Mộ Đức, nỗ lực phát triển kinh tế- xã hội

06:12, 31/12/2021
.

 

(Baoquangngai.vn)- Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng vượt lên trên khó khăn chung, "bức tranh" KT - XH trên địa bàn huyện Mộ Đức vẫn giữ gam màu sáng. Thành quả đó là sự kết tinh, cộng hưởng sức mạnh từ ý chí, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, nhân dân huyện nhà.

 

Năm 2021 khép lại. Một năm thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức chưa có trong tiền lệ đối với tất cả lĩnh vực, ảnh hưởng trực tiếp đến KT -XH và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Mộ Đức nói riêng. Song, với quyết tâm cao của hệ thống chính trị, sự đồng thuận, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, huyện Mộ Đức đã từng bước vượt qua những khó khăn, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển KT – XH. Đa số các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. 
 
Kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 4.850 tỷ đồng, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, sản xuất nông nghiệp là một trong các lĩnh vực có bước tăng trưởng nổi bật của huyện trọng tâm là việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.  
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân phấn khởi cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, nông nghiệp đã khẳng định được vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế, đảm bảo an ninh lương thực, bình ổn xã hội. Việc thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang các cây trồng, vật nuôi có giá trị cao và mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất đã giúp ngành nông nghiệp của huyện nhà gặt hái lại nhiều ‘trái ngọt’. 
 
Các chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Sản lượng lương thực, cây trồng và thủy sản đạt khá. Trong đó, cây lúa đạt năng suất bình quân 69,7 tạ/ha, tăng 4,13 tạ/ha so với kế hoạch giao- đây là sản lượng cao nhất từ trước đến nay. Một số cây trồng, vật nuôi như bò sữa, bò thịt và các loại nông sản sạch đã trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương. 
 
Sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt trên 3.716 tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nuôi trồng thủy sản hơn 350ha; trong đó, diện tích nuôi ốc hương 76,5ha, tăng 24ha so với cùng kỳ năm trước, sản lượng ốc hương đạt 2.540 tấn, tăng 1.547 tấn so với cùng kỳ năm trước. Tổng đàn trâu, bò trên 37.700 con; đàn heo 80 nghìn con. 
 
Làn gió mới trong nông nghiệp của huyện thời gian gần đây, chính là sự hình thành các cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất sạch, tiến tới sản xuất hữu cơ ở các địa phương mang lại hiệu quả kinh tế cao. 
 
“Huyện đã thực hiện 29 cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích 199,6ha, doanh thu bình quân 197,3 triệu/ha/năm; 21 vùng sản xuất tập trung với tổng diện tích 68,7ha, doanh thu bình quân đạt gần 210 triệu/ha/năm. Đồng thời, ngoài 2 vùng thuộc xã Đức Lợi và Đức Thạnh đã tiến hành lập quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã rà soát các quy hoạch để tiến hành quy hoạch xây dựng mỗi xã 1 - 2 vùng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đáp ứng tiêu chuẩn VietGap, từng bước nâng dần giá trị sản phẩm trong nông nghiệp, tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa cao, có sức cạnh tranh trên thị trường. Hiện, nay,  Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Lân cho biết. 
 
Xác định thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP là giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững, gia tăng giá trị sản xuất, thời gian qua huyện Mộ Đức đã có nhiều cách làm trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP. Trong năm 2021, huyện có 13 sản phẩm nông nghiệp lập thủ tục trình các cấp có thẩm quyền để đánh giá, xếp hạng; nâng sản phẩm OCOP của huyện hiện có lên 21 sản phẩm. 
 
Đối với lĩnh vực chăn nuôi, dù gặp không ít khó khăn về dịch bệnh, tuy nhiên, huyện đã tập trung phát triển theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, khuyến khích nông dân sản xuất theo hướng tập trung, an toàn sinh học, chăn nuôi sinh sản và vỗ béo gia súc đảm bảo hài hòa, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng con giống và sản phẩm; tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch bệnh và môi trường trong chăn nuôi. Đáng mừng là, Trang trại bò sữa Vinamik với hơn 3.200 con bò sữa, cho sản lượng 35 tấn sữa/ngày không chỉ góp phần mang lại những khởi sắc cho ngành nông nghiệp địa phương mà còn tạo việc làm, thu nhập cho người dân.
 
Đồng hành với những tín hiệu vui từ nông nghiệp, nông thôn, lĩnh vực công nghiệp – xây dựng tiếp tục khẳng định với tổng giá trị sản xuất đạt trên 3.350 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong năm 2021, huyện tích cực phối hợp với các sở, ngành kêu gọi, thu hút  hai nhà đầu tư thực hiện đầu tư hạ tầng tại Cụm Công nghiệp An Sơn (Đức Lân) và Cụm Công nghiệp thị trấn Mộ Đức từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước.  
Song song với chỉ đạo phát triển sản xuất, kinh doanh, trên lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội cũng đạt được kết quả tích cực. Nhất là, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai đồng bộ, quyết liệt với nhiều mô hình, giải pháp sáng tạo, hiệu quả. Mộ Đức là một trong những địa phương trong tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, vì cộng đồng của người dân trên địa bàn huyện. Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo quy định của các cấp được triển khai kịp thời, công khai, minh bạch. 
 
Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân khẳng định: Những kết quả đạt được trong năm 2021 sẽ là tiền đề vững chắc để huyện nhà đẩy nhanh tốc độ phát triển KT- XH trong  năm 2022 và thời gian tới, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ trong kế hoạch của nhiệm kỳ 2020 – 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.  

Trên nền tảng kết quả năm 2021 và nhận định tình hình thực tế, huyện Mộ Đức đặt nhiệm vụ phát triển KT – XH, đảm bảo quốc phòng – an ninh năm 2021 gắn với việc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch trong tình hình mới. Tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng, đẩy mạnh đầu tư, sản xuất kinh doanh. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường và từng bước nâng cao đời sống nhân dân. 

Phấn đấu đến năm 2023, huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới
Phấn đấu đến năm 2023, huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Lân nhấn mạnh, huyện Mộ Đức xác định nông nghiệp là thế mạnh của huyện, chính vì vậy, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng thực hiện tốt Nghị quyết số 03 của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025. Tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030. Tập trung hình thành các vùng sản xuất sạch và tiến tới hữu cơ để nâng cao giá trị sản xuất của cây trồng.

Huyện tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị, các khu đô thị mới, Cụm Công nghiệp, các công trình trọng điểm tạo động lực phát triển. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; thúc đẩy khởi nghiệp; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển…
 

Đặc biệt, tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra năm 2022.

 
“Nhiệm đặt ra trong năm 2022 với các mục tiêu rất cao trong bối cảnh dịch bệnh còn tiếp tục có nhiều tác động, ảnh hưởng tiêu cực, song với truyền thống của Mộ Đức trong những năm qua, huyện nhà sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được, quyết tâm thực hiện đổi mới, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung khai thác mọi nguồn lực để phát triển KT – XH, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra”, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân khẳng đỉnh. 
 
Mặc dù được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn nhưng với nền tảng sẵn có và niềm tin vượt khó, sự chung sức, đồng lòng của người dân, Mộ Đức sẽ tiếp tục phát huy nội lực, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra để bức tranh KT-XH năm 2022  thêm những gam màu mới.      
 
Nội dung: N.ĐỨC
Trình bày: L.H
 
 
Xuất bản lúc: 06:12, 31/12/2021