Những bước tiến mới

08:08, 27/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 28/8, tại Nhà thi đấu Đa năng tỉnh, Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ VII - năm 2022 chính thức khai mạc. Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho ngày hội TDTT lớn nhất tỉnh. 
 
Đến nay, đại hội đã hoàn thành 9/15 môn thi đấu, với những màn tranh tài gay cấn, sôi nổi thu hút đông đảo người dân trong tỉnh đến xem và cổ vũ.  
Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII là một hoạt động lớn của tỉnh, nhằm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đại hội góp phần  phát triển phong trào TDTT, thu hút nhiều người tham gia tập luyện; phát triển một số môn thể thao mũi nhọn; trong đó có các môn thể thao của đồng bào dân tộc thiểu số, thể thao truyền thống của địa phương, đồng thời phát triển thể thao thành tích cao cho tỉnh.
 
Ban tổ chức Đại hội Thể dục thể thao tỉnh trao giải cho các đơn vị ở nội dung thi đấu môn cầu lông.
Ban tổ chức Đại hội Thể dục thể thao tỉnh trao giải cho các đơn vị ở nội dung thi đấu môn cầu lông.
Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho biết, nội dung chương trình khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII đã được xây dựng chi tiết. Các nội dung khánh tiết, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy, y tế... phục vụ lễ khai mạc đã được các tiểu ban chuyên môn hoàn tất. Lễ khai mạc có sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu, diễn viên, vận động viên (VĐV) và người dân tham dự.
 
Phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ.
Phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ.
Kịch bản tổng thể Lễ khai mạc Đại hội TDTT lần thứ VII có chủ đề “Gắn kết tinh hoa - vươn xa bản sắc”. Buổi lễ diễn ra các phần chính là chương trình nghệ thuật chào mừng, diễu hành, nghi thức khai mạc...
 
Đại hội TDTT tỉnh được tổ chức 4 năm một lần, với sự tham gia tranh tài của 13 huyện, thị xã, thành phố và ngành công an. Mở màn Đại hội TDTT tỉnh vào đầu tháng 7 vừa qua là nội dung bóng đá nam 11 người. Các trận đấu diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo khán giả đến sân xem và cổ vũ. Kết quả, đội bóng đá huyện Sơn Hà giành huy chương vàng (HCV). Đến nay, Đại hội TDTT tỉnh đã tổ chức hoàn thành 9/15 môn thi đấu, gồm bóng đá, cầu lông, võ cổ truyền, đẩy gậy, kéo co, boxing, vovinam, bóng chuyền nam, nữ và điền kinh. Sau lễ khai mạc, sẽ tiếp tục các môn thi đấu còn lại là cờ tướng, bơi, Taekwondo, bóng bàn, bóng đá (5 người) và cuối cùng là môn việt dã. Hiện tại, huyện Nghĩa Hành tạm xếp nhất toàn đoàn với 14 HCV, 13 huy chương bạc (HCB) và 21 huy chương đồng (HCĐ).
 
Qua đại hội lần này, Ban tổ chức sẽ tuyển chọn VĐV để tham gia thi đấu 8 môn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 gồm: Võ cổ truyền, boxing, wushu, vovinam, pencaksilat, muay, kickboxing và điền kinh. Mục tiêu của đoàn Quảng Ngãi tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc là đoạt 3 HCV.   

Những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn chú trọng chỉ đạo tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước về TDTT. Đồng thời, Quảng Ngãi cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách, xây dựng cơ sở vật chất, phát động phong trào TDTT quần chúng và đào tạo thể thao thành tích cao. Thành quả từ phong trào TDTT của tỉnh đã góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được các cấp, ngành quan tâm đầu tư. Toàn tỉnh có trên 60 sân thể thao cấp huyện, trên 550 sân thể thao cấp xã và gần 1.000 sân thể thao ở cấp thôn, cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Phong trào rèn luyện thân thể theo gương Bác ngày càng tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo người dân tham gia.

 
Trung bình hằng năm, Quảng Ngãi đã cử gần 500 lượt VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực, quốc gia và quốc tế. Quảng Ngãi luôn giữ thế mạnh các môn thể thao như boxing, wushu, võ cổ truyền, vovinam, điền kinh. Những môn thế mạnh này nằm trong tốp 10 ở các giải quốc gia. Trong phong trào TDTT, Quảng Ngãi đã đào tạo, đóng góp nhiều lượt VĐV tham gia vào đội tuyển quốc gia, tham gia các giải khu vực và quốc tế...
 
Thể thao Quảng Ngãi những năm qua đã xuất hiện những VĐV đạt thành tích cao như Phạm Thị Bình, đoạt HCV SEA Games 27 và nhiều huy chương ở các giải vô địch quốc gia và các kỳ đại hội ở môn điền kinh; Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thu đang thi đấu cho Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam; Trần Bảo Toàn là thành viên Đội tuyển U23 bóng đá nam Việt Nam... Ở các môn võ có Nguyễn Thị Hoàng Tú (HCV thế giới môn võ cổ truyền), Nguyễn Văn Tiên (HCV môn vovinam tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018 và HCB thế giới môn vovinam); Trương Thanh (HCB thế giới môn pencak silat), Lương Bá Tá (HCV quốc gia môn kickboxing, vô địch đai Let’s Việt môn võ cổ truyền).
 
Theo kế hoạch phát triển TDTT tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, đối với các môn thể thao thành tích cao, hằng năm, tỉnh phấn đấu đào tạo 250 VĐV năng khiếu, 85 VĐV trẻ và 88 VĐV của các đội tuyển. Thời gian tới, tỉnh phát triển 3 nhóm môn thể thao, gồm những môn trọng điểm là một số môn võ thuật, điền kinh; những môn có phong trào phát triển rộng như cầu lông, bóng bàn, bơi lội và những môn thể thao dân tộc, các môn thể thao giải trí. Sở VH-TT&DL cũng đã xây dựng Đề án xây dựng Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp, giai đoạn 2022 - 2025; quan tâm đào tạo VĐV các tuyến U13, U15, Đội bóng đá trẻ Quảng Ngãi. Đồng thời, từng bước đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, sửa chữa sân vận động tỉnh; xây dựng chính sách đãi ngộ để thu hút các VĐV tài năng...
 
Đánh giá về phong trào TDTT Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho rằng, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm phát triển các hoạt động TDTT, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân. Qua mỗi kỳ Đại hội TDTT tỉnh, phong trào TDTT ngày càng phát triển. Đại hội TDTT lần thứ VII - năm 2022 là dịp đánh giá sự phát triển TDTT trong quần chúng nhân dân, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân, viên chức và công tác giáo dục thể chất trong nhà trường. Thông qua đại hội sẽ tuyển chọn những VĐV xuất sắc để bổ sung vào đội tuyển các môn thể thao thành tích cao của tỉnh chuẩn bị tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX. Đại hội TDTT thật sự là động lực thúc đẩy việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” lên một tầm cao mới...
 
Vận động viên khuyết tật Nguyễn Thị Hoa Phượng (thứ hai bên phải) nhận huy chương đồng môn bóng bàn.
Vận động viên khuyết tật Nguyễn Thị Hoa Phượng (thứ hai bên phải) nhận huy chương đồng môn bóng bàn.
Bài, ảnh: KIM NGÂN
Thiết kế, trình bày: L.H
 
 
 
Xuất bản lúc: 08:08, 27/08/2022