Thiếu điện trên toàn quốc

02:03, 03/03/2011
.

Theo thông báo mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hiện mực nước các hồ thủy điện lớn như Hòa Bình, Tuyên Quang, Trị An, Yaly chỉ cao hơn mực nước chết từ 4-10m.

Tổng lượng nước thiếu hụt của các hồ chứa trên cả nước khoảng 13 tỉ mét khối. Dự báo trong 4 tháng mùa khô tới đây, mức thiếu hụt điện năng có thể lên tới 1,7 tỉ kWh. Bộ Công thương cho biết, sẽ phải cắt điện luân phiên nếu nhu cầu dùng điện tiếp tục tăng cao ở mức 18%.
 
Nhiều hồ thủy điện cận kề mức nước chết ngay đầu mùa khô, khiến các nhà máy không thể huy động hết công suất phát điện. Trong khi đó, EVN phải huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện, điện khí, đồng thời tiếp tục mua tối đa điện từ Trung Quốc.
 
Trong 4 tháng còn lại của mùa khô (từ tháng 3-6), tổng lượng cung điện toàn hệ thống là 38 tỉ kWh, nhưng tổng cầu dự kiến tới là 40 tỉ kWh. Như vậy sẽ thiếu hụt khoảng 1,7 tỉ kWh - tương đương khoảng 4,2% tổng nhu cầu điện cả nước. Việc cắt giảm sẽ được bắt đầu từ tháng 3 này.
 
Ông Đặng Hoàng An, Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết: “Trên nguyên tắc trừ các phụ tải quan trọng nằm trong danh sách được UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ phê duyệt, Chính phủ và Bộ Công thương yêu cầu trong trường hợp phải tiết giảm điện, sẽ tiết giảm công bằng mọi khu vực tránh ảnh hưởng đến bố trí lịch sản xuất của các DN và dân sinh”.
 
Trong lúc tổng cầu đang tăng cao, 2 tháng đầu năm, toàn hệ thống đã tăng 13% so cùng kỳ, thì một số nhà máy nhiệt điện mới ở miền Bắc đưa vào vận hành vẫn chưa ổn định. Bộ Công thương đang cố gắng thúc đẩy 12 tổ máy mới đưa vào vận hành kịp trong mùa khô năm nay để giảm bớt lượng điện thiếu hụt.
 
Theo ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương: “Bộ Công thương cử đoàn đi kiểm tra các công trường dự án để kịp thời bổ sung thêm nguồn điện trong các tháng mùa khô này”.
 
Để triển khai việc cắt giảm điện, Bộ Công thương đã chỉ thị EVN phân bổ sản lượng và công suất điện chi tiết. 5 Tổng Công ty điện lực và các Công ty điện lực tỉnh phải lập kế hoạch cắt giảm điện tại địa phương mình, trình UBND tỉnh phê duyệt. Bộ Công thương cũng kêu gọi người dân và các doanh nghiệp, tổ chức thực hiện tiết kiệm điện ở mức cao nhất.

Theo VTV

.