Bão Bopha tiến gần Biển Đông, không khí lạnh ảnh hưởng miền Bắc

01:12, 05/12/2012
.

Cơn bão có tên quốc tế Bopha có sức gió cấp 12, giật cấp 13, cấp 14 đang tiến vào Biển Đông. Trong khi đó, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến miền Bắc.
 

Vị trí và hướng đi của bão Bopha - Ảnh Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương
Vị trí và hướng đi của bão Bopha - Ảnh Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn (Ban chỉ đạo) vừa có công điện gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu và các Bộ ngành liên quan yêu cầu chủ động đối phó với diễn biến của bão Bopha.


Công điện yêu cầu các địa phương này thông báo cho chủ các phương tiện trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của cơn bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm được xác định trong 24 giờ tới từ vĩ tuyến 8 đến vĩ tuyến 13). Đồng thời, phải thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, kiểm đếm và quản lý chặt chẽ tàu thuyền, đặc biệt là tàu thuyền hoạt động ở khu vực Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo báo cáo nhanh ngày 5/12 của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, Bộ Tham mưu Bộ đội biên phòng tiếp tục chỉ đạo Biên phòng tuyến biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn tàu thuyền chủ động di chuyển tránh bão. Các đơn vị tuyến biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau duy trì 3.538 cán bộ, chiến sỹ với 215 phương tiện thường trực sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống.

Tính đến 6h sáng 5/12/2012, Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành tuyến biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 46.598 phương tiện với 253.642 người biết diễn biến của bão Bopha để chủ động phòng, tránh.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 1 giờ ngày 05/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 9,8 độ Vĩ Bắc; 120,6 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Bắc biển Xu Lu (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tức là từ 118 đến 133 km một giờ), giật cấp 13, cấp 14. Trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây tây bắc với tốc độ khoảng 20 km/h.

Đến sáng mai (6/12), bão còn cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 260 km về phía Bắc đông bắc với sức gió mạnh tương đương hôm trước. Trong 1-2 ngày tới, bão di chuyển chậm theo hướng Tây bắc với tốc độ khoảng 5 km/h.

Ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ sáng nay (5/12) vùng biển phía Đông Nam biển Đông gió sẽ mạnh dần lên cấp 9, sau tăng đến cấp 11, vùng gần tâm bão gió mạnh khoảng 130km/h, biển động dữ dội.

Các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (5/12), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc gây mưa và mưa nhỏ.

Ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh ở phía Đông Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ; các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 – 5; ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Các tỉnh miền Bắc trời tiếp tục rét.



Lam Chi/Chinhphu.vn


.