Con người và môi trường

02:06, 05/06/2009
.

Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống. Hiện nay môi trường đang kêu cứu và cần phải được sự bảo vệ của con người.

 

Trong cuộc sống có một số người lầm tưởng rằng môi trường không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của con người, vì vậy mà môi trường có nguy cơ bị ô nhiễm và tàn phá. Đó là nạn đốt than, phá rừng làm rẫy, khai thác gỗ một cách bừa bãi không theo đúng với quy hoạch; rác và xác súc vật chết vứt đầy xuống lòng sông, trôi nổi trên sông; thuốc trừ sâu từ bình xịt thuốc sâu súc rồi đổ xuống sông, suối; nước thải từ các nhà máy công nghiệp chưa qua xử lý cũng cho chảy vào sông làm cho nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề.

 

Nạn săn bắn thú rừng vô tội vạ nhằm mục đích phục vụ cho những nhà hàng, khách sạn với tên gọi rất kêu là: "Món ăn đặc sản", nhưng họ có biết đâu, chính họ đang gặm dần, gặm mòn sự sống của chính họ. Các loại thuốc trừ sâu được sử dụng ào ạt cho trồng trọt. Nhiều nơi còn lạm dụng các loại thuốc trừ sâu mà không theo một sự chỉ dẫn nào, dẫn đến một số loại thiên địch có lợi bị huỷ diệt. Ngành công nghiệp cũng góp phần không nhỏ trong việc gây ô nhiễm môi trường như khói từ các nhà máy hằng ngày thải ra trên bầu khí quyển biết bao nhiêu chất khí, bụi khí, tiếng ồn...

 

Một số nhà máy thải ra một số mùi hôi thối mà những người dân ở gần nhà máy không tài nào chấp nhận được. Đó là chưa nói đến khói thải từ các loại xe cơ giới đã hết thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục lưu hành.  Khói thải từ hàng trăm, hàng ngàn xe honda cũng góp phần không nhỏ vào ô nhiễm môi trường. Đánh bắt cá bằng chất nổ trên biển khá phổ biến, lưới dạ cào, dạ nhủi, kích điện, xiết điện và huỷ diệt hàng loạt sinh vật, thảm thực vật thuỷ hải sản, một số hải sản quý, hiếm có nguy cơ bị tiệt chủng.

 

 Môi trường sinh thái biển bị đe dọa trầm trọng nếu như chúng ta không kịp thời ngăn chặn những kiểu đánh bắt hải sản bằng các phương tiện trên. Còn trong quán ăn, quán cà phê, nơi đông người... người ta tha hồ thả khói thuốc vô tội vạ. Những người xung quanh họ phải hít thở làn khói thuốc bất đắc dĩ đó. Như vậy là ở đâu, đi đâu, môi trường quanh ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng ta đang tuyên chiến với cái chết do chính chúng ta gây ra.

 

 Các phương tiện truyền thông đại chúng đã thường xuyên phản ánh nhiều làng, xã của nước ta bị mắc bệnh ung thư hàng loạt, phải chăng đó là tiếng chuông cảnh báo đối với chúng ta về sự huỷ hoại vì ô nhiễm môi trường. Đã đến lúc chúng ta phải chung tay, góp sức bảo vệ môi trường. Hãy ngăn chặn kịp thời có hiệu quả đối với những hành vi, việc làm tổn hại đến môi trường. Mỗi người chúng ta cần có ý thức về việc bảo vệ môi trường thì chúng ta sẽ có một môi trường xanh, sạch, đẹp, chắc chắn chúng ta sẽ có một cuộc sống tốt đẹp hơn.                                                      

Hoàng Bích Hà

.