Biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2012

09:07, 07/07/2012
.

384 đại biểu là những bông hoa tiêu biểu, ngát thơm đại diện cho hàng triệu người có công trong cả nước tiếp tục sống xứng đáng với xương máu của bao đồng đội đã nằm xuống vì độc lập dân tộc, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Nhân kỉ niệm 65 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, ngày 7/7 tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Biểu dương người có công với Cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2012 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, báo Nhân dân và UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, trao bằng khen cho các đại biểu - Ảnh: VGP/Hồng Hạnh
Trung tướng Đào Duy Minh, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, trao bằng khen cho các đại biểu - Ảnh: VGP/Hồng Hạnh


Sự kiện biểu thị trách nhiệm và tình cảm sâu nặng, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Về dự có  Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đồng chí lãnh đạo bộ ngành địa phương và 384 đại biểu có công với Cách mạng tiêu biểu của 63 tỉnh thành trong cả nước.

384 đại biểu được biểu dương là những con người tiêu biểu đại diện cho hàng triệu người có công của 63 tỉnh thành trong cả nước có công trong cuộc kháng chiến cứu nước, là những thương binh tàn nhưng không phế, tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong thời bình chung tay khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng đất nước từ những việc làm thiết thực.

Đó là những tấm gương tiêu biểu như anh Nguyễn Duy Nở (Thanh Hóa), anh Lê Thanh Hải (Hải Phòng), chị Đặng Thị Bảy (Đồng Tháp), Phạm Thị Thao (Đà Nẵng), Mai Thanh Minh (Lâm Đồng) …

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ hết sức vui mừng, tự hào và khâm phục trong điều kiện còn hết sức khó khăn, nhưng bằng ý chí, nghị lực của người chiến sĩ cộng sản, nhiều thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với nước đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, học tập, công tác, không chỉ chăm lo cho cuộc sống gia đình mình mà còn tiếp tục có những cống hiến, đóng góp cho quê hương, đất nước.

Chủ tịch nước  nhấn mạnh, dù đất nước còn khó khăn, nhưng suốt 65 năm qua, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Công tác tìm kiếm, qui tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng tu bổ nghĩa trang, đền đài liệt sĩ, chăm sóc đến đời sống các thương bệnh binh luôn được cộng đồng và chính quyền chăm lo.

Tiếp tục phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn - đền ơn đáp nghĩa”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu các cấp ngành cần tiếp tục và thương xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, bổ sung cơ chế chính sách của Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công; để trở thành một phong trào xã hội rộng lớn, đem lại hiệu quả thiết thực, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc với thế hệ sau.

Được biết, cả nước hiện có trên 8,8 triệu đối tượng người có công, chiếm 10% dân số. Trong đó có hơn 1 triệu liệt sĩ, trên 3 ngàn mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, trên 780 ngàn thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 1.253 Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động trong kháng chiến cùng hàng chục vạn đối tượng chính sách và người chịu thiệt thòi từ chiến tranh khác.

Chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cả nước đã vận động được 1.263 tỷ đồng giúp xây, sửa chữa nhiều nhà  tình thương, hỗ trợ, chăm sóc các đối tượng, gia đình chính sách.

Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và cộng đồng xã  hội, 96% số gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên, 95% xã phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công.
 


.