Tọa đàm vai trò của MTTQ các cấp trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở

08:05, 03/05/2012
.

(QNĐT) - Sáng 3/5 , Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQVN phối hợp với UBMTTQVN tỉnh tổ chức Tọa đàm vai trò của MTTQ các cấp trong việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở giai đoạn 2007-2011. Đồng chí Vũ Trọng  Kim- Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQVN tham dự hội nghị.

Hầu hết các tham luận tại hội nghị đều nhận định, thời gian qua, thực hiện chủ trương của Đảng và tinh thần Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị về xây dựng thực hiện QCDC ở cơ sở và thực hiện dân chủ xã phường thị trấn, Pháp lệnh 34 của UB TVQH về vấn đề này, UBMTTQVN các cấp đã phối hợp với cùng chính quyền địa phương tạo điều kiện thực hiện quy chế dân chủ ở địa phương.
 
Hoạt động giám sát thực hiện QCDC của mặt trận và nhân dân tiếp tục thu được những kết quả nhất định, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được tôn trọng. Qua đó, đã làm trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, tạo sự công khai, minh bạch, làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước trong việc xây dựng chính quyền của dân, do dân và vì dân.
 
 
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều tham luận cho rằng, quá trình thực hiện công tác này còn nhiều khó khăn, bất cập. Đó là công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở địa phương còn mang tính thụ động, nhiều nơi làm chiếu lệ, hình thức. Cá biệt còn có cán bộ vi phạm quy chế này làm mất lòng tin của nhân dân…

Để nâng cao hiệu quả công tác này, các đại biểu kiến nghị, thời gian tới, cần tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Pháp lệnh thực hiện QCDC ở cơ sở cho đội ngũ làm công tác mặt trận ở cơ sở; làm tốt công tác tuyên truyền mới tạo được sự đồng thuận và ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cần xử lý nghiêm cán bộ công chức vi phạm pháp luật, kiên quyết đấu tranh, lên án, xử lý nghiêm những người kích động khiếu kiện đông người, cố tình vi phạm pháp luật. Tăng cường giải pháp đối thoại tại những điểm có nhiều bức xúc kéo dài, sớm phòng ngừa phát sinh thành điểm nóng…
 

Ái Kiều
 

.