Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi: Đẩy mạnh truyền thông và bình đẳng giới

05:12, 27/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (gọi tắt là dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025. Dự án được triển khai nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, giải quyết vấn đề bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
[links()]
 
Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác truyền thông cho các tổ truyền thông cộng đồng.                     ẢNH: PV
Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác truyền thông cho các tổ truyền thông cộng đồng. ẢNH: PV
Hội LHPN tỉnh đang triển khai thực hiện dự án 8 ở 56 xã thuộc 6 huyện Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng và Nghĩa Hành. Chị Phạm Thị Lành, ở xã Ba Thành (Ba Tơ) chia sẻ, tham gia vào tổ truyền thông cộng đồng, tôi nắm bắt các kiến thức về giới, định kiến giới, bình đẳng giới, được học kỹ năng xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động truyền thông về tảo hôn, trẻ bỏ học, sinh con thứ 3 trở lên... “Từ những kiến thức, kỹ năng tiếp thu được, tôi tuyên truyền, vận động người dân địa phương thay đổi nếp nghĩ, cách làm để xây dựng cuộc sống no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", chị Lành nói.
 
Thực hiện dự án 8, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2025 có 200 tổ truyền thông cộng đồng được thành lập và duy trì hoạt động, có 82 tổ tiết kiệm vay vốn thôn, có 28 địa chỉ tin cậy cộng đồng, 50 câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”; 120 cuộc đối thoại chính sách cấp thôn được tổ chức tại các địa bàn đặc biệt khó khăn...

Năm đầu tiên thực hiện dự án 8, Hội LHPN tỉnh đã thành lập được 30 tổ truyền thông tiên phong thay đổi trong cộng đồng và truyền thông hướng dẫn xây dựng mạng lưới truyền thông trên nền tảng số tại 30 thôn; hỗ trợ trang thiết bị cơ bản phục vụ công tác truyền thông. Đồng thời, thí điểm nâng cấp 3 địa chỉ an toàn trên cơ sở các địa chỉ tin cậy sẵn có nhưng chưa hiệu quả tại xã Sơn Tân (Sơn Tây) và xã Sơn Trung (Sơn Hà); thí điểm xây dựng mới 3 địa chỉ tin cậy cộng đồng tại xã Ba Dinh (Ba Tơ); tổ chức 14 hội nghị phát triển năng lực lồng ghép giới cho cán bộ cấp huyện, cấp xã và cán bộ thôn, người có uy tín...

 
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Na cho biết, tiếp tục thực hiện các nội dung của dự án 8, thời gian tới, các cấp hội sẽ hỗ trợ cho phụ nữ nghèo ở các địa phương thành lập các tổ tín dụng tiết kiệm. Thành lập các câu lạc bộ thủ lĩnh; hỗ trợ cho phụ nữ một số hoạt động để phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương miền núi thuộc dự án 8. Tuyên truyền xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục lạc hậu và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em.
 
Với trách nhiệm là cơ quan chủ trì triển khai dự án 8, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ban ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch giai đoạn triển khai đến các cơ quan, đơn vị và địa phương. Tập trung vào 4 nội dung là tuyên truyền, vận động thay đổi nếp nghĩ, cách làm; xây dựng và nhân rộng các mô hình tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ; đảm bảo tiếng nói và sự tham gia thực chất của phụ nữ, trẻ em trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao năng lực thực hiện lồng ghép giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng thôn, chức sắc tôn giáo và người có uy tín.
 
"Các nội dung thuộc dự án 8 không phải là vấn đề mới nhưng đòi hỏi cách tiếp cận và giải pháp thực hiện mới. Sự vào cuộc quyết liệt, khoa học, hiệu quả của các cấp, các ngành sẽ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi", bà Lê Na chia sẻ.
 
VŨ YẾN
 

.