Lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế Dự án tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa

09:10, 08/10/2011
.

(QNĐT)- Chiều 7/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra và làm việc với chủ đầu tư Dự án Tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa và lãnh đạo các huyện Mộ Đức và Đức Phổ.

Dự án Tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa được UBND tỉnh phê duyệt ngày 31/3/2009, do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Theo chủ đầu tư dự án
Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Toản đi kiểm tra thực tế dự án
Dự án có địa điểm xây dựng từ đập Bến Thóc ở xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức đến đập An Quang nằm ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, đi qua 17 xã của 3 huyện là: Nghĩa Hành (1 xã), Mộ Đức (9 xã) và Đức Phổ (7 xã).

Mục tiêu của dự án là tiêu úng, thoát lũ, phòng chống lũ sớm, lũ muộn và lũ tiểu mãn cho trên 6.000 ha đất nông nghiệp; ngăn mặn, giữ ngọt cho trên 500 ha đất sản xuất nông nghiệp, chống sạt lở bờ sông, nhằm ổn định và nâng cao đời sống cho nhân dân vùng dự án.

Tổng mức đầu tư (tại thời điểm phê duyệt và chưa có chi phí rà phá bom mìn) là 338 tỉ đồng. Dự án sẽ thực hiện trong khoảng thời gian 4 năm.

Theo đó, dự án sẽ nạo vét mở rộng mặt cắt trục tiêu chính dài khoảng 30 km; nén dòng cục bộ hai đoạn ruột gà của sông Thoa dài 4,4 km; đắp đê và gia cố hai bên một số đoạn của trục tiêu chính dài 21,8 km; xây dựng đập ngăn mặn An Quang, đập điều tiết Bến Thóc, đập Cầu Đập, đập Phước Khánh, 56 cống tiêu nước từ đồng vào kênh, 10 cầu giao thông nông thôn bắt qua sông Thoa và 14 trạm bơm tiêu cục bộ thời vụ.
 
Dự án đã được các bộ, ngành liên quan đưa vào danh mục các dự án đầu tư từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ trong năm 2011, nhưng do Chính phủ tạm ngưng chương trình vốn trái phiếu đối với các dự án khởi công mới nên hiện nay dự án chưa được bố trí vốn.

Để giải quyết một số các công việc thiết yếu của dự án theo kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2011, trong năm UBND tỉnh đã bố trí cho dự án 12 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Theo phê duyệt kế hoạch đấu thầu đợt 1 Dự án của UBND tỉnh thì trong năm 2011, chủ đầu tư sẽ thực hiện 7/8 gói thầu. Công ty đã tổ chức đấu thầu và lựa chọn Liên doanh Tổng Công ty tư vấn xây dựng Thủy lợi Việt Nam và Công ty Tư vấn Phát triển đầu tư và xây dựng Quảng Ngãi là nhà thầu thực hiện công tác khảo sát, lập thiết kế cho dự án.

Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành hồ sơ thiết kế và dự toán gói thầu số 6 (đập điều tiết Bến Thóc) và gói thầu số 7 (nắn dòng, liên đê và xây dựng công trình trên kênh), đoạn từ K20+705 đến K21+705.

Về công tác thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán, chủ đầu tư đã lựa chọn Chi nhánh  miền Nam- Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ Trường Đại học Thủy lợi cơ sở 2 là nhà thầu thực hiện công tác này.

Hiện nay, hồ sơ thiết kế và dự toán của 2 gói thầu số 6 và số 7 đã hoàn thành. Chủ đầu tư đang tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến trong tháng 11/2011, sẽ hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu và tiến hành thi công 2 gói thầu này. Chủ đầu tư đang tiếp tục lập phương án đền bù chi tiết cho 2 gói thầu nêu trên và cả dự án trình cấp thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để chi trả đền bù cho các hộ bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, phương án rà phá bom mìn đã thực hiện hoàn thành, chủ đầu tư đang xem xét trình Bộ Quốc phòng thẩm định và phê duyệt.

Đến ngày 30/9/2011, đã giải ngân 4 tỷ đồng, dự kiến trong quý IV năm 2011, sẽ giải ngân tiếp 8 tỷ đồng. 

Chủ đầu tư kiến nghị cấp thẩm quyền cho phép bổ sung kinh phí rà phá bom mìn vào cơ cấu của dự án; tiếp tục bố trí vốn ngân sách hoặc các nguồn khác để thi công hoàn thành hai gói thầu số 6 và số 7. Trong năm 2012, tiếp tục cho khởi công mới các hạng mục thiết yếu của dự án. Đặc biệt, UBND tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ, ngành liên quan và Văn phòng Chính phủ bổ sung các nguồn vốn cho dự án sớm xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ.

Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với chủ đầu tư, lãnh đạo huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Toản cho rằng đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh và ngành nông nghiệp, lợi ích mà công trình mang lại có ý nghĩa hết sức quan trọng cho sự phát triển của ngành nông nghiệp cũng như quá trình xây dựng nông thôn mới trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT cần tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung dự án này vào công trình trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn từ năm 2011-2015 để ưu tiên đầu tư.

Trong năm 2012, Sở KH&ĐT xem xét bố trí các nguồn vốn hiện có cho dự án, không chờ nguồn vốn của Chính phủ. Về phía chủ đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, trong quá trình xây dựng hai tuyến đê hai bên dọc sông Thoa phải kết hợp với phát triển giao thông nông thôn và quá trình xây dựng nông thôn mới.

Các địa phương Nghĩa Hành, Mộ Đức và Đức Phổ phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. 

Ái Kiều

.