Triển vọng mô hình nuôi bò 3B

08:02, 08/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với những ưu điểm như ăn nhiều, tăng trọng nhanh, phù hợp với việc nuôi nhốt, giống bò 3B đang được nhiều hộ dân ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (Trà Bồng) chọn làm vật nuôi để phát triển kinh tế.
 
[links()]
 
Chuồng bò của ông Lê Văn Lai, ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình hiện có 5 con bò 3B. Đây là thành quả bước đầu mà ông Lai có được sau hơn 2 năm gầy dựng mô hình từ 2 con bò cái sinh sản. "Trước đây, tôi nuôi bò cỏ địa phương. Giống bò này lâu lớn, nên dù thời gian nuôi kéo dài nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Trong khi đó, giống bò 3B ít bị bệnh, mau lớn, đạt trọng lượng cao hơn hẳn so với bò cỏ. Vì vậy, tôi chuyển sang nuôi bò 3B", ông Lai nói.
 
Mô hình nuôi bò 3B của ông Võ Ngọc Thủy, ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (Trà Bồng). Ảnh: PV
Mô hình nuôi bò 3B của ông Võ Ngọc Thủy, ở thôn Bình Thanh, xã Trà Bình (Trà Bồng). Ảnh: PV
Ông Lai cho biết, để gầy dựng mô hình nuôi bò 3B, trước tiên phải đầu tư nuôi một bò cái giống tốt, có thể trạng lớn, không phải bò cỏ địa phương. Sau đó, khi bò đến kỳ sinh sản thì thực hiện phối giống bò 3B. Như bò nhà tôi, nhờ 2 con bò mẹ giống to, khỏe, đẻ tốt nên mỗi năm đều đẻ 1 nghé con. 
 
Nhận thấy hiệu quả kinh tế mà mô hình bò 3B mang lại, gia đình các ông Võ Hữu Thế, Võ Ngọc Thủy, cùng ở thôn Bình Thanh đã chuyển từ nuôi bò lai sind sang nuôi bò 3B từ hơn 1 năm nay. "Thấy nuôi bò 3B hiệu quả, tôi liền học theo. Để bò 3B nhanh lớn, phải đảm bảo nguồn thức ăn cho bò. Vì vậy, tôi dành hẳn 2 sào đất vườn để trồng cỏ nuôi bò. Hằng ngày, tôi cắt cỏ trong vườn nhà cho bò ăn và lấy cám gạo hòa nước cho bò uống thêm. Từ 2 con bò 3B ban đầu, sau 1 năm chăm sóc, chuồng bò nhà tôi hiện đã có 3 con. Bò của nhà tôi chỉ mới 3,5 tháng mà thương lái đã vào trả giá 30 triệu đồng. Vậy là trong 1 năm, chỉ cần trong chuồng có 2 con bò cái sinh sản tốt, thì nông dân chúng tôi có ngay 55 - 60 triệu đồng", ông Thủy nói.
 
Ý THU
 
 
 

.