Động đất và lòng dân

07:11, 04/11/2012
.

(QNg)- Có lẽ mấy chục năm qua, thậm chí cả trăm năm nay, người dân miền tây tỉnh Quảng Ngãi chưa bao giờ chứng kiến cảnh rung lắc mạnh như thế, do ảnh hưởng của trận động đất 4,6 độ richter tại vùng Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam đêm 22/10 vừa qua. Trận động đất chỉ thoáng qua trong khoảng chừng 5-6 giây, nhưng “dư chấn” của nó trong lòng người dân thì không dễ nguôi yên.

TIN LIÊN QUAN


Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chính việc tích nước của thủy điện Sông Tranh 2 là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những trận động đất liên tiếp vừa rồi. Chủ đầu tư đã “thuyết phục” Bộ Công thương và cả Chính phủ rằng thủy điện Sông Tranh 2 có thể chịu đựng được cường độ động đất lên đến 5,5 độ richter. Vì vậy, dù là trận động đất lớn nhất tính đến thời điểm đêm 22/10, nhưng vẫn còn “khá xa” so với ngưỡng an toàn của con đập tới 0,9 độ richter.

Có lẽ việc trấn an bằng… miệng như thế, điều khá quen thuộc với chủ đầu tư các công trình thủy điện, không mấy thuyết phục người dân khi mà những trận động đất liên tục tiếp nối nhau, lần sau lớn hơn lần trước. Không ai có thể dám khẳng định một cách chắc chắn rằng, cường độ của các trận động đất tiếp theo sẽ dưới ngưỡng 5,5 độ richter cả. Và như vậy, cơn địa chấn vẫn còn tiếp tục rung lắc trong lòng người dân vùng phía tây hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Riêng tỉnh Quảng Nam, mối lo không chỉ là đổ nhà sau động đất mà hàng chục vạn dân vùng hạ lưu con đập luôn phải đối mặt với nguy cơ bị dìm trong biển nước!

Người dân cảm thấy thất vọng vô cùng khi các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, chủ đầu tư đã “cố đấm ăn xôi” khi xây thân đập trên nền địa chất không đảm bảo sự an toàn tuyệt đối. Cảm giác bất an luôn treo lơ lửng trên đầu dân từ hơn một năm qua khi nước trên thân đập phun thành vòi mà chủ đầu tư thì không ngớt vỗ an bá tánh bằng một câu đã cũ: Đập vẫn an toàn! Rồi người dân lại càng bất an hơn khi những trận động đất liên tục xảy ra kể từ khi thủy điện Sông Tranh 2 tích nước.  

Hàng chục hộ dân ở xã Sơn Thượng huyện vùng cao Sơn Hà, sau 3 ngày lánh nạn trên núi để tránh động đất, nay đã trở về làng cũ nhưng “nhà tạm” ở cửa rừng thì vẫn để đó. Và, “một cảnh hai quê” chắc chắn sẽ tái diễn với số gia đình này một khi cảnh rung lắc lại xảy ra.

Sau 5-6 giây rung lắc, động đất sẽ lại “báo yên” nhưng lòng dân thì luôn dậy sóng với bao nỗi lo an nguy cho tính mạng mình.


  Trần Đăng
 


.