Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục

04:05, 25/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, giáo dục là một trong những lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục trong lộ trình thực hiện chuyển đổi số quốc gia.
 
[links()]
 
Thực hiện từng bước
 
Đến nay, ngành giáo dục đã triển khai các ứng dụng số phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành. Các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ GD&ĐT thông tin về cán bộ, giáo viên (GV), cơ sở vật chất trường lớp, học sinh (HS), kết quả học tập, đánh giá HS... Ngoài ra, các trường học đã triển khai hồ sơ điện tử như quản lý điểm, sổ điểm, sổ học bạ, sổ liên lạc điện tử... Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vũ Thị Liên Hương cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin, liên thông dữ liệu giúp hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian, công sức so với việc nhập liệu lại đối với từng cấp như trước đây. Đồng thời, giúp việc quản lý thuận tiện hơn, số liệu tra cứu, cập nhật, phân tích nhanh chóng, kịp thời.
 
Cán bộ Sở GD&ĐT rà soát dữ liệu học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Cán bộ Sở GD&ĐT rà soát dữ liệu học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục góp phần tạo nên xu hướng giảng dạy mới. Vào thời điểm thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các trường đã ứng dụng phần mềm dạy học trực tuyến như Microsoft Teams, Google Meet, Zoom... cùng với một số phần mềm kiểm tra trực tuyến, nhờ đó đảm bảo việc  dạy và học theo nội dung chương trình. Ngoài ra, một số cuộc thi được triển khai bằng hình thức trực tuyến. 
 
“Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo tập trung vào hai nội dung chính, gồm chuyển đổi số trong quản lý, chuyển đổi số trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá. Việc số hóa dữ liệu đã tạo thuận lợi trong quản lý dạy và học. Tuy nhiên, để đẩy mạnh chuyển đổi số, ngành giáo dục vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin chưa đảm bảo; nhiều trường học chưa được phủ sóng wifi; thiết bị phần cứng, các ứng dụng phần mềm, các nền tảng, kinh phí dành cho số hóa tài liệu phục vụ chuyển đổi số vẫn còn hạn chế...”.
 
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
VŨ THỊ LIÊN HƯƠNG

Đơn cử như Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho HS trung học, với trên 22 nhóm lĩnh vực khác nhau, từ khâu HS nộp đề tài đến trình bày, báo cáo dự án và hội đồng phản biện đều thực hiện thông qua hình thức trực tuyến. Hay trong Hội thi GV dạy giỏi cấp tỉnh, đối với trường hợp GV dự thi mắc Covid-19 được tham gia thi bằng hình thức trực tuyến. Trong giai đoạn bình thường mới, ngành giáo dục áp dụng linh hoạt hai hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trong các hoạt động dạy học. Qua đó, giúp GV, HS thích ứng an toàn, linh hoạt, chủ động trong quá trình dạy và học.

 
Bà Vũ Thị Liên Hương nhận định, việc chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý, dạy và học bước đầu mang lại hiệu quả. Nhờ khai thác kho học liệu đa dạng, phong phú, giúp tiết học trở nên sinh động hơn, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS. Với sự hướng dẫn của GV, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của HS được nâng cao. Ngành giáo dục cũng đã thực hiện số hóa văn bằng tốt nghiệp THPT phục vụ việc quản lý, rà soát, tra cứu dữ liệu hồ sơ thuận tiện, chính xác.
 
Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến 
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là năm đầu tiên thí sinh đang học lớp 12 đăng ký hồ sơ dự thi bằng hình thức trực tuyến (trừ thí sinh tự do). Năm học trước, ngành giáo dục hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ đăng ký dự thi song song cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. Những trường hợp HS không có thiết bị để đăng ký, được tạo điều kiện sử dụng máy vi tính tại phòng máy vi tính của trường học. Khi đăng ký hồ sơ dự thi trực tuyến, HS phải có căn cước công dân (CCCD), hoặc chứng minh nhân dân. 
 
Hệ thống lưu trữ thông tin tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT giúp tra cứu, rà soát  dữ liệu nhanh chóng, thuận tiện.
Hệ thống lưu trữ thông tin tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT giúp tra cứu, rà soát dữ liệu nhanh chóng, thuận tiện.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho HS tham gia kỳ thi cuối cấp, ngành giáo dục đã rà soát thống kê danh sách HS trong độ tuổi sinh từ năm 2004 - 2008, gồm những em chưa làm thẻ CCCD gắn chip, đã làm thẻ và đã được làm thủ tục thu nhận hồ sơ nhưng chưa được cấp CCCD gửi đến cơ quan công an. Trong đó, ưu tiên HS có năm sinh 2004 được làm thẻ để chuẩn bị tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và HS có năm sinh 2007 để phục vụ thi tuyển sinh vào lớp 10. 
 
Tại TP.Quảng Ngãi, trong đợt cao điểm từ ngày 23/3 - 30/4/2022, các đơn vị đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện thu nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD. Để kịp thời thu nhận hồ sơ của HS đăng ký làm CCCD, lực lượng công an xã, phường làm việc cả ngày lẫn đêm, cả những ngày nghỉ lễ. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, khẩn trương giữa ngành giáo dục và công an trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, đợt 1 đã cơ bản hoàn thành đăng ký CCCD cho HS trong hai độ tuổi ưu tiên. Có 2.246 trường hợp HS có năm sinh 2004 và năm 2007 ở TP.Quảng Ngãi được cấp CCCD. Đây là một trong những nội dung quan trọng phục vụ phát triển công dân số theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
 
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, việc thực hiện dịch vụ công thiết yếu “Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng” diễn ra cơ bản thuận lợi. Đối với một số HS chưa được cấp CCCD không thể đăng ký hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến, thì làm hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp. Học sinh điền thông tin vào bản giấy, sau đó GV phụ trách hồ sơ dự thi của trường nhập hồ sơ vào phần mềm quản lý dữ liệu thi tốt nghiệp THPT. Học sinh sẽ được cấp mã số riêng, dùng để thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Học sinh có trách nhiệm bảo mật mã số riêng của mình và sử dụng trong quá trình dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng. Trên địa bàn tỉnh, tính đến 7 giờ ngày 20/5, có 13.382 thí sinh đã được nhập thông tin đăng ký dự thi (trong đó có 12.971 thí sinh đang học lớp 12 và 411 thí sinh tự do).
 
Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục
 
Theo Quyết định số 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đối với chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục cần phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa. 100% cơ sở giáo dục triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép HS, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của HS trước khi đến lớp học...
 
Bài, ảnh: BẢO HÒA
 
 

.