Yêu nước từ những điều giản dị nhất

06:09, 03/09/2012
.

67 năm đã qua kể từ ngày bài hát Tiến quân ca ngân vang trong lòng Hà Nội. Giờ đây, khúc ca thiêng liêng lại tiếp tục mang sứ mệnh kết nối và khơi dậy tình yêu nước trong trái tim triệu triệu người dân Việt Nam.
 

Hình minh họa
Hình minh họa


 
Đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, những người trẻ tuổi vẫn luôn hướng về Tổ Quốc. Đó là khẳng định của phần đông những bạn trẻ khi tham gia một cuộc thi đặc biệt được phát động trong cộng đồng mạng 1 năm nay – “Cùng hát Tiến quân ca để khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc”. Có lẽ hiếm khi nào, bài hát Quốc ca lại vang lên dưới nhiều cách thể hiện đến như vậy. Hàng nghìn người cả trong và ngoài nước cùng hát Quốc ca, hàng trăm clip dự thi…  
                       
Giữa những ngày đông giá lạnh nhất đầu năm 2012, 47 bạn trẻ trong nhóm “Vì học sinh dân tộc miền núi” đã tình nguyện mang những chiếc áo ấm quyên góp được từ gia đình, bạn bè, người thân… lên với học trò vùng cao Hà Giang. Họ đi để trải ngiệm sự sẻ chia về ý nghĩa 2 tiếng “đồng bào”.
 
Tại địa đầu Tổ quốc thiêng liêng - cột cờ Lũng Cú, Hà Giang, lá cờ đỏ sao vàng rộng đúng 54m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em tung bay trong ngân vang tiếng hát quốc ca.
 
Anh Nguyễn Xuân Hoàng, nhóm “Vì học sinh dân tộc miền núi” kể lại: “Khi hát bài hát ấy, phóng tầm mắt ra xa, thấy núi non hùng vĩ, khung cảnh bao la, chỉ muốn hét lên: Tôi yêu Việt Nam”.
 
Lời hát cất lên từ trái tim. Tình yêu Tổ quốc bắt đầu từ những điều thân thương, giản dị nhất, từ những việc làm dù nhỏ bé nhưng thiện tâm nhất.
 
Chị Nguyễn Thu Trang, nhóm “Vì học sinh dân tộc miền núi” nói: “Từ sự hiểu biết của mình có thể chia sẻ với những người xung quanh, những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình – đó không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là về quan điểm, suy nghĩ, truyền cảm hứng cho người khác để mọi người sống tốt hơn. Như thế, nó giống như một làn sóng lan tỏa vậy”.
 
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: “Quốc ca là hồn thiêng sông núi. Lá cờ, quốc ca đã thấm đẫm máu của nhiều thế hệ”.
 
Từ việc làm này, các bạn trẻ sẽ chứng minh cho các thế hệ đi trước rằng, các bạn không thua kém gì thế hệ đi trước. Các bạn sẽ hành xử, đúng với tư cách một công dân, thừa hưởng những thành quả, và cả xương máu của cha ông.
 
"Cùng hát Tiến quân ca", để học cách yêu nước từ những điều giản dị nhất.

 

Theo VTV
 


.