Diễn tập ứng phó sóng thần tại huyện Đức Phổ

01:08, 29/08/2012
.

(QNĐT)- Sáng 29/8, tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, UBND tỉnh phối hợp với UBND huyện Đức Phổ tổ chức buổi diễn tập ứng phó sóng thần và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện Đức Phổ. Đây là cuộc diễn tập được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, có sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và hơn 2.000 người dân.

TIN LIÊN QUAN


Dự cuộc diễn tập có Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh Quân khu; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Minh – Phó Tham mưu trưởng Quân khu. Về phía tỉnh ta, có đồng chí Võ Văn Thưởng- Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập tỉnh; Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch HDND tỉnh; Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh…

Theo tình huống giả định, khoảng 8h ngày 29/8/2012, trận động đất có cường độ 8,8 richter đã xảy ra ngoài khơi phía tây đảo Lu Dông/Philippine, có khả năng gây ra sóng thần trên biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Ngãi và huyện Đức Phổ.

 

Canô cứu nạn bắt đầu di chuyển, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu ở nơi an toàn ngay sau khi phát tin cảnh báo sóng thần
Canô cứu nạn bắt đầu di chuyển, hướng dẫn tàu thuyền neo đậu ở nơi an toàn ngay sau khi phát tin cảnh báo sóng thần


Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã phát tin cảnh báo đến cộng đồng dân cư, cơ quan trường học, các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng sóng thần. Đồn biên phòng Sa Huỳnh dùng còi báo động, sử dụng máy Ecom thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển và neo đậu ven biển sơ tán tránh sóng thần.

UBND huyện Đức Phổ đã chỉ đạo các địa phương triển khai biện pháp ứng phó sóng thần. Lãnh đạo xã Phổ Thạnh đã tổ chức hướng dẫn 1.000 dân thôn Thạch Bi 2 và du khách sơ tán lên khu vực núi Đá Heo và khu vực đồn biên phòng Sa Huỳnh. Hơn 1.000 dân khu vực phía đông xóm Cồn, thôn Thạch Bi 1 khẩn trương vượt qua sông sơ tán ở khu vực bình độ 50 của điểm cao 95.

Nhân dân khu vực tây xóm Cồn cũng di chuyển lên đồn biên phòng Sa Huỳnh lánh nạn. Tại trường THCS Phổ Thạnh gần sát cửa biển Sa Huỳnh, các thầy cô nhanh chóng tập hợp học sinh chuẩn bị sơ tán tránh sóng thần. Sau gần 30 phút, lực lượng chức năng đã sơ tán hàng nghìn người dân đến nơi an toàn.

 

Chỉ sau gần 30 phút phát tin cảnh báo, người dân đã được sơ tán đến nơi an toàn
Chỉ sau gần 30 phút phát tin cảnh báo, người dân đã được sơ tán đến nơi an toàn


Trong lúc đó, đồn biên phòng Sa Huỳnh hướng dẫn 150 tàu thuyền có công suất từ 45CV di chuyển xa bờ từ 1.000m trở lên, 90 tàu thuyền hoạt động gần bờ nhanh chóng neo đậu và sơ tán ngư dân đến nơi an toàn. 3 tàu ngư dân không kịp chạy vào bờ, đồn biên phòng Sa Huỳnh hướng dẫn 3 tàu chạy ra khơi, đồng thời điều tàu cứu nạn tiếp cận 3 tàu lai dắt vào bờ trú an toàn. Lực lượng công an chốt giữ các ngã 3, ngã 4 hướng dẫn cho người dân sơ tán, không đi vào khu vực nguy hiểm.

Các y bác sĩ trung tâm y tế xã Phổ Thạnh và Bệnh viện đa khoa Đặng Thùy Trâm điều xe cứu thương vận chuyển những người già yếu, đau ốm và cấp cứu những người bị nạn trong qua trình sơ tán.

Sau khi sóng thần đi qua, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chính quyến địa phương các cấp đến các khu vực bị thiệt hại để tham gia cứu người bị nạn, tìm kiếm người mất tích và triển khai biện pháp khắc phục hậu quả do sóng thần gây ra.

Cuộc diễn tập sóng thần và tìm kiếm cứu nạn năm 2012 diễn ra thành công và đã đạt được các mục đích đề ra, nhằm kiểm nghiệm hệ thống tiếp nhận, xử lý thông tin, truyền phát tin thông báo, cảnh báo sóng thần; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền, ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp. Đồng thời, kiểm tra đánh giá khả năng huy động sức mạnh theo phương châm “4 tại chỗ” cho công tác ứng phó với sóng thần và tìm kiếm cứu nạn…

 

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi diễn tập mà phóng viên QNĐT đã ghi lại được vào sáng 29/8:

 

Đồn Biên Phòng Sa Huỳnh bắn pháo hiệu cảnh báo sóng thần
Đồn Biên Phòng Sa Huỳnh bắn pháo hiệu cảnh báo sóng thần
Nhân dân thôn Thạch Bi 2 bắt đầu di chuyển đến nơi sơ tán theo hướng dẫn của lực lượng chức năng
Nhân dân thôn Thạch Bi 2 bắt đầu sơ tán theo hướng dẫn của lực lượng chức năng
Cứu nạn ngư dân ngoài khơi và đưa vào đất liền
Cứu nạn ngư dân ngoài khơi và đưa vào đất liền
Sóng thần xuất hiện bắt đầu cuốn trôi, làm sập đổ một số nhà ven biển
Sóng thần xuất hiện bắt đầu cuốn trôi, làm sập đổ một số nhà và cây cối ở  ven biển

Ngay sau khi sóng thần đi qua, người dân bắt đầu di chuyển ra bãi biển để tìm kiếm, cứu nạn

Ngay sau khi sóng thần đi qua, người dân bắt đầu di chuyển ra bãi biển để tìm kiếm, cứu nạn
Lực lượng ĐVTN, nhân viên Hội chữ thập đỏ và nhân dân cùng chung sức cứu nạn các nạn nhân do sóng thần gây ra
Lực lượng ĐVTN, nhân viên Hội chữ thập đỏ và nhân dân cùng chung sức cứu các nạn nhân do sóng thần gây ra
Đội ngũ y, bác sĩ tiến hành các thao tác cấp cứu tại chỗ
Đội ngũ y, bác sĩ tiến hành các thao tác cấp cứu tại chỗ
Tiến hành thu dọn các tàn tích do sóng thần gây ra
Tiến hành thu dọn các tàn tích do sóng thần gây ra
Sửa chửa đường dây điện và giúp dân ổn định lại các sinh hoạt ngay sau sóng thần đi qua
Sửa chữa đường dây điện và giúp dân ổn định ngay sau sóng thần đi qua


 

Thanh Phương

 

 


.