Cán bộ cơ sở

02:07, 23/07/2012
.

(QNg)- Chưa thấy ở đâu mà bộ máy hành chính lại cồng kềnh như ở ta cả. Ngành nào, ban nào, đoàn thể nào cũng có cán bộ. Cán bộ thì đông nhưng hiệu suất làm việc thì lại quá ít. Nội chuyện họp hành đã ngốn hết thời gian. Có cuộc họp, kéo dài cả buổi, thậm chí cả ngày.

Để "tiết kiệm" cho ngân sách, nhiều cán bộ cơ sở đảm đương đến 4-5 chức danh. Nào cựu chiến binh kiêm mặt trận, kiêm chữ thập đỏ, kiêm luôn người cao tuổi. Chỉ cần mỗi ngành như thế, hàng tháng họp 2 lần là coi như quanh năm đi họp. Nhưng cũng có những địa phương, lấy cái lý là "không kiêm nhiệm" để đạt hiệu quả trong vai trò đang giữ, nên mỗi ngành, đoàn thể là một cán bộ, thậm chí có cả ông phó rồi ông thư ký nữa.

Nói điều này không phải để thanh minh cho chuyện cán bộ đông nhưng thú thật, làm cái anh cán bộ cơ sở như trưởng thôn, hoặc trưởng, phó các đầu ngành, đoàn thể của thôn là việc cực chẳng đã mà thôi. Vì sao? Vì mức phụ cấp dành cho số cán bộ này là quá ít. Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh có ra nghị quyết mức hỗ trợ cho các đoàn thể như Đoàn thanh niên, phụ nữ, nông dân… bằng 30% mức lương tối thiểu. Riêng xóm trưởng thì ngân sách xã cấp, mỗi tháng 100.000đ. Số tiền ấy, nếu ở thành phố thì đủ ăn vài tô bún buổi sáng. Vậy thì có nên nói rằng số cán bộ này "ham chức" không? Mà nào phải ngồi chơi xơi nước tới tháng nhận phụ cấp đâu. Cán bộ thôn là thuộc diện trên xã thì sai bảo, dưới thì dân kêu la. Nếu không vì trách nhiệm thì tin rằng, không mấy người muốn làm cán bộ như vậy cả.

Để rà soát, chấn chỉnh tình trạng "người đông, làm ít", Chủ tịch UBND tỉnh vừa giao Sở Nội vụ tổng hợp, thống kê về chức danh, số lượng và chế độ chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh. Hy vọng cuộc rà soát lần này sẽ là bước quan trọng để làm sao đó phát huy hiệu quả trong từng công việc, nhưng tiền phụ cấp cũng sẽ không dừng lại ở vài tô bún mỗi tháng.


  Trần Đăng
 


.