Phát huy vai trò người có uy tín

09:11, 11/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn an ninh trật tự trong cộng đồng.
 
[links()]
 
Quảng Ngãi có hơn 187 nghìn người DTTS, chiếm 15,17% dân số toàn tỉnh. Địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào DTTS tập trung ở 5 huyện miền núi. Nhiều nơi đi lại còn khó khăn, nhận thức và trình độ dân trí của đồng bào DTTS có mặt còn hạn chế. Do đó, việc phát huy vai trò của người có uy tín trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân là cần thiết.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số.
Ở xã Sơn Tân (Sơn Tây), nhiều người biết đến ông Đinh Văn Hố (68 tuổi), ở thôn Bãi Màu không chỉ bởi sự cần mẫn trong lao động sản xuất, mà còn là người có uy tín tiêu biểu. Ông Hố chia sẻ, khi được chi bộ, thôn và người dân tín nhiệm bầu là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, tôi luôn nỗ lực làm việc, nhất là tuyên truyền, vận động người dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo. Tôi thường xuyên đến từng nhà để gặp gỡ, trò chuyện với người dân trong thôn, từ đó kết hợp tuyên truyền, vận động các hộ cùng nhau xây dựng cuộc sống mới. 
 
Nhiều năm qua, với sự gương mẫu và uy tín của mình, ông Hố đã hòa giải thành công 20 vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư; vận động, ngăn chặn kịp thời 8 vụ tảo hôn. Ông Hố cũng tích cực vận động người dân hiến đất, cây cối, hoa màu, ngày công lao động... để xây dựng đường giao thông, trường học, nhà văn hóa, để góp phần thực hiện các tiêu chí của xã nông thôn mới.
 
Còn với già làng Đinh Văn Dôn (64 tuổi), ở thôn Tà Pa, xã Sơn Thượng (Sơn Hà), ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào thi đua, ông còn là người đi đầu trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Ông Dôn là nghệ nhân ưu tú, thường xuyên dạy các điệu Ca lêu, Ca choi cho thế hệ trẻ ở địa phương.
 
Trưởng ban Dân tộc tỉnh Trần Văn Mẫn cho biết, giai đoạn 2018 - 2022, tỉnh đã bố trí gần 18 tỷ đồng để cung cấp thông tin, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần và khen thưởng người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh đã tôn vinh, bầu chọn 306 người có uy tín trong đồng bào DTTS. Để phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS, tỉnh tiếp tục chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có uy tín; tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện cho người có uy tín, già làng tham gia các hoạt động tại địa phương.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.