Bình Sơn khai thác lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ

09:01, 13/01/2022
.
 
(Baoquangngai.vn)- Trải qua một năm đầy khó khăn và thách thức, nhưng huyện Bình Sơn đã có những bước phát triển đột phá trong kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Những thành tựu đạt được trong thời gian qua là tiền đề vững chắc để huyện bước vào mùa xuân mới, với một tâm thế tràn đầy niềm tin.
[links()]
Là địa bàn có vị trí thuận lợi, huyện Bình Sơn thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn đến với các KCN, cụm công nghiệp trên địa bàn. Cùng với đó, trên địa bàn huyện còn có nhiều lao động, chuyên gia đến làm việc, sinh sống và hộ cá thể kinh doanh dịch vụ. Nhờ đó, thương mại, dịch vụ trở thành lĩnh vực tiềm năng để huyện khai thác phát triển.
 
Trở lại thị trấn Châu Ổ vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận thấy rõ nét về sự thay đổi của nơi đây so với nhiều năm trước. Đường sá, nhà cửa dọc quốc lộ ngày càng khang trang. Bên cạnh chợ truyền thống, các siêu thị, cửa hàng kinh doanh hình thành ngày càng nhiều. Hoạt động mua bán diễn ra sầm uất, nhộn nhịp. 
 
Tận dụng lợi thế nhà ở khu vực trung tâm, cách đây 3 năm, bà Phan Thị Thu Hồng (58 tuổi) ở tổ dân phố 5, thị trấn Châu Ổ đã mạnh dạn mở một siêu thị mini. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, quy mô kinh doanh tại siêu thị ngày càng mở rộng. Các mặt hàng đa dạng và phong phú về chủng loại, mẫu mã. Chất lượng hàng hóa đảm bảo, hướng đến nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đặc biệt, trong năm vừa qua, nhờ nắm bắt được thời cơ từ trong khó khăn của dịch bệnh, siêu thị không những đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, mà còn tạo việc làm ổn định cho người lao động. Từ siêu thị ban đầu của gia đình bà Hồng, đến nay trên địa bàn đã có hơn 5 siêu thị, cửa hàng với quy mô tương tự được đầu tư.
 
“Dịch bệnh hoành hành, mang đến nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, nhờ nắm rõ nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân, nên doanh thu cuối năm của siêu thị vẫn đảm bảo. Từ đầu tháng 11, tôi đã liên hệ với các nơi mới có nguồn hàng dồi dào, phục vụ thị trường Tết”, bà Hồng chia sẻ.
 
c
Huyện Bình Sơn có những bước phát triển đột phá trong kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực thương mại, dịch vụ
Thành công từ lĩnh vực thương mại, dịch vụ góp phần quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho huyện Bình Sơn. Đến cuối năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội cơ bản đảm bảo kết quả đề ra. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 5,59%. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt gần 18 nghìn 700 tỷ đồng. Trong đó, ngành nông, lâm, thủy sản, chiếm tỷ trọng 15,05%, công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 34,67%, thương mại và dịch vụ chiếm tỷ trọng 50,28%.

Theo báo cáo từ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bình Sơn, năm 2021, toàn huyện có 388 hộ đăng ký kinh doanh mới, tăng 93 hộ so với cùng kỳ năm 2020. Đối với hoạt động thương mại, phân phối hàng gia dụng, tiêu dùng, quần áo may sẵn, gạo, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế và thực phẩm các loại; xăng dầu, điện, khí hóa lỏng, vật liệu xây dựng, tài chính tín dụng vẫn hoạt động mạnh, giá trị tăng hơn so với năm trước.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng, trong 15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có 10 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Với 5 chỉ tiêu không đạt, có 2 chỉ tiêu về kinh tế. Các chỉ tiêu này tuy không đạt nhưng kết quả vẫn ở mức tiệm cận với mục tiêu đề ra. Đặc biệt, lĩnh vực thương mại, dịch vụ có bước phát triển đột phá. Giá trị sản xuất toàn ngành thương mại, dịch vụ ước đạt gần 9 nghìn 400 tỷ đồng, tăng 7,52% so với năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, ước đạt gần 11 nghìn 300 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào việc duy trì tốc độ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 

 

 

Bên cạnh những thuận lợi, huyện Bình Sơn cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức và cả những bất cập. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện nhà xem đó là những bài học kinh nghiệm quý báu để sẵn sàng cho những bứt phá trong thời gian đến.
 
Những nhiệm vụ chủ yếu được đặt ra đó là, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành việc lập quy hoạch chung đô thị Bình Sơn; tập trung xây dựng, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong giai đoạn 2021 - 2025. Thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tập trung hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành các dự án có quy mô lớn, tiếp tục thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp.
 
Huyện Bình Sơn tập trung xây dựng, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong giai đoạn 2021 - 2025
Huyện Bình Sơn tập trung xây dựng, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong giai đoạn 2021 - 2025
Chú trọng việc xây dựng và phát triển một nền nông nghiệp bền vững, ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào trong sản xuất. Cùng với đó, địa phương sẽ đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chuẩn bị các điều kiện và nguồn lực, đưa huyện Bình Sơn sớm trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2023.
 
Một mùa xuân mới nữa lại về, trong khi tình hình dịch bệnh vẫn đang tiếp tục có những diễn biến khó lường. Tuy vậy, với khí thế và niềm tin mới, cùng với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của doanh nghiệp, Đảng bộ, quân và dân huyện Bình Sơn sẽ chung sức, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực vượt qua thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Thành tựu trong mùa xuân mới sẽ tạo thế và lực để đưa huyện Bình Sơn phát triển trở thành thị xã trong thời gian đến. 
 
 
Thực hiện: THIÊN HẬU - MAI LỰC
 
Xuất bản lúc: 09:01, 13/01/2022