Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban chỉ đạo phát triển KKT Dung Quất:
Cần đầu tư mạnh hơn nữa cho KKT Dung Quất

07:12, 13/12/2011
.

(QNĐT)- Sáng 13/12, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo phát triển Khu kinh tế Dung Quất để chỉ đạo triển khai công tác trọng tâm của Ban chỉ đạo phát triển Khu kinh tế Dung Quất trong thời gian đến.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Cao Khoa-Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Như Sô-Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Đồng chí Võ Văn Thưởng-Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Võ Văn Thưởng-Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi phát biểu tại hội nghị
 
Tại cuộc họp, đồng chí Phạm Như Sô-Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày tóm tắt tình hình đầu tư phát triển KKT Dung Quất. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, KKT Dung Quất được đánh giá là một trong những KKT tiên phong và thành công trong cả nước, đóng góp to lớn vào sự phát triển KT-XH và thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi.

Tính đến tháng 10/2011, tại KKT Dung Quất đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 113 dự án với tổng vốn đăng ký trên 135.669 tỷ đồng, trong đó có 100 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 75.834 tỷ đồng; 13 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 2,746 tỷ USD. Tổng giá trị vốn thực hiện đầu tư khoảng 4,9 tỷ USD (đạt 60%).

Tính đến tháng 10/2011, giá trị công nghiệp, thương mại, dịch vụ tại KKT Dung Quất đạt 81.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 225 triệu USD, hàng hóa xuất khẩu qua Cảng Dung Quất khoảng 4,5 triệu tấn, thu ngân sách trên địa bàn KKT Dung Quất 10.650 tỷ đồng. Đến nay có gần 13.000 lao động đang làm việc tại KKT Dung Quất.

Mục tiêu phát triển KKT Dung Quất đến năm 2020, tập trung phát triển KKT Dung Quất thành một KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp lọc hóa dầu, hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: luyện cán thép, cơ khí, đóng và sửa chữa tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với cảng nước sâu Dung Quất.

Là một thành phố công nghiệp, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị, công nghiệp, dịch vụ cảng vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với các đô thị Vạn Tường, Dốc Sỏi, Châu Ổ-Bình Long. Là đầu mối giao lưu quốc tế quan trọng trong khu vực miền Trung và Tây nguyên, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của quốc gia…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Cao Khoa-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những năm qua KKT Dung Quất đã tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế-xã hội của Quảng Ngãi. Đời sống kinh tế của người dân trong vùng đã thay đổi đáng kể. Khu kinh tế Dung Quất là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, tuy nhiên trong định hướng phát triển cho KKT Dung Quất trong thời gian qua, chúng ta chưa bám sát đầy đủ chức năng nhiệm vụ của KKT Dung Quất để đánh giá. Ta chỉ tập trung phát triển công nghiệp, nhưng chưa chú trọng phát triển các loại hình khác, chính vì vậy nó kiềm hãm sự phát triển công nghiệp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản cho rằng, để KKT Dung Quất thật sự phát triển mạnh, trong thời gian đến chúng ta cần đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, cảng Dung Quất, tập trung công tác thu hút đầu tư, mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất. Tập trung xây dựng các khu tái định cư, gắn liền với công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Chú trọng đầu tư cho phát triển khu đô thị Vạn Tường và Dốc Sỏi. Xây dựng nguồn nhân lực và thu hút nguồn tài chính cho đầu tư phát triển KKT Dung Quất.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Võ Văn Thưởng-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: Những năm qua, KKT Dung Quất đã mang lại những kết quả đáng kể, làm thay đổi bộ mặt của tỉnh. Tuy nhiên trong quá điều hành phát triển cũng còn bộc lộ những hạn chế.

Chính vì vậy, trong thời gian đến tỉnh phải sớm thực hiện các loại quy hoạch cho KKT Dung Quất để làm sao thật khoa học và hợp lý, phải xây dựng thể chế vượt trội cho KKT Dung Quất. Đối với Ban quản lý KKT Dung Quất phải tổ chức, phải sắp xếp lại bộ máy, con người theo hướng hợp lý, tinh gọn, hiệu quả theo chức năng nhiệm vụ mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, để thu hút được đầu tư vào KKT Dung Quất thì thải tạo nguồn đất sạch, muốn vậy ta phải tính đến việc hình thành trung tâm phát triển quỹ đất, ban đền bù giải phóng mặt bằng, đặc biệt là cơ chế đền bù hỗ trợ cho nhân dân như thế nào, rồi việc xây dựng những khu tái định cư để người dân an tâm đến nơi ở mới...

Một yếu tố nữa để đẩy mạnh thu hút đầu tư, trước tiên phải mạnh dạn thay đổi thủ tục hành chính rườm rà. Hình thành cơ chế một cửa ngay tại Ban quản lý KKT Dung Quất, những chức năng nào thuộc thẩm quyền của Ban quản lý thì giao cho ban, những chức năng nào cần phối hợp thì phối hợp với các sở ban ngành cho phù hợp nhưng phải nhanh gọn. BQL cũng phải tổ chức giao ban thường xuyên hàng tháng để giải quyết ngay những vấn đề vướng mắc. Đối với Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh, thời gian qua trung tâm này hoạt động kém hiệu quả vì vậy phải tính đến việc sắp xếp lại trung tâm này.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng lưu ý đến việc chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp để đáp ứng cho sự phát triển KKT Dung Quất. Bởi thực tế nhu cầu nguồn nhân lực tại KKT rất lớn, từ nhân lực chất lượng cao đến nhân lực phổ thông, vì vậy chúng ta phải có chiến lược đào tạo nhân lực để đáp ứng yêu cầu cho các ngành nghề tại KKT Dung Quất.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thời gian qua việc đầu tư phát triển hạ tầng ở KKT từ nguồn ngân sách tỉnh là quá thấp, không đáp ứng được yêu cầu của phát triển, vì vậy trong những năm đến, ngoài kêu gọi hỗ trợ đầu tư nguồn vốn tư TƯ thì tỉnh cũng phải tính toán đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cho KKT Dung Quất.

Đối với Ban chỉ đạo phát triển Khu kinh tế Dung Quất, bí thư Tỉnh ủy cho rằng phải họp định kỳ ít nhất một quý một lần, riêng thường trực Ban chỉ đạo phải họp một tháng một lần, có như vậy mới kịp thời xử lý giải quyết được những cái khó khăn, tồn tại.
                                                                                               
                                                        M.Toàn

.