Thành tựu vượt bậc 10 năm xây dựng và phát triển ĐBSCL

02:04, 27/04/2012
.

Sáng 27/4, lễ mít tinh kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; khai mạc Triển lãm - Hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diễn ra tại thành phố Cần Thơ.
 

Căt băng khai mạc Triển lãm - Hội chợ. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
Căt băng khai mạc Triển lãm - Hội chợ. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến



Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư; đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; các đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương, các Mẹ Việt Nam anh hùng, lão thành cách mạng; hơn 20 vị đại sứ, trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao cùng nhân dân các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long dự buổi lễ.

Triển lãm - Hội chợ lần này nhằm khẳng định những thành tựu đạt được trong 10 năm qua của vùng; đánh giá đầy đủ nguyên nhân của kết quả đạt được cũng như tồn tại, hạn chế; qua đó, đề ra nhiệm vụ, phương hướng và giải pháp phát triển trong giai đoạn mới.

Triển lãm - Hội chợ cũng là dịp để huy động sự đóng góp của toàn xã hội nhằm giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với vùng ĐBSCL giàu truyền thống nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Triển lãm - Hội chợ còn là cơ hội tốt để vùng ĐBSCL giới thiệu lợi thế, tiềm năng phát triển, đưa vùng ĐBSCL đến với cả nước và quốc tế.

 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan Triển lãm - Hội chợ. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan Triển lãm - Hội chợ. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến



Thành tựu vượt bậc

Đồng bằng sông Cửu Long có vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị và quốc phòng của đất nước; là khu vực có nhiều tiềm năng và lợi thế  để phát triển kinh tế, đặc biệt là nông nghiệp, dầu khí và du lịch; đồng thời cũng là vùng có đường biên giới thuận lợi trong quan hệ giao thương với các nước khu vực ASEAN.

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế, tầm quan trọng và yêu cầu phát triển đối với vùng ĐBSCL, ngày 20/1/2003, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2001 - 2010; đây là cơ sở, tiền đề và định hướng quan trọng để đưa vùng ĐBSCL phát triển nhanh và toàn diện.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, nhờ sự cố gắng, nỗ  lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị  từ trung ương đến địa phương, sự tham gia, đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, vùng ĐBSCL đã đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Trong 10 năm qua, tăng trưởng kinh tế bình quân toàn vùng đạt mức 11,7%, cao hơn nhiều so với mức 7% năm 2001 và bình quân cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tính cực, với chất lượng và hiệu quả ngày càng cao; vùng ĐBSCL trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa gạo, thủy hải sản hàng đầu của cả nước, đưa Việt Nam từ một nước khó khăn về lương thực trở thành quốc gia xuất khẩu gạo đứng hàng thứ 2 thế giới.

Cùng với phát triển kinh tế, vùng tăng cường đầu tư phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thủy lợi. Vùng đã quan tâm đến phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 27% năm 2001 xuống còn 10% năm 2010 tính theo chuẩn mới.

Trong những năm gần đây, kinh tế trong nước chịu nhiều tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính, tiền tệ, nợ công và suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng vùng ĐBSCL, đặc biệt là nông nghiệp vẫn phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị trong phạm vi cả nước.

Những thành tựu to lớn đạt được đã khẳng định Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng vùng ĐBSCL đã thực sự đi vào cuộc sống; vùng đã đi đúng hướng trong việc phát huy tiềm năng, lợi thế của riêng mình; qua đó, đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước trong phát kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng giai đoạn 2001-2010.
 

Lễ diễu binh, diễu hành. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến
Lễ diễu binh, diễu hành. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến



Tăng cường liên kết để phát triển bền vững

Phát biểu tại lễ khai mạc, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương những kết quả đạt được và sự phấn đấu, nỗ lực của đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL trong giai đoạn vừa qua.

Phó Thủ tướng cho rằng, để góp phần cùng cả nước thực hiện thành công nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để vùng ĐBSCL phát triển nhanh và bền vững, trước hết cần tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của từng tỉnh, thành phố và vùng, xây dựng vùng ĐBSCL trở thành vùng kinh tế trọng điểm của quốc gia, vùng nông nghiệp sản xuất lớn và hiện đại của cả nước với chất lượng, hiệu quả và giá trị gia tăng cao, cùng với đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quy hoạch của từng tỉnh, thành phố và cả vùng, trong đó quan tâm đến quy hoạch hạ tầng giao thông, thủy lợi và quy hoạch sản xuất;  chú trọng liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong vùng và với cả nước, hướng đến mô hình phát triển có tính tập trung, chuyên sâu và liên kết cao.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng yêu cầu các bộ, ngành cùng với địa phương ĐBSCL cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực mang tính quyết định đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của từng tỉnh, thành phố và cả vùng.

Cùng với đó, vùng cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với phát triển các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, xã hội, chăm lo và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động; bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Với đặc thù của các địa phương vùng ĐBSCL, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị cần chủ động phòng tránh và ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, thực hiện phát triển bền vững, gắn phát triển kinh tế - xã hội với sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường sinh thái.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã đọc diễn văn ôn lại những mốc son lịch sử chói lọi cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

Triển lãm - Hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và  phát triển ĐBSCL sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 2/5 với nhiều sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa, xã hội.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 

Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

 

Đông đảo người dân tham dự buổi lễ. - Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Theo Chinhphu.vn

 


.