Hội thảo Báo đảng khu vực Miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 20 - vòng III tại Quảng Bình

02:05, 11/05/2012
.

(QNĐT)- Sáng 11/5, tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã Hội thảo Báo đảng các tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 20 (vòng III) với chủ đề Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

TIN LIÊN QUAN


Tham dự Hội thảo có đồng chí Trương Minh Tuấn - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Bộ thông tin - Truyền thông; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Bình cùng 150 nhà báo là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của 19 báo Đảng bộ tỉnh, thành phố khu vực Miền Trung và Tây Nguyên.
 

 Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Đề dẫn hội thảo nêu rõ: Để thực hiện kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, thời gian qua Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo các cấp ngành, địa phương về công tác bảo đảm TTATGT. Nổi bật là Chỉ thị 22, ngày 24/2/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT; Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết về những giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự ATGT, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng chiến lược quốc gia về ATGT 2011-2020 và tầm nhìn đến 2030.

Năm 2011, Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên hưởng ứng “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ toàn cầu 2011 - 2020”; ngày 24/8/2011, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 88 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT và xác định năm 2012 là “Năm An toàn giao thông”.

Hội thảo đã nhận được19 tham luận của tất cả các báo Đảng trong khu vực. Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, trao đổi những kinh nghiệm hay, hiệu quả trong công tác tuyên truyền và các vấn đề mà xã hội quan tâm về lĩnh vực TTATGT.

Những vấn đề mà các đại biểu tập trung thảo luận và thống nhất cao, đó là tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về TTATGT trên báo Đảng địa phương. Trong đó, tập trung tuyên truyền văn hóa giao thông, đưa văn hóa giao thông vào nội dung cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; tuyên truyền phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu bia, công tác giáo dục ATGT trong các trường học; tuyên truyền ngăn chặn các hành vi vi phạm xảy ra thường xuyên... Trong tuyên truyền cần nêu bật được các nguyên nhân dẫn đến TNGT, ùn tắc giao thông, nhất là các nguyên nhân về mặt nhận thức...

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trương Minh Tuấn - Phó trưởng Ban Tuyên giáo TƯ đánh giá cao vai trò của báo chí, trong đó có báo Đảng các địa phương trong thời gian qua đã đóng góp tích cực cùng các ban ngành trong công tác kiềm chế, giảm thiểu TNGT. Đồng chí đề nghị các báo Đảng địa phương tiếp tục ưu tiên cho tuyên truyền TTATGT, nâng cao chất lượng tuyên truyền có chiều sâu, hiệu quả; phân tích, chỉ ra nguyên nhân và đề xuất giải pháp  để các cấp, các ngành, đoàn hội, cá nhân nhận thức rõ cùng tham gia tuyên truyền, kiềm chế, giảm thiểu TNGT ở các địa phương…

Đồng chí nhấn mạnh: Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên có địa hình phức tạp, có nhiều loại hình giao thông và là cầu nối 2 đầu đất nước. Hệ thống giao thông ở đây khá đa dạng, nhưng nhiều nơi, nhiều địa bàn ở đây còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ATGT bởi nhiều đèo dốc, lực lượng phương tiện lớn… Do vậy, Hội thảo lần này cần góp phần thực sự tạo bước chuyển mạnh mẽ, thiết thực trong công tác tuyên truyền. Muốn đạt được điều đó, mỗi thành viên tham dự Hội thảo phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước “quốc nạn” này.


Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/5.

Tin, ảnh: Xuân Hiếu
 


.