Tạm dừng vận chuyển gia cầm qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum

09:09, 23/09/2012
.

(QNĐT)-  Bộ NN&PTNT vừa có công điện chỉ đạo: Từ nay cho đến khi khống chế được đợt dịch cúm gia cầm, tạm dừng kiểm dịch vận chuyển gia cầm sống từ các tỉnh phía Bắc vào Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum để ngăn ngừa lây lan vi rút H5N1 nhánh 2.3.2.1 (nhóm C) vào các tỉnh phía Nam.

TIN LIÊN QUAN

Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp xây dựng kế hoạch nhân lực, kinh phí, phương tiện, dụng cụ, hóa chất để phòng dịch lây lan vào địa bàn và chủ động đối phó khi có ổ dịch xảy ra; chuẩn bị và tổ chức thực hiện “Tháng vệ sinh, khử trùng môi trường chăn nuôi” trong tháng 10.
 

 

Chỉ đạo chính quyền cơ sở, các ban, ngành của địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát phát hiện sớm ổ dịch, đặc biệt các tỉnh đang có ổ dịch chưa qua 21 ngày, các tỉnh lân cận có dịch; tổ chức lấy mẫu kiểm tra và xử lý tiêu hủy đàn gia cầm nghi mắc bệnh cúm; hỗ trợ chủ chăn nuôi theo quy định.

Ngoài ra, tổ chức quản lý chặt ổ dịch, nghiêm cấm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra ngoài vùng dịch, trong trường hợp bắt buộc phải vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua vùng dịch thì phải được phép của UBND cấp tỉnh và phải đi theo tuyến đường do Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của tỉnh quy định.

Sau khi đi qua vùng có dịch, phương tiện vận chuyển phải được khử trùng tiêu độc ngay. Đặc biệt, công điện nhấn mạnh, từ nay cho đến khi khống chế được đợt dịch cúm gia cầm, tạm dừng kiểm dịch vận chuyển gia cầm sống từ các tỉnh phía Bắc vào Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum để ngăn ngừa lây lan vi rút H5N1 nhánh 2.3.2.1 (nhóm C) vào các tỉnh phía Nam.

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Thú y cho biết, virus cúm gia cầm mới phát hiện (nhóm C) có độc lực cao, nguy hiểm đang có nguy cơ lây lan mạnh từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam, đặc biệt là các tỉnh ở ĐBSCL.

 

Quỳnh Nhi

 


.