Miền Trung: 18 người chết, mất tích, bị thương vì mưa lũ

01:09, 07/09/2009
.
 
* Áp thấp diễn biến phức tạp, có thể mạnh lên thành bão

(QNĐT)- Theo  thống kê chưa đầy đủ, đến sáng nay (7/9/2009) tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã có 18 người chết, mất tích và bị thương do mưa lũ trong những ngày qua. Hiện tại mưa tại khu này vẫn chưa ngớt, do áp thấp nhiệt đới đang diễn biến phức tạp
 
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện đã có 6 người chết do mưa lũ (Quảng Trị 1, Thừa Thiên-Huế 2, Đà Nẵng 2, Quảng Nam 1); 3 trường hợp mất tích (2 ở Quảng Ngãi và 1 ở Gia Lai); 9 trường hợp bị thương (Quảng Ngãi 5, Gia Lai 4).  
 
 
Nguyen Thuy.jpg
Đường phố ở Quảng Ngãi bị ngập nước do mưa lớn. Ảnh: QNĐT
Mưa lũ đã làm cho 73 ngôi nhà bị trôi, sập, hư hỏng; hơn 10.000 ha lúa, hoa màu bị ngập, ngã đổ, trong đó khoảng 8.700 ha bị hư hỏng nặng; hơn 61 tấn cá, tôm bị cuốn trôi, 11 công trình thủy lợi nhỏ bị vỡ, 200m3 đê kè bị sạt lở… Ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm tỷ đồng.
 
Theo Trung tâm Phòng, chống lụt bão khu vực miền Trung - Tây Nguyên, hiện vẫn còn gần 6.000 tàu thuyền với hơn 37.000 lao động của các tỉnh: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, vẫn còn hoạt động trên biển.
 
Là địa phương nằm gần tâm áp thấp, gió mạnh nên Quảng Ngãi đã có 6 tàu cá gặp nạn, trong đó có 4 tàu bị chìm, 2 ngư dân mất tích. Riêng tàu cá QNg- 50791TS của ông Trịnh Thanh Đào (51 tuổi, ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải trên đường chạy về cửa Sa Cần núp gió bị mất liên lạc vào trưa 3/9 hiện vẫn chưa liên lạc được. Các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm.
 
Áp thấp vẫn đang diễn biến phức tạp
 
Hồi 10 giờ sáng nay 7/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,5 độ Vĩ Bắc; 110,4 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Quảng Ngãi – Bình Định khoảng 140 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 39 đến 49 km một giờ), giật cấp 7. 
 
Áp thấp đang có xu hướng mạnh lên và tiến ra xa nước ta nhưng đây là một áp thấp phức tạp, cần theo dõi chặt chẽ (Ảnh: NCHMF)
Áp thấp đang có xu hướng mạnh lên và tiến ra xa nước ta nhưng đây là một áp thấp phức tạp, cần theo dõi chặt chẽ (Ảnh: NCHMF)
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng giữa Đông Bắc và Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5 km và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định. 
 
Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Định và phía Nam quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 
 
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cho biết: “Đường đi của áp thấp này khá zích zắc. Khi mới xuất hiện, nó có xu hướng tiến áp sát vào nước ta, sau đó lại đi ra, rồi lại quay trở lại và bây giờ lại tiếp tục tiến ra xa”.
 
Theo dự báo của các nhà chuyên môn thì khoảng thứ 4 hoặc thứ 5 tuần này, áp thấp sẽ mạnh lên thành bão.
 
H.L (tổng hợp)
 

.