Quyết tâm hành động

08:08, 29/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, vấn đề đặt ra hôm nay là không phải nêu quyết tâm bằng lời nói suông, mà cần có những hành động cụ thể, mang tính đột phá, hiệu quả. Năm 2021, chỉ số CCHC của Quảng Ngãi từ vị trí 63/63 vươn lên đứng ở vị trí 39/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 24 bậc so với năm 2020. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt gần 41 điểm, xếp 43/63 tỉnh, thành phố, tăng 17 bậc so với năm 2020. Tuy nhiên, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chỉ đạt gần 63 điểm, xếp 45/63 tỉnh, thành phố, giảm 9 bậc so với năm 2020. Đây là áp lực rất lớn đối với tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo để không bị tụt hạng.
 
[links()]
 
Cán bộ bộ phận một cửa huyện Trà Bồng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa huyện Trà Bồng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, chỉ số CCHC của tỉnh năm 2021 tăng 24 bậc. Tuy nhiên, tinh thần, thái độ làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) vẫn chưa cao, dẫn đến mất niềm tin trong nhân dân, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến đất đai... Do đó, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải cộng đồng trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, khẳng định vai trò, trách nhiệm của từng sở, ngành trong việc thực hiện các chỉ số CCHC, PAPI, PCI. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương cần khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế dẫn đến chỉ tiêu, chỉ số thành phần bị giảm điểm, mất điểm, làm giảm thứ hạng CCHC. 
 
“Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay, là danh dự của tỉnh. Dù khó khăn cũng phải thực hiện, phải thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, phải đổi mới tư duy làm việc”.
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Hoàng Anh Ngọc cho biết, năm 2021, chỉ số CCHC của huyện đạt gần 85 điểm, đứng đầu 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Điều này cho thấy sự nỗ lực của CB, CC, VC trên địa bàn huyện trong thực hiện CCHC. Để giữ vững vị trí này, huyện chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế về CCHC ngay từ đầu năm 2022.

 
Trong đó, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CC, VC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC; triển khai thực hiện tốt đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động tại bộ phận một cửa huyện và triển khai một cửa hiện đại liên thông cấp xã. Toàn huyện phấn đấu áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp...
 
Năm 2021, huyện Bình Sơn đứng cuối bảng xếp hạng về CCHC. Để cải thiện thứ hạng, huyện đã phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đưa ra giải pháp khắc phục. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu người đứng đầu mỗi ngành, địa phương, CB, CC, VC trong hệ thống chính trị của huyện nhận thức đầy đủ trách nhiệm đối với nhân dân; thẳng thắn nhìn nhận sự yếu kém, từ đó đề ra mục tiêu, phương hướng cụ thể để nâng cao thứ hạng về CCHC. “Qua đánh giá công tác CCHC trong 7 tháng năm 2022, những tồn tại, hạn chế của huyện đã cơ bản được khắc phục. Tinh thần, thái độ làm việc của CB, CC, VC được nâng lên, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân đúng thời gian quy định”, ông Đồng cho biết thêm.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 

.