Cận cảnh nứt núi ở thôn Làng Mâm xã Ba Bích

02:11, 28/11/2010
.

(QNĐT)- Sau 3 giờ đồng hồ đi bộ chúng tôi mới tiếp cận được khu vực nứt núi đe doạ tính mạng của 32 hộ dân với 132 nhân khẩu ở tổ Làng Diều, thôn Làng Mâm xã Ba Bích (Ba Tơ).
 
TIN LIÊN QUAN


Đồi Prây nằm cạnh nhà của 32 hộ dân với 132 nhân khẩu ở tổ làng Diều, thôn Làng Mâm xã Ba Bích. Do ảnh hưởng của các đợt mưa kéo dài vào giữa tháng 11 vừa qua đã tạo nên những vết nứt, trượt rất nguy hiểm.
 
Nhà dân ở Tổ Làng Diều bị đe dọi.
Nhà dân ở tổ Làng Diều bị đe doạ.

Tại núi Gọi Kênh gần khu vực này, cách nhà dân khoảng trên 100 mét cũng xuất hiện vết trượt dài 300 mét. Núi Đồi Pót nằm cạnh khu vực này cũng đã tạo thành những hố sâu hơn 2 mét.

Vết nứt ở núi Đồi Pót.
Vết nứt ở núi Đồi Pót.

Nhìn những vết nứt lớn, Ông Phạm Văn Lin, người dân thôn Làng Diều nói với chúng tôi rằng: " Bà con chúng tôi thấy nứt núi sợ quá. Đêm không dám ngủ, nhất là lúc trời mưa gió nhiều ngày. Đề nghị Nhà nước quan tâm bố trí cho chúng tôi nơi ở khác.
 
 
Lở núi tạo thành hố sâu giữa núi Đồi Prây.
Lở núi tạo thành hố sâu giữa núi Đồi Prây.

Qua kiểm tra thì những vết trượt mái và nứt núi Gọi Kênh, núi Đồi Pót, núi Đồi Prây có chiều dài hơn 300 mét và nhiều hố sâu giữa quả núi. Các điểm trượt, nứt núi này cách nhà dân ở dưới chân núi hơn 100 mét, đe doạ tính mạng của 32 hộ dân với 132 nhân khẩu.

Ông Phạm Văn Chiên - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Bích cho biết: Trước nguy cơ sạt lở núi, chúng tôi đã vận động bà con khi có mưa kéo dài thì chuyển đi nơi khác đảm bảo an toàn hơn. Về lâu dài xã đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng khu tái định cư để di dời 32 hộ dân này tránh nguy cơ sạt lở núi, đe doạ đến tính mạng của nhân dân.
 
Vết truợt ở núi Gọi kênh. 

             Công Hiền

.