Lý Sơn: Lắp đặt hệ thống xử lý nước ngọt bằng năng lượng mặt trời

02:05, 27/05/2012
.

(QNĐT)- Sau thời gian khảo sát, thu thập thông tin, Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ thuộc Tổng Cục môi trường Việt Nam đã lắp đặt và thử nghiệm thành công hệ thống xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt sinh hoạt tại chỗ bằng năng lượng mặt trời tại huyện đảo Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN


Dự án được lắp đặt thử nghiệm tại Trường Tiểu học số 1 An Vĩnh (Lý Sơn). Chỉ với một bồn chứa có dung tích 500 lít và 4 tấm năng lượng Carocell, mỗi tấm có diện tích 3m2 cùng hệ thống ống dẫn được lắp đặt một cách đơn giản, hệ thống đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.

Hệ thống xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt sinh hoạt bằng tấm năng lượng Carocell lắp đặt tại Trường tiểu học số 1 An Vĩnh.
Hệ thống xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt sinh hoạt bằng tấm năng lượng Carocell lắp đặt tại Trường tiểu học số 1 An Vĩnh.


Với nguyên lý hoạt động chưng cất bằng bức xạ nhiệt, ở nhiệt độ 70 – 80 độ C, trung bình mỗi ngày hệ thống năng lượng này xử lý được 20 lít nước sạch, được sử dụng trực tiếp không qua nấu chín đun sôi.

Ông Đoàn Văn Vệ, cán bộ phụ trách công tác lắp đặt thuộc Trung tâm ứng dụng và chuyển giao công nghệ cho biết: Hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, nó tách nguồn nước đầu vào như nước biển, nước nhiễm mặn, nước phèn trong các giếng khoan, giếng đào trong các hộ dân, trong trường hợp cần thiết có thể lọc cả nước thải sinh hoạt để tách thành nước ngọt có thể trực tiếp sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. Chúng tôi đang tiến hành khảo sát và hỗ trợ lắp đặt cho người dân trên đảo vào đầu năm 2013.

Còn ông Nguyễn Em Việt- Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 An Vĩnh đơn vị thụ hưởng dự án thì cho biết: Sau thời gian ngắn đưa vào hoạt động thử nghiệm, với 4 tấm năng lượng Carocell và hệ thống ống dẫn được lắp đặt tại trường, mỗi ngày hệ thống này đã xử lý và cung cấp 80 lít nước ngọt đảm bảo chất lượng cho thầy và trò nhà trường. Đây là dự án có tính khả thi cao nên được ứng dụng rộng rãi tại địa phương.
Với hệ thống xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt do Tổng cục Môi trường triển khai, tin rằng thời gian đến 600 hộ dân ở các khu vực nước nhiễm mặn hoặc thiếu nước sinh hoạt trên đảo Lý Sơn sẽ được sử dụng nguồn nước sạch từ hệ thống này, góp phần cải thiện tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân trên đảo.  



                                                                             Văn Mịnh
 


.