“Chia phần” động đất

09:11, 24/11/2012
.

(QNg)- Thế là, không chỉ dân quanh đập thủy điện Sông Tranh 2, dân Bắc Trà My hay dân Quảng Nam “được” một mình “hưởng trọn” động đất do cái đập thủy điện “trời sợ” này, mà dân Quảng Ngãi lần đầu tiên cũng đã biết mùi “động đất kích thích”.

TIN LIÊN QUAN

Cách đây mươi ngày, khi dân Bắc Trà My hoảng hốt bỏ chạy khỏi nhà do trận động đất lên tới 4,7 độ Richter (mà nhiều chuyên gia cho rằng trong thực tế còn hơn mức 4,7 độ, do thiết bị đo động đất tại chỗ còn thiếu hoặc chưa chuẩn) thì người dân Trà Bồng, Tây Trà và ngay ở thành phố Quảng Ngãi cũng cảm nhận rõ đồ đạc trong nhà mình… rung lên bất thường. Ngay lúc bấy giờ, rất ít người Quảng Ngãi biết đó là rung chấn do động đất, vì thế chưa kịp… hãi. Nhưng, những người đang làm việc trong các nhà cao tầng ở TP Quảng Ngãi thì biết ngay đó là động đất. Họ cũng đã tháo chạy khỏi các tòa nhà với tốc độ không thua gì dân Quảng Nam.

Động đất do đập thủy điện Sông Tranh 2 đã lan tới Quảng Ngãi! Và đó là điều rất đáng ngại. Động đất là động đất, dù đó là “động đất kích thích” hay “động đất tùy thích”, nó đều gây nguy hiểm như nhau cho con người.  Và cũng không ai dám nói rằng "động đất kích thích" chỉ dừng ở mức tối đa là 5,5 độ Richter rồi… thôi. Nhỡ đâu, từ "động đất kích thích" nó chuyển nhanh sang 'động đất tùy thích" thì sao ? Mà đã "tùy thích" thì ai bắt nó chỉ dừng ở mức 5,5 độ Richter mà không vượt qua cái ngưỡng giả định ấy? Lúc bấy giờ, ai hay cơ quan đoàn thể nào đứng ra chịu trách nhiệm? Chắc chắn, lúc ấy sẽ chẳng có ai nhận trách nhiệm. Mọi trách nhiệm, sẽ được trút hết cho…Trời(?). Nếu bói Kiều, có thể sẽ ra câu này " Trời kia đã bắt làm người có thân/Bắt "phanh trần" phải phanh trần/ Cho "may-ô" mới được phần may-ô/". Lúc ấy, chẳng biết là phanh trần hay còn chiếc áo lót, vì cái "thân" còn không giữ được, nói gì tới áo quần!

Trên thế giới, không phải chưa từng xảy ra thảm họa động đất làm chết rất nhiều người do xây đập thủy điện. Việt Nam không hề là ngoại lệ để có thể nói "yên tâm" mà không hề nghĩ ngợi hay lo lắng gì.

Một số đại biểu quốc hội đã đề nghị "xóa" đập thủy điện Sông Tranh 2, dù như thế là xóa hơn 5 nghìn tỉ đồng, còn hơn để con đập thủy điện này vỡ sẽ "xóa" hơn 5 vạn người khỏi mặt đất.

Trước mắt, nhiều chuyên gia đề nghị nên tháo cạn nước ở hồ chứa đập Sông Tranh 2, tránh nguy cơ "quả bom nước" được kích hoạt vào một lúc nào đó. Đập thủy điện lớn như Sông Tranh 2 là một công trình khoa học. Đã thế, nó phải được khảo sát và minh chứng một cách khoa học đến tận cùng, chứ không thể vừa khảo sát vừa…đoán.


Bây giờ, thì không chỉ bà con Quảng Nam, mà bà con Quảng Ngãi cũng bắt đầu cảm thấy ăn không ngon, ngủ không yên vì con đập thủy điện Sông Tranh này, dù Sông Tranh không thuộc địa phận Quảng Ngãi.

 


Thanh Thảo
 


.