Đón nhận bằng công nhận di tích Quốc gia Trường Lũy Quảng Ngãi

02:05, 08/05/2011
.

(QNĐT)- Sáng 8/5, tại xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận di tích Quốc gia Trường lũy Quảng Ngãi. Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình-UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Huế-Chủ tịch UBND tỉnh; Các phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Bộ VHTT&DL, các nhà lịch sử, khảo cổ học trong và ngoài nước cùng đông đảo người dân ở huyện Nghĩa Hành và một số huyện có Trường Lũy đi qua…
 
Đón nhận bằng công nhận di tích Quốc gia Trường lũy Quảng Ngãi
Đón nhận bằng công nhận di tích Quốc gia Trường lũy Quảng Ngãi.
 
Trường Lũy được các nhà nghiên cứu thuộc Trường Viễn Đông Bác Cổ và Viện Khảo cổ học phát hiện và chính thức bắt tay vào khai quật, nghiên cứu từ năm 2005. Tháng 4/2010 các nhà khảo cổ chính thức công bố kết quả nghiên cứu của mình.
 
Theo đánh giá của các nhà khoa học, Trường Lũy được xây dựng từ năm 1750 và hoàn thành vào năm 1819, kéo dài từ huyện Hà Đông (tỉnh Quảng Nam) đến huyện Bồng Sơn (tỉnh Bình định), dài 117 dặm, gồm 115 bảo (đồn). Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã xác định được trên 127 km Trường Lũy, trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có 113km, băng qua 8 huyện, với 31 xã, bao gồm hơn 70 bảo.
 
Tại nhiều điểm lũy vắt lên cả sườn đồi, chỗ bằng phẳng lũy được xây dựng bằng đất, chỗ dốc được gia cố thêm bằng đá, nhưng hầu hết lũy, bảo đều xây bằng đá. Độ cao trung bình của lũy là 2m, đáy trung bình là 4m, bề mặt trung bình 1m. Các đồn có hình chữ nhật, chiều dài mỗi cạnh từ 25- 30m. Dọc theo các lũy còn có các đường cổ, hào và chợ phiên nằm lân cận. Vì vậy, theo các nhà khoa học, Trường lũy không chỉ có chức năng bảo vệ mà còn có chức năng giao thương kinh tế, trao đổi văn hóa giữa miền xuôi và miền ngược.
 
lãnh
Lãnh đạo tỉnh trao phiên bản bằng di tích cho lãnh đạo 8 huyện có Trường Tũy đi qua.
 
Theo đánh giá Trường lũy là công trình kiến trúc dài nhất Đông Nam Á, đa dạng về chất liệu và cấu trúc độc đáo. Với giá trị văn hóa, lịch sử và tiềm năng khai thác du lịch, vừa qua ngày 9/3/2011, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã công nhận Trường Lũy Quảng Ngãi xếp hạng di tích cấp quốc gia.
 
Phát biểu tại buổi lễ đón nhận, đồng chí Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: Giá trị to lớn của Trường Lũy Quảng Ngãi đã phần nào khẳng định sự phong phú về di tích văn hóa ở Quảng Ngãi. Các địa phương có Trường Lũy đi qua cần phải tích cực bảo vệ, tôn tạo Trường Lũy nhằm khai thác và phát triển du lịch.
 
Tin, ảnh: PV-CTV

.