Từ tình nguyện tới tình thương

09:07, 22/07/2011
.

(QNg)- Cứ mỗi mùa hè, các anh chị sinh viên tình nguyện của Quảng Ngãi lại đến với những lớp học "bỏ túi" tại Trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Ngãi. Gọi những lớp học hè như vậy là "lớp học bỏ túi", vì nhiều khi mỗi lớp chỉ có dăm bảy em học sinh. Các em bé mồ côi được nuôi dưỡng tại Trung tâm đều đang cắp sách tới trường nếu các em ở độ tuổi đi học. Nhưng bây giờ chỉ được học tại lớp tại trường thôi thì nhiều khi chưa đủ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Vì nhiều lý do, học sinh bây giờ đều phải "học thêm", mà thời gian học thêm nhiều khi hơn hẳn thời gian học chính khóa. Riêng các em bé mồ côi ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh thì không thể có điều kiện học thêm như các bạn có cha có mẹ, đơn giản vì Trung tâm không có khoản tiền nào để chi cho việc "học thêm" này. Vậy là các em đành chỉ học tại lớp tại trường, và tự học tại Trung tâm mà các em coi như ngôi nhà chung của mình.
 
Nhưng tự học như thế thật không dễ, nhất là khi chương trình học bây giờ rất nặng, và nhiều khi ở lớp các em không thể tiếp thu toàn bộ bài học. Đúng lúc đó những chương trình hoạt động tình nguyện, hoạt động " Mùa hè xanh" của sinh viên Quảng Ngãi đã đưa các anh chị sinh viên đồng hương đến với các em trong những lớp học hè năng động và giản dị. Những ngày hè oi ả năm nay, mỗi ngày hơn 50 em bé học từ lớp 1 tới lớp 12 của Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh đều  ngóng chờ các anh chị đến dạy.

Tùy theo số lượng học sinh từng khối, lớp mà các anh chị sinh viên bố trí dạy. Có lớp chỉ có 4-5 em, vẫn có hẳn một "thầy" hay "cô" tận tình chỉ bảo các em học. Những lớp học cơ động như thế đã giúp các em bé mồ côi có điều kiện ôn luyện lại kiến thức đã học ở trường, tiếp thu thêm những kiến thức mới. " Vào đây dạy mình đã xác định là khó, nhưng vì thương các em nên mình đã cố gắng hết sức.

Và kết quả nhiều khi khiến mình bất ngờ và xúc động." Như thế, các "thầy cô giáo" tình nguyện đã đi từ tình nguyện tới tình thương, và một khi có tình thương, thì nhiệt tâm của những người tình nguyện đã mang lại những kết quả tuy thầm lặng, nhưng hữu ích với những em bé có số phận không may mắn. Nay mai, các em sẽ học qua lớp 12, sẽ tốt nghiệp PTTH và chắc chắn trong số các em sẽ có những em thi đỗ đại học, để trở thành những sinh viên. Lúc ấy, các em sẽ nhớ lại những buổi học đặc biệt ngay tại Trung tâm bảo trợ, và tới lượt mình, các em sẽ mang kiến thức tình nguyện đến với những em bé đang tuổi đi học và cũng có những số phận không may mắn như mình. Từ tình nguyện, các em đã đến với tình thương. Và ở lại cùng tình thương.

Thanh Thảo

.