Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục

03:08, 20/08/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/8, Sở GD&ĐT phối hợp với Viettel Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và giáo dục STEM trong các trường phổ thông, giai đoạn 2022 - 2025. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Sở TT&TT, Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng.
[links()]
 
Những năm qua, các đơn vị trường học trong tỉnh đã thực hiện việc triển khai hồ sơ điện tử, phần mềm quản lý học sinh theo hướng trực tuyến đã dần thay thế phần mềm quản lý học sinh VEMIS do Bộ GD&ĐT ban hành.
 
Từ năm 2017, đã có 217/226 trường sử dụng hệ thống SMAS, chiếm 96% trường học toàn tỉnh. Đến nay, tất cả các trường đều sử dụng thành thạo và hiệu quả phần mềm SMAS. 
 
Phần mềm đã giúp ngành giáo dục thuận tiện hơn trong công tác quản trị nhà trường. Đặc biệt, dữ liệu được nhà trường khởi tạo, quản trị, lưu trữ đảm bảo liên tục trong hơn 5 năm qua, là cơ sở thuận lợi, đảm bảo để triển khai các nền tảng hồ sơ điện tử khác như học bạ điện tử, tuyển sinh đầu cấp... 
 
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
 
Về số hóa hồ sơ điện tử hiện có 211 trường THCS, THPT và Trung tâm GDTX sử dụng sổ điểm điện tử và sổ liên lạc điện tử. Học bạ điện tử đang trong giai đoạn triển khai thí điểm, bước đầu thay việc ghi chép tay thông tin trong học bạ bằng việc khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quản lý học sinh hiện có. 
 
Việc triển khai thành công số hóa hồ sơ điện tử đã giúp tiết kiệm được chi phí in ấn sổ sách, tiết kiệm thời gian, đặc biệt giúp công tác lưu trữ được dễ dàng, thuận tiện, công tác quản lý, tra cứu hồ sơ đạt hiệu suất cao.  
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe 9 tham luận của lãnh đạo các trường, các đơn vị về thực hiện chuyển đổi số, công nghệ chuyển đổi số trong giáo dục để đẩy mạnh chuyển đổi số trong thời gian tới.
 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương cho biết, thời gian tới, Sở GD&ĐT đẩy mạnh chuyển đổi số trong các trường học, phối hợp với Viettel Quảng Ngãi trang bị cho các trường miễn phí phần mềm quản lý học sinh. Phấn đấu trong năm học 2022 - 2023, có 50% trường THPT, 25% trường THCS và 10% trường tiểu học triển khai hồ sơ điện tử hoàn chỉnh. 
 
Tin, ảnh: ÁI KIỀU
 
 

.