Tránh lũ tại chỗ

10:08, 26/08/2012
.

(QNg)- Mỗi năm, khu vực miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng phải hứng chịu ít nhất là 5 trận bão và lũ. Mỗi trận như thế, thiên tai đã gây thiệt hại hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng. Bên cạnh thiệt hại về tài sản, mỗi trận lũ đã cướp đi sinh mệnh của nhiều người, thậm chí hàng chục người. Đa số họ là những người nghèo, nhà cửa tạm bợ, mỗi lần lụt lớn là phải bồng bế nhau chạy lũ. Địa phương nào có nhà tránh lũ cộng đồng thì bà con tụ về, nơi nào không có thì chạy đến các trường học hai tầng hoặc trụ sở ủy ban các xã.

TIN LIÊN QUAN

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc tránh lũ tập trung như vậy cũng có những bất lợi, nhất là những gia đình ở xa các nhà tránh lũ. Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục triển khai  thêm một bước nữa, đó là xây chòi tránh lũ cho các hộ nghèo. Nghĩa là người dân có điều kiện tránh lũ tại chỗ. Hai xã được chọn thí điểm là xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) và xã Bình Minh (Bình Sơn). Kế hoạch sẽ triển khai từ tháng 10/2012 cho đến tháng 3/2013, mỗi xã chọn ra 50 hộ nghèo, những hộ này có nhà tạm bợ. Tổng số chòi tránh lũ trong đợt triển khai thí điểm lần này sẽ là 100 chòi. Mỗi chòi như thế sẽ được xây móng kiên cố, diện tích sàn tối thiểu là 10 mét vuông, độ cao trên mức ngập lũ hằng năm từ 1,5 mét đến 3,6 mét.  Tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo để triển khai sớm công việc này.

Khó khăn hiện nay không phải là kinh phí xây dựng các chòi tránh lũ mà là chọn ra 50 nhà cho mỗi xã. Vì ở những vùng hay ngập lũ thì trừ những gia đình có điều kiện xây nhà tầng, còn lại ai cũng muốn có chòi ngay tại nhà mình! Vì vậy, việc công khai minh bạch, để cho người dân tại các địa phương tự xét chọn ra đối tượng đáng được xây chòi tránh lũ nhất là rất quan trọng. Việc xây dựng chòi tránh lũ sao cho đúng cách, đảm bảo chất lượng cũng là điều cần phải hết sức lưu ý, tránh tình trạng xây qua loa lấy lệ, lũ về sẽ không chịu đựng được trước sự tàn phá của nó, lúc ấy, thiệt hại về người sẽ càng lớn hơn.

Tháng 10 tới mới bắt đầu triển khai chòi tránh lũ, nghĩa là, người nghèo vùng lũ còn phải chịu thêm một mùa mưa bão nữa. Tuy nhiên, muộn còn hơn không. Có thể nói, đây là một chủ trương thiết thực, hợp lòng dân. Hi vọng với chủ trương này, tình trạng thiệt hại về người tại các vùng thường xuyên ngập lũ sẽ giảm tối đa mỗi khi lũ đến.


 Trần Đăng
 


.