Mít-tinh kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ

10:05, 08/05/2009
.

 

 

Sáng 7-5, tại TP Ðiện Biên Phủ, Tỉnh ủy, HÐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Ðiện Biên tổ chức kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2009) và 100 năm Ngày thành lập tỉnh (28-6-1909 - 28-6-2009). Các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Tòng Thị Phóng, Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Huỳnh Ðảm, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam;  đại biểu các tướng lĩnh, các đơn vị quân đội đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư, địa phương; đại diện  một số tỉnh của nước bạn Lào, các cơ quan ngoại giao của nhiều nước... cùng hàng nghìn đồng bào các dân tộc ở tỉnh Ðiện Biên đến dự...

 Nguyên Tổng Bí thư Ðỗ Mười đã gửi điện chúc mừng.

 

 

 

Ðọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lò Mai Trinh, Bí thư Tỉnh ủy Ðiện Biên nêu bật ý nghĩa to lớn của Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Ðó là một trong những chiến công chói lọi, mốc vàng trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta, như một Bạch Ðằng, Chi Lăng, Ðống Ða trong thế kỷ 20, mãi mãi trường tồn cùng lịch sử của dân tộc; là thắng lợi làm sáng ngời chân lý: Một dân tộc đất không rộng, người không đông, kinh tế chậm phát triển, quân đội còn non trẻ, trang bị còn ít, nhưng biết đoàn kết chặt chẽ, có sự lãnh đạo của Ðảng, Bác Hồ, biết vũ trang toàn dân, tiến hành chiến tranh nhân dân, được cả nước, bạn bè và nhân loại tiến bộ trên thế giới đồng tình, ủng hộ thì hoàn toàn có thể đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, dù chúng mạnh hơn gấp bội. Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đã đi vào lịch sử như một huyền thoại trong sự nghiệp chống ngoại xâm, giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta; thể hiện sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc, với nghệ thuật quân sự độc đáo, lòng quả cảm, trí thông minh sáng tạo của dân tộc đã làm nên chiến thắng "chấn động địa cầu", trở thành lá cờ đầu trong phong trào chống thực dân, giải phóng dân tộc, nâng tầm Việt Nam trên trường quốc tế. Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đã khẳng định sức mạnh vô địch của ý chí đoàn kết cả dân tộc Việt Nam; niềm tin và sức mạnh này lại được tiếp tục trong lịch sử đấu tranh chống Mỹ, cứu nước của cách mạng Việt Nam, kết thúc hoàn toàn bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi  lên XHCN.

 

Ðối với Ðiện Biên, Chiến thắng Ðiện Biên Phủ có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của đồng bào các dân tộc. Chiến thắng Ðiện Biên Phủ đã đập tan sự xâm lược, ách áp bức bóc lột của thực dân, phong kiến; nhân dân các dân tộc được sống bình đẳng, đoàn kết và cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.

 

Sau 55 năm giải phóng, Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Lai Châu, Ðiện Biên đã một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Ðảng, cần cù trong lao động sản xuất, dũng cảm trong chiến đấu, vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, giành được nhiều thành tựu nổi bật: Cán bộ, nhân dân toàn tỉnh đã tập trung khắc phục hậu quả chiến tranh, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo ra các vùng, điểm kinh tế động lực; gắn chuyển dịch cơ cấu kinh tế với điều chỉnh cơ cấu lao động, cơ cấu đầu tư, ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ cho phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế năm sau cao hơn năm trước (giai đoạn 2001 - 2005, đạt bình quân 8,3%/năm; 2006 - 2008 đạt 10,87%/năm). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, tăng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ.

 

Trong những năm tới, đặc biệt trong năm 2009, Ðảng bộ tỉnh tăng cường lãnh đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, MTTQ, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tiếp tục cụ thể hóa đưa chủ trương, Nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thật sự vào cuộc sống. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, nhất là đối với thế hệ trẻ về ý nghĩa Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ và những thành tích đạt được sau 55 năm giải phóng, tạo khí thế và phong trào thi đua yêu nước thiết thực trên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống xã hội - nỗ lực phấn đấu xây dựng tỉnh Ðiện Biên ngày càng vững mạnh, mãi mãi xứng đáng với niềm tin yêu của Ðảng và đồng bào, chiến sĩ cả nước.

 

Với những thành tích đạt được, Ðảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc Ðiện Biên đã được Ðảng, Nhà nước trao tặng các phần thưởng và danh hiệu cao quý như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Ðộc lập hạng nhất và hạng nhì, nhiều Huân chương Lao động các loại. Ðặc biệt nhân dịp kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ và 100 năm Ngày thành lập tỉnh, quân và dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên đã được Ðảng, Nhà nước tặng thưởng phần thưởng cao quý - Huân chương Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới. Ðây là lần thứ hai tỉnh Ðiện Biên tự hào nhận được vinh dự này.

 

Tại lễ kỷ niệm đã diễn ra cuộc diễu binh, diễu hành. Tiếp đó là màn đồng diễn nghệ thuật thể dục - thể thao của 1.000 người là cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 82 và Trường Cao đẳng Sư phạm và Trung học y tế.

 

* Sáng ngày 7-5, tại huyện Thuận Châu (trước đây là thủ phủ của Khu Tây Bắc cũ), Tỉnh ủy, HÐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La đã tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 50 năm  Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm đồng bào các dân tộc Tây Bắc (7-5-1959 - 7-5-2009).

 

Ngày này cách đây 50 năm về trước, nhân kỷ niệm 5 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Bác Hồ và phái đoàn Chính phủ đã về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Ôn lại sự kiện lịch sử quan trọng này, trong diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đọc diễn văn bày tỏ niềm phấn khởi, tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu và nêu rõ: Ghi sâu lời căn dặn của Bác, Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc Sơn La quyết tâm xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu do Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh đã đề ra. Nhân dịp này tỉnh Sơn La đã phát động phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

 

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ về thăm đồng bào Tây Bắc đã trở thành ngày hội lớn của tình đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

 

* Nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, 100 năm thành lập tỉnh Ðiện Biên và 60 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh, Ðoàn đại biểu Thành ủy, UBND, HÐND thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Ðào Văn Bình dẫn đầu đã lên thăm và chung vui với Ðảng bộ, nhân dân tỉnh Ðiện Biên. Nhân dịp này, Thủ đô Hà Nội đã tặng 1,5 tỷ đồng xây dựng 30 phòng học nội trú cho con em đồng bào các dân tộc Ðiện Biên, đồng thời tặng tỉnh Lai Châu ba tỷ đồng để xây dựng 200 nhà ở cho các hộ nghèo thay thế nhà tạm tranh tre nứa lá. Số tiền này do các doanh nghiệp Thủ đô ủng hộ.

 

* Ngày 7-5, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt - Nga và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ và 64 năm Chiến thắng phát-xít. Tới dự có Ðại sứ LB Nga tại Việt Nam V.Xê-ra-phi-mốp; Ðại sứ CH Bê-la-rút A.Cút-xê-lai; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt - Nga, Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh cùng đông đảo hội viên Hội Hữu nghị Việt - Nga.

 

Phát biểu ý kiến tại lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Trịnh Quốc Khánh và Ðại sứ CH Bê-la-rút đã ôn lại thắng lợi vẻ vang của chiến dịch Ðiện Biên Phủ vào ngày 7-5-1954 và điểm lại thời điểm 64 năm trước đây, nhân dân Liên Xô cùng với nhân dân thế giới trong Liên minh chống phát-xít đã giành được chiến thắng vĩ đại trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

 

* Chào mừng kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (1954 - 2009), ngày 7-5, Hội Văn học nghệ thuật hai tỉnh Lâm Ðồng, Tiền Giang phối hợp tổ chức triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh với chủ đề "Sắc màu tháng Năm" tại Ðà Lạt. Triển lãm mở cửa đến ngày 31-5-2009.

 

Triển lãm tập trung hơn 100 tác phẩm nghệ thuật thuộc loại hình hội họa và nhiếp ảnh của nghệ sĩ hai tỉnh. Nội dung trọng tâm của triển lãm ca ngợi truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, thành tựu trong công cuộc xây dựng quê hương đất nước của con người và đất nước Việt Nam.

 

Nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ, Tổng công ty Công nghiệp xi-măng Việt Nam (ViCem) đã hoàn thành việc xây dựng và bàn giao cho địa phương công trình Trường tiểu học số 2 xã Mường Phăng (xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên). Công trình trường tiểu học Mường Phăng do ViCem và Công ty cổ phần xi-măng Bút Sơn đầu tư ba tỷ đồng, được xây dựng tại khu di tích lịch sử nổi tiếng, nơi có hầm chỉ huy mặt trận của Ðại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Ðiện Biên Phủ lịch sử. Trường gồm 8 phòng học, 2 tầng kiên cố, tổng diện tích xây dựng 600 m2, tạo điều kiện học tập thuận lợi cho hơn 200 học sinh chủ yếu là con em đồng bào dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú...

Theo Nhandan Online

 


.