[Emagazine]. Đam mê và khát vọng

02:03, 21/03/2023
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, Quảng Ngãi có 18 thí sinh đạt giải, đều đến từ Trường THPT Chuyên Lê Khiết; trong đó, có 3 học sinh (HS) đạt giải Nhì. Mỗi em một hoàn cảnh, đam mê khác nhau, nhưng cùng có chung khát vọng là chinh phục những ước mơ của bản thân trong hành trình phía trước.
 
Em Nguyễn Hữu Phước, lớp 11 Toán 1, là thí sinh duy nhất của khối 11 đạt giải Nhì trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 và là thí sinh duy nhất của tỉnh vinh dự lọt vào vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế. Nói về thành tích đạt được, em Phước chia sẻ, khi vừa biết kết quả thi chọn HS giỏi quốc gia năm nay, em rất bất ngờ. Em không dám tin là mình có thể đạt giải cao như vậy. Em rất vui vì mình đã chọn hướng đi và cách học đúng.
 
Em Phước may mắn vì đã tìm được những người bạn để cùng đồng hành, sẻ chia niềm đam mê Toán học. Các em có khoảng cách lớn về mặt địa lý, nhưng lại có cùng đam mê. Em đã chủ động làm quen với các bạn thông qua các nhóm, câu lạc bộ để cùng học tập và chia sẻ những điều thú vị của môn Toán. “Khi em tìm ra được điều thú vị trong việc giải một bài Toán nào đó thì có thể chia sẻ với các bạn. Nhờ vậy mà các bạn có thể nhớ tốt và nhớ lâu hơn. Các thành viên trong nhóm cùng chia sẻ về điểm mạnh, điểm yếu để cùng giúp đỡ lẫn nhau, giúp việc học trở nên dễ dàng hơn. Qua đó, chúng em có thêm những kinh nghiệm quý báu trong việc học", em Phước bộc bạch.
 
Mục tiêu sắp tới của em Phước là cố gắng góp mặt trong đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế vào đầu tháng 4. Thời gian không còn nhiều, nên em đang tập trung vào thế mạnh của mình để rèn luyện, với mong muốn đạt kết quả tốt. Về lâu dài, Phước hy vọng mình có thể là người truyền đạt những kinh nghiệm quý báu cho các bạn khóa sau, định hướng cho các bạn ngay từ khi vào lớp 10 để có cách học và chọn tài liệu phù hợp, từ đó chinh phục các kỳ thi.
 
Trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm học 2021 - 2022, em Huỳnh Tấn Khải, lớp 12 Hóa, từng đạt giải Ba. Thành tích ấy đã giúp Khải thêm tự tin và có nhiều kinh nghiệm để bước vào kỳ thi năm nay. Nhờ vậy, em Khải đã "đổi màu huy chương" thành công, khi xuất sắc đạt giải Nhì. 
 
Với thành tích "khủng" trong các kỳ thi HS giỏi quốc gia, ít ai biết rằng, em Khải từng đạt 5 điểm ở bài kiểm tra 15 phút đầu tiên của môn Hóa học lớp 8. “Khi ấy, em tự nhủ phải nỗ lực chinh phục bộ môn này để chứng minh năng lực của bản thân. Em bắt đầu dành thời gian cho môn Hóa học. Dần dần, em cảm thấy yêu thích bộ môn này nhờ vào sự thú vị của những bài thực hành thí nghiệm. Kết quả, ngay trong năm học lớp 8, em đã đạt thủ khoa trong Kỳ thi HS giỏi cấp huyện Bình Sơn môn Hóa học", em Khải kể lại.
 
Em Khải bảo, môn Hóa học giúp em hiểu "đến từng nguyên tử", nhờ đó giúp em khám phá sâu hơn về các vấn đề trong cuộc sống. Khải mong muốn trở thành giảng viên để truyền lửa đam mê đối với bộ môn Hóa học cho các thế hệ sau.
  
Đến từ lớp 12 Sử - Địa, em Ngô Vũ Tố Uyên là thí sinh duy nhất của Quảng Ngãi đạt giải Nhì môn Lịch sử trong 2 năm liên tiếp tham dự Kỳ thi HS giỏi quốc gia. Ẩn trong thân hình nhỏ nhắn của cô học trò này là nghị lực lớn lao. Em Uyên đã nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn để chinh phục những đỉnh cao trí thức. Uyên luôn đề cao sự nỗ lực, phấn đấu hằng ngày để tích lũy kiến thức. Em đặt ra mục tiêu ban đầu để xác định từng bước đi và xây dựng phương pháp học tập hiệu quả. Với những kinh nghiệm quý báu đó đã giúp Uyên đạt cú đúp giải Nhì HS giỏi quốc gia. “Những kinh nghiệm được đúc kết trong suốt 3 năm học phổ thông đã được em vận dụng vào các kỳ thi HS giỏi quốc gia. Em cảm thấy hài lòng với những gì mình đã làm”, Uyên bày tỏ.
 
Chia sẻ về dự định trong tương lai, Uyên bảo sẽ đăng ký xét tuyển thẳng vào ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh). Với Uyên, công tác trong lĩnh vực du lịch sẽ giúp em thỏa đam mê được đi nhiều nơi để khám phá về đất nước, con người và văn hóa các dân tộc trên thế giới. Ngược lại, Uyên cũng mong muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam giàu lòng nhân ái và kiên cường. 
 
Nội dung: TRỊNH PHƯƠNG
Trình bày: L.H
 
 
Xuất bản lúc: 02:03, 21/03/2023