăng đáng lo ngại.


Thanh Phương

 


.