UBND tỉnh làm việc với Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam

04:08, 28/08/2012
.

(QNĐT)- Chiều 28/8, Đoàn công tác của Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam do Đại tá Trần Văn Minh- Cục trưởng Cục Chính sách làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta về việc nghiên cứu, khảo sát xây dựng Dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH”. Đón tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh ta có đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung xác lập hồ sơ, tổ chức xét duyệt và tham mưu đề nghị Nhà nước công nhận danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Kết quả có 2.564 mẹ được tặng và truy tặng danh hiệu cao quý. Cụ thể là phong tặng 706 mẹ, truy tặng 1.858 mẹ.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tuy nhiên, công tác xem xét giải quyết cho một số trường hợp trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm vì lý do kê khai hồ sơ, không khớp với thực tế. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách của Nhà nước trong việc giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe, mức phụng dưỡng và quy định bố trí kinh phí xây nhà tình nghĩa các Mẹ vẫn chưa thỏa đáng…

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng đề xuất mở rộng một số điều kiện, tiêu chí để bổ sung công nhận thêm các nhóm đối tượng mới như: Có 2 con là liệt sỹ và 2 con là thương binh; có 2 con là liệt sỹ và 1 con là thương binh nặng; có 2 con là liệt sỹ và bản thân là thương binh nặng; có 2 con là liệt sỹ và có chồng là thương binh nặng; có 2 con là liệt sỹ và bản thân là Anh hùng LLVT ND hoặc Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, điều quan trọng nhất trong việc lấy tiêu chuẩn để công nhận danh hiệu cao quý cho các Mẹ chính là soi vào những hy sinh, cống hiến của các mẹ trong những năm tháng chiến tranh. Do đó những ý kiến, kiến nghị sửa đổi, bổ sung tại buổi làm việc đối với tiêu chí công nhận danh hiệu có ý nghĩa quan trọng trong việc ghi nhận những công lao to lớn của các Mẹ và gia đình.

Trong những năm qua, việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công, đặc biệt là Mẹ VNAH luôn được tỉnh ta coi trọng và quan tâm hàng đầu. Việc sửa đổi, bổ sung về quy định công nhận danh hiệu cao quý “Mẹ Việt Nam anh hùng” là việc cần làm, là hoạt động uống nước nhớ nguồn góp phần vào công tác giải quyết chế độ, nâng cao đời sống của các Mẹ.


Thanh Phương
 

 


.