Thường trực HĐND tỉnh: Giám sát một số dự án trên địa bàn tỉnh

09:10, 05/10/2011
.

(QNĐT)- Ngày 4/11, Đoàn giám sát của thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Trương Thị Xuân Hồng- Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đi giám sát một số công trình dự án triển khai tại KKT Dung Quất. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.


Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra tại khu đất của Nhà máy théo Quảng Liên.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh tại khu đất của Nhà máy thép Quảng Liên.

Buổi sáng, đoàn đã đến làm việc với Công ty TNHH Guang Lian Steel về dự án Nhà máy thép Quảng Liên. Theo ban quản lý KKT Dung Quất thì dự án án Nhà máy thép Quảng Liên được triển khai từ năm 2006 đến nay. Đây là dự án được cấp đất nhiều nhất. tại KKT Dung Quất. Hiện  BQL KKT Dung Quất đã bàn giao cho chủ đầu tư 336 ha, tuy nhiên dự án đến nay triển khai rất chậm. Ngoài một số cây cọc được đóng tại mặt bằng nhà máy và Khu ký túc xá đang được xây dựng thì hầu như dự án chưa triển khai gì, gây bức xúc cho người dân.

Hiện dự án xin điều chỉnh từ 5 triệu tấn lên 7 triệu tấn/năm, nguồn vốn từ 3,5 tỷ USD lên  4,5 tỷ USD và xin mở rộng lên 504 ha. Tuy nhiên hiện nay, chủ đầu tư vẫn chưa chứng minh được nguồn tài chính nên chưa được cấp giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư.

Sau nhiều năm, dự án Nhà máy thép Quảng Liên chỉ thi6 co6ngh với vài cột
Nhà máy thép Quảng Liên triển khai quá chậm với vài cây trụ bê tông.

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư đã kiến nghị Ban quản lý KKT Dung Quất cấp đủ diện tích đất còn lại, đồng thời triển khai các thủ tục để cấp giấy chứng nhận điều chỉnh đầu tư cho dự án.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của chủ đầu tư, lãnh đạo Ban QL KKT Dung Quất và huyện Bình Sơn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho dự án sớm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án  triển khai quá chậm, gây bức xúc cho nhân dân.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư sớm báo cáo năng lực tài chính của mình để Quảng Ngãi xúc tiến các thủ tục điều chỉnh đầu tư. Nếu chủ đầu tư không triển khai, để dự án kéo dài thì HĐND tỉnh sẽ kiến nghị Chính phủ giải quyết theo quy định của pháp luật Việt Nam.

*Sau khi làm việc với Công ty TNHH Guang Lian Steel, đoàn giám sát của HĐND đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Doosan Vina.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Doosan Vina đã báo cáo với đoàn về một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Hiện Doosan Vina có 5 nhà máy sản xuất, chế tạo thiết bị. Năm 2010, tổng doanh thu của Doosan Vina đạt 30 triệu USD, trong năm 2011 này dự kiến tăng 60 triệu USD và năm 2012 dự kiến đạt 100 triệu USD. Doosan Vina hiện đang giải việc làm cho trên 1.600 lao động tại Quảng Ngãi.

Đoàn giám sát H(ND tỉnh làm việc với lãnh đạo Doosan Vina.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo Doosan Vina.

Cũng theo lãnh đạo Doosan Vina thì hiện công ty đang mở rộng thêm 28 ha. Trong tương lai, công ty sẽ đầu tư vào lĩnh vực xây dựng nhà máy thủy điện và Nhà máy điện nguyên tử tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Xuân Hồng-Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã đánh cao những kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh của Doosan Vina. Đồng chí cũng cảm ơn Doosan Vina về những hoạt động xã hội mà công ty đã triển khai tại Quảng Ngãi trong những năm qua, đặc biệt là việc trao tặng 2 máy xử lý nước biển thành nước ngọt cho đảo Bé huyện Lý Sơn.

* Cũng trong ngày 4/10, Đoàn giám sát đã có buổi làm việc với lãnh đạo Nhà máy sản xuất Bioethanol, thuộc Công ty cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí Việt Nam.

Nhà máy sản xuất Bioethanol có tổng mức đầu tư khoảng 80 triệu USD, trên diện tích 24,62 ha, được khởi công từ tháng 9/2009. Theo lãnh đạo nhà máy, hiện tiến độ xây dựng hoàn thành trên 95%. Dự kiến cuối năm 2011 sẽ bàn giao tổng thể và vận hành thương mại.

Nhà máy Bio
Nhà máy sản xuất Bioethanol đã hoàn thành trên 95%.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy cũng kiến nghị tỉnh Ban QLKKT Dung Quất sớm thông tuyến đường giao thông vào nhà máy, bởi cuối năm khi nhà máy đi vào vận hành, mỗi ngày có từ 100-130 xe tải chở nguyên liệu sắn tập kết vào nhà máy.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Quảng Ngãi đã chỉ đạo BQL KKT Dung Quất sớm triển khai những nội dung mà Nhà máy đã kiến nghị.

* Sau khi làm việc với lãnh đạo Nhà máy sản xuất Bioethanol, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã làm việc với Công ty Nguyên liệu giấy Dung Quất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty Nguyên liệu giấy Dung Quất đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của mình, đồng thời kiến nghị với đoàn giám sát can thiệp về việc Công ty thép Quảng Liên đã rào chắn tuyến đường từ Dốc Sỏi xuống Dung Quất khiến công ty và 20 doanh nghiệp khác ở khu tây Dung Quất thiệt hại hàng chục tỷ đồng, vì mỗi lần xuất hàng xuống cảng Dung Quất phải đi vòng thêm chục cây số, khiến khi phí vận tải tăng lên.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Quảng Ngãi ghi nhận những kiến nghị của công ty và sẽ truyền đạt kiến nghị đó lên lãnh đạo tỉnh để xem xét, giải quyết.

* Cùng ngày, đoàn giám sát đã đi kiểm tra tại Dự án khu Thương mại dịch vụ tổng hợp Dung Quất, của Công ty TNHH Tân Dung Quất và Dự án khu dịch vụ xây dựng Tân Việt, do Công ty cổ phần Tân Việt làm chủ đầu tư. Đây là 2 dự án đã được tái cấp giấy phép nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn chưa chịu đầu tư, gây lãng phí đất và bức xúc trong nhân dân.
 
Tin, ảnh: M.Toàn

.