Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ngãi: Một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

10:04, 24/04/2022
.

 


(Baoquangngai.vn)- Nhiệm kỳ 2017 – 2022, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ phong trào thi đua trong các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh (CTĐ) với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương.

 

[links()]

 

Nhằm phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, trong 5 năm qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Hội từ tỉnh tới cơ sở làm tốt công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội. Hiện, toàn hội có 386 đơn vị cơ sở, với gần 1.198 chi hội và 17.581 hội viên. Hệ thống tổ chức Hội từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và phát triển, hoạt động nhân đạo ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh Âu Thị Thảo cho biết, ở chi hội có chi hội trưởng, trên có Ban thường vụ, ban kiểm tra, có đầy đủ ban bệ thì mỗi lần tổ chức hoạt động,từ việc xây dựng nguồn quỹ, vận động, kêu gọi ủng hộ Covid-19, ủng hộ bão lũ đều dễ dàng thực hiện.

 

 

Với vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong hoạt động nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch hằng năm, chủ động liên hệ, kết nối các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm để tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa. Từ đó, việc triển khai các phong trào, cuộc vận động của Hội trong 5 năm qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu của Trung ương Hội giao như hoạt động “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã huy động được hơn 150 tỷ đồng, giúp đỡ cho 400 nghìn lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam mỗi khi Tết đến, Xuân về. Ngoài ra cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được Hội CTĐ triển khai với nhiều hình thức phong phú như: Trợ cấp thường xuyên, khám, chữa bệnh, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, cấp học bổng...Nhờ đó, có hơn 3.000 địa chỉ là hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh được giúp đỡ về vật chất, tinh thần để vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ, Hội CTĐ cũng đã xây dựng được 100 nhà Chữ thập đỏ và sửa chữa, gia cố 690 nhà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống.

 

 

 

Chị Hồ Thị Thanh Thùy, ở thôn Đồng Nhơn Bắc, xã Tịnh Đông cho biết, hoàn cảnh gia đình thì rất khó khăn, chồng mất vì bệnh hiểm nghèo, năm 2020 được các cấp Hội CTĐ huyện cũng như tỉnh đã hỗ trợ cho gia đình tôi căn nhà. Nói chung trong 2 năm qua, cuộc sống của gia đình dần đi vào ổn định. Ông bà ta nói “An cư lập nghiệp”, được hỗ trợ cho cái nhà có chỗ ở ổn định rồi, tôi cố gắng tiết kiệm, nuôi dạy hai con nhỏ”.

 

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ của tỉnh được triển khai trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức như dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thiên tai...Mặc dù vậy, Hội đã chủ động kết nối, vận động nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh và trợ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: cấp phát gần 28 nghìn khẩu trang, 1.100 bộ đồ bảo hộ, 1.000 que test nhanh Covid-19, 1 máy trợ thở, 4 máy tạo oxy, 6.000 suất cơm, nhiều nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, Ban chỉ đạo chống dịch của tỉnh; vận động ủng hộ nhân dân TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai hàng nghìn suất quà thông qua UBMTTQ Việt Nam. Đến nay, tổng kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch của Hội đã đạt gần 15 tỷ đồng.

 



Trong công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa, thiên tai, Hội đã triển khai tốt các dự án nước ngoài, Trung ương Hội tài trợ với trị giá hơn 40 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 170 nghìn lượt người khó khăn. Công tác chăm sóc sức khỏe được quan tâm, trong nhiệm kỷ đã phối hợp với các tổ chức trong và ngoài tỉnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; trao tặng thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật, người bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn…Tổng giá trị hoạt động của toàn Hội tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa đạt gần 40 tỷ đồng, trợ giúp hơn 170 nghìn lượt người khó khăn. Cùng với đó, trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã tiếp nhận được trên 69.000 đơn vị máu, vượt 20% chỉ tiêu Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ V đề ra.

 

 

Đánh giá vai trò của Hội CTĐ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn bày tỏ: phải nói rằng Hội CTĐ tỉnh đã đạt được những mục tiêu hết sức quan trọng, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ các cấp trong tỉnh. Nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào Hội cơ bản hoàn thành đạt các chỉ tiêu đề ra góp phần chăm lo đời sống, sức khỏe nhân dân, giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương, người gặp rủi ro, thiên tai, mắc bệnh hiểm nghèo vươn lên trong cuộc sống. Nhiều tấm gương tận tụy, cống hiến của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ, các nhà hảo tâm trong hoạt động nhân đạo, góp phần cổ vũ, động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân hướng thiện, trở thành một nét đẹp trong đời sống cộng đồng. Các phong trào, cuộc vận động lớn do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Với sự năng động, sáng tạo của Hội Chữ thập đỏ, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp đã làm được trong điều kiện còn khó khăn. Những kết quả như thế này, thể hiện hoạt động hết sức hiệu quả của Hội CTĐ. Tôi cũng hy vọng rằng những kết quả này sẽ tiếp tục nhân lên trong thời gian sắp tới.”

 

 


Những kết quả đạt được trong công tác từ thiện nhân đạo nhiệm kỳ 2017 – 2022  sẽ là tiền đề vững chắc để nhiệm kỳ tới Hội CTĐ tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí của Hội, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, thực sự là cầu nối của những tấm lòng nhân ái tới những người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần chăm lo đời sống và sức khỏe cho nhân dân, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Thực hiện: THỦY TIÊN - THANH NHÀN

Xuất bản lúc: 10:04, 24/04/2022