Bài toán thoát nghèo

01:07, 10/07/2011
.
* Thanh Thảo

(QNĐT)- Có 6% số hộ nông dân không hề có mảnh đất nông nghiệp nào từ nhiều năm nay. Nhiều tỉnh, tỉ lệ này cao đáng lo ngại như Đắk Lăk gần 9%, Long An 9%, đặc biệt Khánh Hòa lên tới 18,4% số hộ nông dân không có đất canh tác. Đó là một trong những kết luận quan trọng từ kết quả điều tra tại 12 tỉnh trong nước của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương và Đại học Copenhagen (Đan Mạch).

Xem kỹ lại, thì ở những tỉnh nông dân không đất canh tác chiếm số đông, có những tỉnh tỉ lệ nông dân mất đất đi liền với tỉ lệ sân golf hay các khu du lịch, resort ở đó phát triển mạnh như Khánh Hòa hay Long An.
 
h
Thoát nghèo lại rất cần kỹ năng và điều kiện lao động nông nghiệp của nông dân. Ảnh minh hoạ - Internet

Còn ở Đắk Lắk thì vì sao nông dân không có đất ở một nơi nổi tiếng đất rộng người thưa là một điều rất cần phải xem xét.

Phải chăng tại “Vương quốc cà phê” này, tốc độ tích tụ đất trồng cà phê đã tăng chóng mặt, và trong khi một số người sở hữu những diện tích đất trồng cà phê khổng lồ, thì nhiều hộ nông dân khác lại không có một “tấc đất cắm dùi”?

Từ chỗ không có đất canh tác, thì chất lượng bữa ăn của nông dân tại một số tỉnh đã tỉ lệ thuận với việc mất đất: Đã nghèo thì làm sao có bữa ăn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng?

Từ việc bị mất đất sản xuất, nông dân buộc phải ra thành phố hay phải làm thêm nhiều việc không phải sở trường của mình để kiếm thêm thu nhập là điều dễ hiểu.

Cuộc điều tra đã cho thấy thực trạng nông dân phải kiếm thêm thu nhập bằng nhiều cách, và điều này là một nguy cơ vì khi phải làm nhiều việc ngoài nghề nông như thế, người nông dân sẽ đi tới chỗ bị triệt tiêu kỹ năng sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất và lợi nhuận từ nông nghiệp.

Giai tầng nông dân đang bị phân hóa mạnh ngay ở nông thôn và chênh lệch thu nhập ngày càng tăng, hố phân biệt giàu nghèo ngày càng sâu càng rộng, và công cuộc xóa đói giảm nghèo sẽ càng gặp nhiều khó khăn vì những hộ cận nghèo rất dễ dàng trở thành hộ nghèo, còn những hộ nghèo thì rất khó để phấn đấu thoát nghèo.

Xây cho hộ nông dân một cái nhà tình nghĩa cũng chưa đủ cho họ có thể thoát nghèo, vì muốn thoát nghèo lại rất cần kỹ năng và điều kiện lao động nông nghiệp của nông dân.

Một khi nông dân không có đất, các nghề khác cũng không có hoặc chưa đủ “chín”, thì những cứu trợ đến với họ chỉ mang tính chất “phủi nóng”, qua rồi là xong, không thể giải quyết được bài toán thoát nghèo.

.