[Emagazine]. Khát vọng xây dựng thương hiệu ẩm thực

09:01, 16/01/2023
.

 

(Báo Quảng Ngãi)- Từ địa điểm khởi nghiệp đầu tiên tại TP.Đà Nẵng vào năm 2017, đến nay thương hiệu trà sữa Ocha House đã hiện diện tại nhiều khu phố, tuyến đường, là điểm đến quen thuộc của khách hàng ở nhiều tỉnh, thành phố.
 
Đằng sau sự thành công của chuỗi hệ thống trà sữa Ocha House cùng hàng loạt quán ăn mang tên Ẩm thực Gánh, đó là những tháng ngày làm việc đầy nhiệt huyết, không ngừng nghỉ của Trần Anh Kiệt (35 tuổi), Trần Thị Hiếu Nhi (30 tuổi), quê ở thị trấn Di Lăng và Nguyễn Minh Nhân (34 tuổi) quê ở xã Sơn Giang (Sơn Hà). 
Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, Trần Anh Kiệt chia sẻ, ban đầu Kiệt thực hiện nhượng quyền một mô hình cà phê. Đó là khoảng thời gian ý nghĩa để Kiệt học hỏi cách làm việc và xây dựng thương hiệu. “Chính thời gian tích lũy kinh nghiệm đó là bước tạo đà để chúng tôi bứt phá khởi nghiệp. Năm 2017, nhận thấy thị trường trà sữa có nhiều tiềm năng phát triển, tôi cùng em gái là Hiếu Nhi và bạn thân là Nguyễn Minh Nhân, lúc đó là giảng viên của một trường cao đẳng tại TP.Hồ Chí Minh quyết định thoát khỏi vùng an toàn, từ bỏ công việc ổn định để ra TP.Đà Nẵng, rồi đi TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội tìm hiểu, học hỏi, từ đó sáng tạo nên công thức trà sữa mang hương vị đặc trưng riêng”, Kiệt cho hay.
 
Không gian đẹp, xanh, thoáng, vị trí thuận lợi, nhà hàng Cổ Lũy (số 368 Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi) là điểm đến của nhiều gia đình, bạn bè... Ảnh: Bảo Hòa
Không gian đẹp, xanh, thoáng, vị trí thuận lợi, nhà hàng Cổ Lũy (số 368 Phan Đình Phùng, TP.Quảng Ngãi) là điểm đến của nhiều gia đình, bạn bè... Ảnh: Bảo Hòa
Với không gian nhà kính hiện đại, thiết kế trẻ trung tại khu vực tập trung nhiều trường đại học ở Đà Nẵng, Ocha House đã thu hút đông đảo khách hàng đến thưởng thức các món đồ uống. Hương vị đặc trưng của Ocha House đã chinh phục khẩu vị khách hàng. Chỉ 6 tháng sau, nhóm mạnh dạn đầu tư thêm quán ăn với món ăn chủ đạo là bún đậu mắm tôm. Khi ấy, món bún đậu mắm tôm là món ăn vỉa hè với những ghế nhựa đơn giản cho khách đến ngồi ăn. Để tạo sự khác biệt, nhóm đã đầu tư nên không gian mới lạ dành cho thực khách, lấy cảm hứng từ phố cổ Hội An và những đôi quang gánh tảo tần của các bà, các mẹ. Ẩm thực Gánh ra đời với những món ăn quen thuộc được bày biện, trang trí đẹp mắt đã góp phần nâng tầm món ăn. Không chỉ đơn thuần là quán ăn, ẩm thực Gánh trở thành điểm đến yêu thích của nhiều gia đình, nhóm bạn bè để cùng thưởng thức các món ăn và trò chuyện với nhau, tạo nên xu hướng ẩm thực mới. 
Nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống, Trần Anh Kiệt cho hay, chúng tôi phải không ngừng nâng cấp, đổi mới cả về hạ tầng và món ăn, thức uống để bắt nhịp với thị trường, thị hiếu của khách hàng. Tự thân khởi nghiệp nên các thành viên trong nhóm đều bắt tay thực hiện từ những việc nhỏ nhất, như lên ý tưởng thiết kế, xây dựng menu sản phẩm, vận hành và truyền thông. Những điều đó đã giúp mỗi thành viên đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho riêng mình, để bắt nhịp và tự tin đầu tư các mô hình kinh doanh tại nhiều thị trường.
 
Nhóm Trần Thị Hiếu Nhi,Trần Anh Kiệt, Nguyễn Minh Nhân (từ trái qua) không ngừng tìm tòi, nghiên cứu thị trường để đưa ra các sản phẩm mới. Ảnh: Bảo Hòa
Nhóm Trần Thị Hiếu Nhi,Trần Anh Kiệt, Nguyễn Minh Nhân (từ trái qua) không ngừng tìm tòi, nghiên cứu thị trường để đưa ra các sản phẩm mới. Ảnh: Bảo Hòa
Mỗi người được phân công phụ trách các lĩnh vực khác nhau. Hiếu Nhi phụ trách sản phẩm, là khâu nguyên liệu, pha chế chuẩn vị và tạo ra hương vị riêng hướng đến phân khúc khách hàng sử dụng. Minh Nhân phụ trách về kiến trúc, xây dựng nhằm tạo nên không gian, tiện ích tốt nhất cho khách hàng. Còn Kiệt phụ trách nghiên cứu thị trường, thiết kế ý tưởng mô hình, truyền thông tiếp cận khách hàng và là người truyền động lực, tinh thần hăng say đến cho mọi người cùng nhau làm việc.
 
“Với từng thị trường khác nhau, chúng tôi đều nghiên cứu kỹ càng về thói quen tiêu dùng, chi tiêu, nhu cầu thị trường để đưa ra quyết định đầu tư. Với từng mô hình khác nhau thì sản phẩm, không gian trải nghiệm, cách truyền thông tiếp cận khách hàng cũng khác nhau. Do đó khâu nghiên cứu thị trường là yếu tố được chúng tôi đặt lên hàng đầu và dành nhiều thời gian để tìm hiểu”, Kiệt cho biết thêm.
 
Sau 6 năm từ điểm khởi nghiệp đầu tiên ở TP.Đà Nẵng, đến nay Ocha House đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố như Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Gia Lai, Quảng Bình, Đồng Tháp... Con số 35 tiệm trà sữa, quán ăn, cà phê theo hình thức đầu tư và nhượng quyền đã minh chứng cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của ba bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Mỗi cửa hàng có từ 10 - 30 nhân viên, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều bạn trẻ ở địa phương.
Thị trường lĩnh vực kinh doanh ăn uống luôn hấp dẫn và đầy tiềm năng, nhưng là ngành có tính cạnh tranh cao. Để tồn tại và phát triển bền vững, nhóm của Kiệt không ngừng sáng tạo và đưa ra các mô hình kinh doanh, với các sản phẩm khác nhau, phục vụ cho từng đối tượng khác nhau. Những người sáng lập hệ thống chuỗi trà sữa Ocha House, ẩm thực Gánh... luôn học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để thích ứng với sự thay đổi khốc liệt của thị trường từ việc cập nhật sản phẩm phù hợp, làm mới không gian, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, thay đổi phương thức truyền thông đa kênh, đa phương tiện. “Bản thân người kinh doanh phải luôn đổi mới, học hỏi để hoàn thiện bản thân, chủ động đón đầu và tạo ra các xu hướng cho thị trường nhằm kịp thời đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp ”, Kiệt chia sẻ. 
 
Với những điểm nhấn trong thiết kế tạo nên không gian thân thiện, gần gũi, nhà hàng Cổ Lũy mang lại nhiều ấn tượng cho khách hàng. Ảnh: Bảo Hòa
Với những điểm nhấn trong thiết kế tạo nên không gian thân thiện, gần gũi, nhà hàng Cổ Lũy mang lại nhiều ấn tượng cho khách hàng. Ảnh: Bảo Hòa
Với định hướng phát triển chuyên nghiệp, bền vững, năm 2021, nhóm đã thành lập văn phòng TOPKEY F&B tại TP.Đà Nẵng. Văn phòng là nơi điều hành của chuỗi hệ thống, đưa ra các định hướng, xây dựng mô hình, lên ý tưởng kinh doanh, marketing cho các cửa hàng. Đồng thời cũng là nơi đào tạo đầu bếp, pha chế, tư vấn setup cho các nhà đầu tư muốn kinh doanh về cà phê, trà sữa, quán ăn, nhà hàng, và là nơi tư vấn nhượng quyền thương hiệu.
 
Không dừng lại ở hệ thống chuỗi trà sữa, quán ăn khi tạo được tiếng vang, vừa qua, nhóm tiếp tục đầu tư nhà hàng Cổ Lũy tại số 368 Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi). Với tên gọi dân dã, gắn liền với quê hương, nhà hàng Cổ Lũy là tâm huyết của cả nhóm gửi gắm đến khách hàng như một điểm đến đầy thân tình cho các gia đình, bạn bè, cơ quan, công ty... Ẩm thực không chỉ là ăn uống mà còn liên quan đến cả văn hóa. Nhà hàng Cổ Lũy đã chú trọng kết hợp những nguyên liệu gia vị truyền thống, đặc trưng của quê hương, góp phần tạo nên điểm nhấn cho món ăn.
 
Để thành công, ngoài đam mê khởi nghiệp, những bạn trẻ đầy khát vọng Trần Anh Kiệt, Trần Thị Hiếu Nhi và Nguyễn Minh Nhân không ngừng học hỏi, nghiên cứu để mang đến sản phẩm mới, khẳng định trên lĩnh vực kinh doanh ẩm thực. Và trên “bản đồ” ẩm thực, những tên gọi như Ocha House, Ẩm thực Gánh, nhà hàng Cổ Lũy đã được định vị trong lòng khách hàng. 
Nội dung: BẢO HÒA
Trình bày:  L.H
 
 
 
Xuất bản lúc: 09:01, 16/01/2023