Buộc thôi việc công chức hai năm không hoàn thành nhiệm vụ

03:07, 02/07/2009
.

Theo dự thảo Nghị định về thôi việc và nghỉ hưu đối với công chức đang được đưa ra lấy ý kiến nhân dân,  nếu trong hai năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ, công chức sẽ bị buộc thôi việc.

 

 

Dự thảo ghi rõ, nếu công chức trong 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì trong vòng 30 ngày kể từ khi có kết quả phân loại đánh giá, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền thông báo bằng văn bản về việc giải quyết thôi việc đến công chức. Sau đó ra quyết định giải quyết.
Ảnh minh họa: VG
Ảnh minh họa: VG

 
Trường hợp công chức xin thôi việc theo nguyện vọng thì phải làm đơn bằng văn bản gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đơn, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản. Nếu không đồng ý cho thôi việc thì phải nêu rõ lý do.

 

Mức trợ cấp thôi việc được tính bằng số năm công tác nhân với nửa tháng lương hiện hưởng (gồm mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung và và phụ cấp thâm niên nghề, nếu có.Trường hợp thấp nhất được hưởng 1 tháng lương.

 

Không giải quyết thôi việc với những trường hợp công chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chưa bồi thường xong thiệt hại vật chất theo quy định của pháp luật, được cơ quan cử đi đào tạo ở trong nước hay nước ngoài mà trong thời gian đang học tập hoặc khi trở về cơ quan tự ý bỏ việc.

 

Dự thảo quy định rõ việc cho phép kéo dài thời gian công tác đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập đến tuổi nghỉ hưu (60 tuổi với nam, 55 tuổi với nữ).

 

Theo đó, nếu các đối tượng này có nguyện vọng và đủ điều kiện theo quy định thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định thôi giữ chức danh lãnh đạo, quản lý và thực hiện các thủ tục kéo dài thời gian công tác.

 

Ngoài ra, một số trường hợp ngoại lệ công chức được lùi thời điểm nghỉ hưu và hưởng chế độ hưu trí, như trường hợp thời điểm nghỉ hưu và hưởng chế độ của công chức trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán; công chức đang điều trị bệnh hoặc đang mắc bệnh thuộc danh mục cần chữa trị dài ngày; công chức có vợ hoặc chồng, bố, mẹ (vợ hoặc chồng), con bị từ trần; bản thân và gia đình bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn...

 

Dự thảo Nghị định về thôi việc và nghỉ hưu đối với công chức là một trong 10 Nghị định mà Bộ Nội vụ dự kiến ban hành để đảm bảo hiệu lực thực thi của Luật Cán bộ, công chức từ ngày 1/1/2010 tới. Các Nghị định khác liên quan đến những vấn đề bức xúc như tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch, quy chế đánh giá công chức, trọng dụng người tài...                          

 

                                                                                                                                                             Theo VNN

 


.