Lý Sơn thiếu nước ngọt trầm trọng

08:06, 27/06/2010
.

Nắng nóng kéo dài nhiều tháng qua khiến huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) thiếu nước ngọt trầm trọng, cuộc sống người dân rơi vào cảnh khốn khó.
 
Ông Trần Minh Hoằng, phó chủ tịch UBND xã đảo An Bình, huyện Lý Sơn cho biết: “Hiện tại, hầu hết các lu, bể chứa nước mưa của hơn 110 hộ dân trên đảo Bé đã cạn kiệt do nắng nóng kéo dài. Trước tình hình này, xã đã phải xuất bể nước ngọt dự trữ cấp khẩn cấp cho mỗi hộ dân 1 m3 để dùng tạm.
 
 Một người mẹ ở đảo Bé múc từng ca nước nhỏ để tắm cho con ngồi trong thau theo phương thức “tiết kiệm tối đa nước ngọt”. Ảnh: Minh Đức
Một người mẹ ở đảo Bé múc từng ca nước nhỏ để tắm cho con ngồi trong thau theo phương thức “tiết kiệm tối đa nước ngọt”. Ảnh: Minh Đức
 
Trong khi đó, mỗi ngày các hộ dân trên đảo Bé cùng góp tiền thuê tàu chở nước ngọt từ đảo Lớn sang với giá nước cao gấp đôi, gấp ba so với năm ngoái”. Giá nước ngọt ở xã đảo An Bình (đảo Bé), huyện Lý Sơn tăng vọt đến mức kỷ lục: từ 140.000 - 180.000 đồng/m3 từ đảo Lớn chở sang.
 
Nước ngọt khan hiếm, hàng trăm người dân ở xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn đành phải thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm, dè sẻn từng giọt nước. Nước ngọt được tận dụng tối đa trong nấu ăn, tắm phải ngồi trong thau, chậu để lấy nước còn đọng lại để giặt quần áo, sau đó đem lau nhà và tưới rau vườn. Nắng nóng kéo dài làm nguồn nước ngọt trên đảo Bé khan hiếm kết hợp với thiếu điện đã khiến cho cuộc sống của hơn 110 hộ dân nơi đây hết sức cơ cực, vất vả.
 
Bà Nguyễn Thị Lý ở xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn than thở: “Cả tháng nay gia đình tui phải đem chiếu ra hòn Đụn sát mép biển để tránh nắng nóng, đêm ngủ ngoài bãi biển chứ về nhà không thể chịu nổi. Làm lụng thì khó ra tiền, bây giờ càng khốn khó hơn vì phải dành dụm để mua nước ngọt để nấu ăn, sinh hoạt”.
 
Tại đảo Lớn thuộc địa phận hai xã An Vĩnh và An Hải, hơn 500 giếng nước ngọt của người dân bị cạn kiệt, xâm nhập mặn. Việc sản xuất, canh tác nông nghiệp tại hai xã này cũng gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn nước tưới. Hàng ngày, hơn 4.000 hộ dân ở đảo Lớn phải phân công nhau đi lấy nước ngọt ở giếng Só La (giếng nước Chăm) ở sát mép biển ở thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, múc từ gàu nhỏ đổ vào can chở về nhà dùng.
 
Ông Võ Xuân Khôi ở xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết: “Thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn tất cả. Muốn lấy nước giếng Só La được nhanh thì phải đợi đêm khuya thì mạch nước giếng mới ra nhiều để múc, còn đi chở nước ban ngày phải đợi đến lượt dưới cái nắng chói chang”.
 
Trao đổi chúng tôi, ông Võ Xuân Danh, chủ tịch UBND xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn lo lắng: “Nếu nắng nóng kéo dài thêm nửa tháng thì huyện Lý Sơn phải phát tín hiệu cầu cứu tỉnh chi viện nước ngọt từ đất liền cho người dân ở đảo Lớn cũng như đảo Bé”.
 
Theo SGTT

.