Cần tiết kiệm nước tưới ngay từ vụ đông xuân

10:11, 30/11/2012
.

(QNĐT)- Theo đự báo của Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi: Những tháng cuối năm 2012 và năm 2013 tình hình thời tiết diễn biến theo hướng nóng dần lên, lượng mưa không cao hơn trung bình nhiều năm, khả năng sinh lũ ít xảy ra và nhiệt độ tăng lên cao hơn rất nhiều so trung bình nhiều năm.

Điển hình như ở huyện Ba Tơ trong mấy ngày qua nhiệt độ lên tới 33,8 độ C (trung bình nhiều năm là 33,2 độ C) và kéo dài trong nhiều ngày nên trong sản xuất nông nghiệp vụ đông xuân 2012-2013 vấn đề tiết kiệm nước tưới cần đặt ra ngay từ khi các hồ chứa còn nước.

Hồ chứa nước Huân Phong (Đức Phổ) vừa được tu sửa hoàn thành, phát huy tác dụng tốt trong việc tích trữ nước và phục vụ tưới cho vụ đông xuân.
Hồ chứa nước Huân Phong (Đức Phổ) vừa được tu sửa hoàn thành, phát huy tác dụng tốt trong việc tích trữ nước và phục vụ tưới cho vụ đông xuân.


Theo kế hoạch, vụ đông xuân năm nay Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi đảm nhận tưới 19.198, 94 ha, trong khi đó nguồn nước dự trữ tại các hồ chứa đang còn ít. Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo cho Công ty phải có kế hoạch tích trữ nước trên các hồ chứa và cân đối nước tưới cho phù hợp, đảm bảo đủ nước cho sản xuất và xây dựng phương án chủ động đối phó với hạn hán có thể xảy ra.

Đồng thời căn cứ lịch thời vụ sản xuất để xây dựng kế hoạch tưới và phương pháp tưới phù hợp, đảm bảo yêu cầu sản xuất và tiết kiệm nước. Công ty thông báo lịch mở nước trên phương tiện thông tin đại chúng và mở nước trước lịch gieo sạ 10 ngày để nông dân làm đất, ngâm dầm đất phục vụ việc gieo sạ kịp thời vụ; cung cấp đủ nước tưới từ sau ngày gieo sạ cuối cùng là 10 ngày nhằm đảm bảo an toàn cho nông dân ngâm ruộng sau khi sử dụng thuốc trừ cỏ.

Các địa phương cần đặc biệt chú ý đến công tác tiết kiệm nước. Cụ thể là đối với các hồ chứa, đập dâng ngay từ đầu vụ sản xuất nên tận dụng nước sông, suối để tưới, khi cạn kiệt mới dùng nước từ hồ chứa.

Đối với một số hồ chứa có khả năng dự trữ được nước, sau lũ chính vụ nên đắp con "chạch" ở ngưỡng tràn để trữ thêm lượng nước trong hồ. Tổ chức hợp tác dùng nước phải thực hiện tốt công tác duy tu bão dưỡng công trình, kênh mương và nạo vét kỹ hệ thống kênh mương thông thoáng, đồng thời phối hợp với Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Quảng Ngãi để cùng thực hiện tốt công tác điều hành nước tưới và dẫn nước đến mặt ruộng, chủ động cùng nhau phòng chống khi có hạn xảy ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã chỉ đạo ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh trong sản xuất vụ đông xuân 2012-2013 vấn đề tiết kiệm nước tưới cần đặt ra ngay từ khi các hồ chứa còn nước và có giải pháp phòng chống hạn thật hiệu quả.



                                                         Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.