Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Tiếp xúc cử tri các địa phương trong tỉnh

08:06, 25/06/2009
.

Ngày 25/6, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các ông: Phạm Minh Toản- Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và Mã Điền Cư- Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri phường Nguyễn Nghiêm (TPQN).


Cử tri phường Nguyễn Nghiêm bày tỏ kiến nghị với Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi tiếp xúc.
Cử tri phường Nguyễn Nghiêm bày tỏ kiến nghị với Đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi tiếp xúc.
Ông Mã Điền Cư thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII. Đông đảo cử tri phường Nguyễn Nghiêm bày tỏ vui mừng trước những kết quả kinh tế- xã hội đạt được của đất nước, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Cử tri kiến nghị một số vấn đề như: Việc khám, điều trị bệnh ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chưa đáp ứng yêu cầu nên nhiều người dân phải chuyển đi nơi khác điều trị.

Cần quan tâm giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công; cần đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề tệ nạn cờ bạc, trấn lột tại KKT Dung Quất hiện nay, nhất là nạn trộm cắp vật tư thiết bị và trấn lột công nhân lao động tại một số nhà máy. Còn ở TPQN thì quan tâm giải quyết dứt điểm tình hình ô nhiễm môi trường ở khu vực kênh hào thành… Nhiều cử tri còn kiến nghị xoay quanh các vấn đề: Nông nghiệp- nông dân- nông thôn; cần tăng cường thanh kiểm tra xử lý các đối tượng "khai man" để hưởng chính sách của Nhà nước; vấn đề giao thông, đường phố ở TPQN chưa đáp ứng để lên thành phố loại 2; cần kiểm tra xác định tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn mới; việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công...

*Tại xã Đức Tân (Mộ Đức) sau khi nghe bà Đinh Thị Phương Lan đọc báo cáo, đông đảo cử tri kiến nghị: Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng tiền khởi nghĩa; người có công với cách mạng lớn tuổi ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chế độ lương hưu cho những người có công nghỉ hưu trước năm 1995 vì quá thấp; vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, việc xử lý rác thải chưa có bãi thải tập trung; giá vật tư phân bón tăng cao, trong khi nông phẩm làm ra bán với giá quá thấp; cần có chính sách hỗ trợ giống giúp nông dân vượt khó trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay.

Một số cử tri cũng kiến nghị vấn đề nạn lấy đất sét ở diện tích làm lúa nước diễn ra nhiều nơi, làm thu hẹp diện tích đất sản xuất mà chưa có ngành chức năng nào giải quyết; chế độ bảo hiểm cho đối tượng cận nghèo cũng được đông đảo cử tri kiến nghị. Các cử tri kiến nghị cần đóng BHYT, BHXH cho đối tượng cán bộ bán chuyên trách ở xã để họ có trách nhiệm với công việc của mình… Lãnh đạo huyện Mộ Đức đã giãi bày một số kiến nghị mà bà con thắc mắc thuộc thẩm quyền của huyện. Tại buổi tiếp xúc, ông Mã Điền Cư cũng thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội giải trình những vướng mắc và sẽ tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để phân loại ý kiến nào thuộc thẩm quyền của các ngành, cấp tỉnh, huyện giải quyết và cấp nào của Trung ương thì sẽ trình lên Uỷ Ban thường vụ Quốc hội trong thời gian đến.

*Trong các ngày 23, 24 & 25/6/2009, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi do ông Nguyễn Hồng Sơn làm trưởng đoàn đã về tiếp xúc với cử tri xã Sơn Hải (Sơn Hà); Phổ Hoà (Đức Phổ) và Nghĩa Trung (Tư Nghĩa). Tại các buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Hồng Sơn đã thông báo cho cử tri biết về kết quả của  kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XII vừa kết thúc; kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước; công tác xây dựng pháp luật và các hoạt động giám sát của ĐBQH thời gian qua.

Cử tri xã Sơn Hải kiến nghị nhiều vấn đề đến Đoàn ĐBQH tỉnh như: Các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn miền núi, tỉnh ta nên chú trọng đầu tư có trọng tâm, không dàn trải, dù có nhiều công trình, nhưng chất lượng lại kém, hiệu quả sử dụng không cao; nhiều công trình xây dựng quá lâu, nay đã xuống cấp, nhưng kinh phí duy tu bảo dưỡng không có.

Tình trạng phá rừng cũng diễn ra phổ biến, phức tạp, do đó cần phải có biện pháp để ngăn chặn tình trạng này. Trong sản xuất nông nghiệp, bà con cử tri xã Sơn Hải cho rằng, Nhà nước cần đưa phương pháp mới để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện tại hàng nông sản thì rẻ, mà các mặt hàng vật tư nông nghiệp thì quá đắt, nên Nhà nước phải có biện pháp bình ổn giá cả thị trường, giảm chi phí sản xuất để người dân sản xuất nông nghiệp còn có lãi. 

*Cử tri xã Phổ Hoà đã kiến nghị một số vấn đề bức xúc như: Cách tính giá điện hiện nay vẫn còn cao nên đã ảnh hưởng đến đời sống người dân. Nghĩa địa ở thôn Hiển Văn mặc dù đã chật chỗ và gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn chưa được di dời.

Đường lên khu di tích Đặng Thùy Trâm còn nham nhở,  việc làm ruộng hai bên đường của bà con gây xói lở, mương thoát nước bị lấp, gây khó khăn cho việc sản xuất. Một số cử tri kiến nghị về việc hơn 60 hộ ở khu tập thể của Công ty cổ phần đá Mỹ Trang trên 30 năm mà chưa được cấp sổ đỏ, không được công nhận gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, còn khá nhiều ý kiến, kiến nghị về giá vật tư nông nghiệp cao trong khi giá nông sản lại thấp, về chế độ chính sách chưa được giải quyết thoả đáng…

*Cử tri xã Nghĩa Trung đã có nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó đề nghị Nhà nước và Quốc hội cần dành sự quan tâm và đầu tư hơn nữa cho vùng trung du đồng bằng và hỗ trợ cho nhân dân vùng này phát triển kinh tế, nhất là trong việc vay vốn sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm và xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn. Cử tri Nguyễn Huệ (thôn An Hà 3) nói: Nhà nước dành nguồn ngân sách khá lớn để phát triển miền núi và vùng biển, trong khi khu vực đồng bằng lại quá ít.

Tôi được biết Chính phủ có Quyết định 497 về việc hỗ trợ lãi suất vay vốn mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn, thế nhưng người nông dân ở tại xã vẫn chưa tiếp cận được gói kích cầu này. Nhiều cử tri ở thôn La Châu cũng kiến nghị về tình trạng "ăn đèn, ngủ điện" nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết (mà nếu có điện thì giá điện qúa cao từ 1.200 - 1.800 đồng/kwh, trong khi giá nhà nước quy định dưới 1.000 đồng/kwh). Các vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng tuồn về nông thôn ngày càng nhiều nhưng không được kiểm tra, xử lý; tình trạng lãng phí trong việc đầu tư xây dựng; nạn tham nhũng, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai vẫn còn tái diễn...

    Thay mặt đoàn ĐBQH, ông Nguyễn Hồng Sơn đã giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của cử tri; đồng thời ghi nhận, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, xem xét và trình lên Quốc hội để giải quyết.

*Trong các ngày 23 & 25/6/2009 tại xã Trà Bùi (Trà Bồng) và xã Bình Trung (Bình Sơn), Đoàn ĐBQH ông Võ Tuấn Nhân và Đinh Thị Biểu, nghe cử tri kiến nghị nhiều vấn đề bức xúc. Cử tri Đinh Văn Hiệp, thôn Gò cho biết: Đất đai sản xuất của dân hiện đã ít, rất khó khăn trong đời sống. Trong khi đó, đụng đâu cũng gặp đất của lâm trường Trà Tân (nay là Công ty Lâm nghiệp Trà Tân), mà nhân dân thì không hưởng lợi được từ các lâm trường này cái gì, ngay cả như lao động công nhật lâu nay.

Vì vậy nên khi có một số dự án triển khai cho dân  trồng rừng, lúc phát dọn rẫy thì không ai nói, đến khi gần trồng cây thì lâm trường đến bảo dừng lại, vì đó là đất của lâm trường. Một vấn đề nghịch lý đáng quan tâm nữa là, dù hiện nay người dân xã Trà Bùi đang ở trên đất mình, nhưng đất lại do xã Trà Tân quản lý. Vì vậy mỗi lần cấp sổ đỏ cho ai, hay cấp đất cho dân làm nhà thì xã Trà Bùi không có quyền, mà tất cả phải "chạy" ra xã Trà Tân. Một số cử tri còn phản ánh: Nhiều công trình nước sinh hoạt trên địa bàn xây dựng lâu nay phát huy kém hiệu quả. Hơn nữa, do đường ống được bắt chạy dọc theo đường giao thông nên bị xe đạp hỏng, vì thế nhiều nơi người dân không hưởng được nước sinh hoạt này. Còn như ở thôn Tang hiện có 50 hộ dân, vậy mà đến nay vẫn chưa có điện thắp sáng...

*Cử tri xã Bình Trung phản ánh: Hiện nay giá vật tư nông nghiệp lên quá cao, nông dân sản xuất không có lãi. Các công trình xây dựng cơ bản, nhất là các công trình giao thông, thi công quá ì ạch, ảnh hưởng đến việc đi lại sinh hoạt, làm ăn của người dân.

Cán bộ hưu trí Trịnh Ngọc Lan bức xúc: Con cái nông dân khi đi học đại học và các trường chuyên nghiệp đã khó, đến khi học xong về xin việc còn khó hơn nữa. Chế độ cấp phó ở các xã, hiện chế độ phụ cấp quá thấp, lại không được đóng các loại bảo hiểm.

 Nhiều quy hoạch hiện nay gây lãng phí, không giải quyết được đời sống cho nhân dân, điển hình như ở các khu tái định cư và vùng lấy đất của dân để xây dựng công trình, nhưng kéo dài nhiều năm vẫn không thi công, bỏ đất hoang, trong khi dân thiếu đất sản xuất.
                                       Nhóm PV   

.